Đáp ứng sự hài lòng của người dân từ cách làm thiết thực

(NTO) Theo thống kê, từ đầu năm đến nay Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai Tp.Phan Rang-Tháp Chàm đã tiếp nhận trên 15.090 hồ sơ các loại, bình quân mỗi tháng tiếp nhận gần 1.900 hồ sơ. Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm, Chi nhánh đã tiếp nhận trên 11.240 hồ sơ, kết quả giải quyết đạt tỷ lệ 96,83%. Có thể nói, đứng trước bài toán về số lượng lớn hồ sơ đất đai giao dịch tại Chi nhánh dẫn đến áp lực không nhỏ cho những cán bộ tiếp nhận và giải quyết hồ sơ, đồng thời cũng khó tránh khỏi phiền hà cho người dân do chậm giải quyết bởi một số nguyên nhân khách quan, nhất là chưa rõ các yêu cầu về thủ tục hành chính. Để góp phần tháo gỡ vướng mắc đã nêu, ngày 12-8-2016, Chi nhánh đã thành lập Tổ hỗ trợ thủ tục hành chính về lĩnh vực đất đai (HTTTHC) nhằm giải quyết nhu cầu về hướng dẫn, hỗ trợ các hộ gia đình, cá nhân gặp khó khăn, vướng mắc khi thực hiện các thủ tục hành chính về lĩnh vực đất đai tại Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai thành phố Phan Rang - Tháp Chàm.

 
Tổ hỗ trợ thủ tục hành chính về lĩnh vực đất đai hướng dẫn người dân hoàn chỉnh hồ sơ đất đai của mình.

Ông Trương Ngọc Vinh, Giám đốc Chi nhánh cho biết: Tổ HTTTHC nói trên đi vào hoạt động với 5 thành viên làm việc theo chế độ kiêm nhiệm. Nhiệm vụ chính của Tổ là tiếp, hướng dẫn, tư vấn, hỗ trợ người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất hoàn thiện hồ sơ để thực hiện thủ tục hành chính về lĩnh vực đất đai thuộc phạm vi giải quyết của Chi nhánh Phan Rang-

Tháp Chàm theo quy định của pháp luật. Trường hợp yêu cầu của người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất không thuộc phạm vi giải quyết thì hướng dẫn để người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất đến cơ quan có thẩm quyền để được giải quyết. Sau khi người dân nộp hồ sơ tại Văn phòng Một cửa hiện đại có những vướng mắc, tổ sẽ có chức năng tư vấn cho người sử dụng hoàn chỉnh hồ sơ đầy đủ và nhanh chóng hơn.

Đến nay, qua gần 1 tháng đi vào hoạt động, Tổ đã hướng dẫn trên 50 trường hợp. Anh Đinh Văn Thanh Thanh Tâm (phường Văn Hải, Tp.Phan Rang-Tháp Chàm), chia sẻ: Thời gian trước, tôi cũng có vài lần đến đây để làm các hồ sơ về đất đai, nhưng thời gian làm xong thủ tục khá lâu, phải ngồi đợi và lên xuống Văn phòng Đăng ký đất đai nhiều lần. Gần đây, khi đến làm thủ tục hành chính đất đai, được sự giúp đỡ, hướng dẫn rất nhiệt tình của Tổ HTTTHC, hồ sơ của tôi được hoàn chỉnh nhanh hơn, có vướng mắc gì về thủ tục đất đai cũng được giải đáp kịp thời, nhanh gọn, không phải mất nhiều thời gian như trước kia, tôi cảm thấy rất hài lòng.

Hiệu quả bước đầu là vậy, tuy nhiên, vì mới thành lập nên điều kiện về trang thiết bị và nhân lực của Tổ vẫn còn thiếu, cụ thể như: Phòng tiếp và hướng dẫn người dân còn chật chội, chưa được thông thoáng, nhân sự bố trí cho Tổ chưa đủ để đáp ứng nhu cầu của người dân… Để giúp Tổ HTTTHC phát huy hơn nữa hiệu quả sẵn có, thiết nghĩ các cơ quan chức năng cần quan tâm, tạo điều kiện bố trí phòng làm việc thoáng mát hơn để tạo sự thoải mái cho người dân, tổ chức khi đến làm việc.

Có thể thấy rằng hoạt động của Tổ bước đầu đáp ứng sự mong đợi của người dân, được người dân đồng thuận và tích cực ủng hộ. Mong rằng, trong thời gian tới mô hình Tổ HTTTHC được triển khai nhân rộng tại Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai ở các huyện để giúp đỡ tổ chức, người dân gặp khó khăn, vướng mắc khi thực hiện các giao dịch hành chính về lĩnh vực đất đai, góp phần thiết thực nâng cao hiệu lực, hiệu quả cung cấp dịch vụ hành chính công cho người dân. Qua đó, góp phần đưa Chỉ số PAPI, Chỉ số SIPAS trên địa bàn tỉnh ngày một cải thiện và nâng cao.