Giải pháp phát triển “lá phổi xanh” trên địa bàn tỉnh

(NTO) Vai trò của cây xanh đô thị ngày càng có ý nghĩa quan trọng và đặt ra những yêu cầu cấp bách nhằm giảm thiểu ô nhiễm, góp phần quan trọng trong điều hoà không khí, tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp, nâng cao chất lượng cuộc sống cho cư dân. Sau gần 3 năm triển khai thực hiện Đề án “Chung tay xây dựng Ninh Thuận xanh-sạch-đẹp” giai đoạn 2013-2015 và hơn 1 năm thực hiện Phong trào thi đua “Toàn dân chung sức xây dựng Ninh Thuận xanh-sạch-đẹp” giai đoạn 2014-2015, chỉ tính riêng ở lĩnh vực phát triển cây xanh một số địa phương đã hoàn thành chỉ tiêu trồng cây xanh đúng tiến độ và đạt kết quả rất khả quan. Điển hình như huyện Ninh Phước với chỉ tiêu Đề án giao đến năm 2015 phải trồng trên 2.530 cây xanh tại thị trấn Phước Dân thì đến nay, huyện đã tổ chức trồng được gần 2.330 cây xanh tại thị trấn này, đạt 92% chỉ tiêu Đề án giao; Ninh Hải là địa phương có tiềm năng phát triển du lịch nên tỷ lệ trồng cây xanh đô thị đã vượt xa chỉ tiêu giao cho huyện. Đến nay đã có trên 5.190 cây xanh được trồng tại thị trấn Khánh Hải, vượt 207% chỉ tiêu… Mặt khác, các chỉ tiêu về trồng hoa, cây cảnh và thu gom rác thải, hầu hết các huyện, thành phố đều hoàn thành khá tốt các chỉ tiêu được giao.

 
Công viên 16 Tháng 4 - “lá phổi xanh” của Tp. Phan Rang - Tháp Chàm. Ảnh: T.Long

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được thực tế cho thấy vẫn còn những hạn chế như chỉ tiêu trồng cây xanh tại các dự án đầu tư còn đạt rất thấp, chỉ ở mức trên dưới 5% và tại các khu đô thị, các khu du lịch, điểm tham quan như: Tháp Poklong Garai, khu du lịch Vĩnh Hy, Cà Ná chưa đạt theo yêu cầu, nơi cao nhất cũng chưa đến 60% chỉ tiêu. Việc xây dựng các cơ chế chính sách huy động các nguồn lực xã hội tham gia phát triển hệ thống cây xanh, vườn hoa; quỹ đất xây dựng vườn ươm cây giống trên địa bàn tỉnh; ươm và cung cấp cây giống cho các huyện, thành phố trồng theo kế hoạch của Đề án,… đến nay chưa được triển khai thực hiện.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến những hạn chế đã nêu, trong đó chủ yếu là do chưa bố trí đủ kinh phí để thực hiện trồng cây xanh. Việc chưa được ban hành quy hoạch vườn ươm cây xanh đô thị để làm cơ sở cho phát triển hệ thống vườn hoa, cây xanh cũng như chưa hình thành hệ thống ươm cung cấp giống cây xanh, hoa, cây cảnh cho việc phát triển cây xanh và vườn hoa đô thị của tỉnh. Cùng với đó là do các cơ chế chính sách huy động các nguồn lực xã hội tham gia phát triển cây xanh, vườn hoa chưa được ban hành… nên khó thực hiện, làm chậm tiến trình thực hiện Đề án.

Xây dựng Ninh Thuận trở thành tỉnh “xanh-sạch-đẹp” và trở thành “điểm đến của Việt Nam trong tương lai”, trong đó trọng tâm của “xanh” là tăng cường trồng cây xanh; “sạch” là đẩy mạnh thu gom rác thải và “đẹp” là công viên, vườn hoa, cây cảnh. Thiết nghĩ, để có không gian đô thị hợp lý, hài hoà thì các cấp, ngành, địa phương cần xác định việc xây dựng quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cây xanh đô thị là một trong những nhiệm vụ trọng tâm nhằm phát triển “lá phổi xanh”, tạo bản sắc riêng cho tỉnh nhà. Dự án quy hoạch hệ thống cây xanh đô thị tỉnh ta đến năm 2020 cần tiếp tục được triển khai bằng những giải pháp có hiệu quả thiết thực, đưa ra được các tiêu chí về thiết kế hạng mục trong các đồ án quy hoạch chi tiết khu chức năng đô thị, cải tạo, điều chỉnh, nâng cấp, đa dạng hoá chủng loại, chỉnh trang hệ thống cây xanh hiện có. Đồng thời, tăng cường tổ chức các hoạt động phát triển môi trường bền vững, đề xuất các nhóm giải pháp về quy hoạch, phân bổ cây xanh đô thị theo mảng, hướng tuyến không gian, thời gian, danh mục cây, các mô hình quản lý, bảo tồn, phát triển hệ thống cây xanh có tầm nhìn phù hợp với quy hoạch chung phát triển đô thị trong tương lai, nhất là hệ thống các khu công viên, vườn hoa, khu vui chơi, giải trí, các công trình văn hoá, không gian giao cắt lập thể tại các nút giao thông…