Anh Nguyễn Báu rút nước mắm đưa ra thị trường tiêu thụ.
Quê gốc Quảng Ngãi, thời trai trẻ, anh hăng hái lên đường nhập ngũ tham gia bảo vệ Tổ quốc. Đến giữa năm 1989, sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương, anh Nguyễn Báu vào Cá Ná đi bạn cho các chủ thuyền đánh bắt hải sản. Nhìn thấy lợi thế nghề làm nước mắm truyền thống nổi tiếng của ngư dân địa phương, vợ chồng anh dành dụm vốn liếng quyết tâm khởi nghiệp làm nước mắm.
Bắt tay vào nghề, anh nỗ lực nghiên cứu áp dụng quy trình chế biến nước mắm truyền thống, kết hợp đầu tư thiết bị hiện đại cho ra dòng sản phẩm sạch, đạt chất lượng thơm ngon, xây dựng thương hiệu và đăng ký chất lượng tiêu chuẩn Việt Nam. Nước mắm cá cơm của anh Báu có thời gian “nằm lều” 10- 12 tháng cho ra dòng sản phẩm đậm đà hương vị của cá. Từ buổi đầu khởi nghiệp, anh chỉ muối 5-10 tấn cá, đến nay đã tăng lên 40-50 tấn cá/năm. Nước mắm cá cơm mang thương hiệu Huy Hoàng của gia đình anh được tiêu thụ chủ yếu tại thị trường TP. Hồ Chí Minh, các tỉnh miền Trung và Tây nguyên. Nhờ nguồn vốn vay của Chi nhánh Ngân hàng NN&PTNT Ninh Phước làm “bà đỡ” trong những năm đầu khởi nghiệp giúp anh làm ăn đạt hiệu quả kinh tế cao. Đến nay, tài sản cố định cơ sở chế biến nước mắm của gia đình trị giá khoảng 800 triệu đồng và vốn lưu động trên 1 tỷ đồng mua cá muối chượp hàng năm; lợi nhuận hàng năm 300-400 triệu đồng, tạo việc làm thường xuyên cho 5 lao động có thu nhập 3,5-4 triệu đồng/tháng. Hàng năm, anh còn đưa nước mắm gửi tặng những người lính đang làm nhiệm vụ ở huyện đảo Trường Sa và các gia đình nghèo trên địa bàn tỉnh.
Với vai trò Chi hội trưởng Cựu chiến binh thôn Lạc Tân 2, anh tập hợp vận động hội viên đoàn kết giúp nhau làm kinh tế gia đình và chung tay đóng góp cùng nhân dân địa phương xây dựng nông thôn mới. Anh có hai con đang học đại học và cao đẳng tại TP. Hồ Chí Minh. Bản thân anh nhiều năm được lãnh đạo ngành Thuế và UBND huyện Thuận Nam khen thưởng hoàn thành xuất sắc nghĩa vụ thuế.
“Bản thân tôi vinh dự được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen động viên tinh thần vượt khó vươn lên làm giàu chính đáng. Trong thời gian tới, tôi tiếp tục đầu tư giữ vững chất lượng và thương hiệu nước mắm cá cơm Cà Ná, mở rộng thị trường tiêu thụ. Đồng thời, vận động hội viên đoàn kết, thực hiện tốt phong trào thi đua “Cựu chiến binh giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi”, góp phần xây dựng xã Cà Ná đạt chuẩn nông thôn mới”-anh Nguyễn Báu chia sẻ.
Sơn Ngọc