Chỉ thị của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Về nâng cao hiệu quả việc đặt mua và đọc báo, tạp chí của Đảng

LTS: Ngày 30-6-2016, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Chỉ thị số 16-CT/TU "Về nâng cao hiệu quả việc đặt mua và đọc báo, tạp chí của Đảng". Báo Ninh Thuận trân trọng giới thiệu toàn văn Chỉ thị.

Trong thời gian qua, việc thực hiện Kết luận số 29-KL/TW, ngày 25-8-2012 của Ban Bí thư Trung ương về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TW, ngày 28-12-1996 của Bộ Chính trị khóa VIII và các Văn bản chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy “Về việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng” đã được các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị-xã hội của tỉnh quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện đạt kết quả; việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng ở đảng bộ, chi bộ, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp từng bước đi vào nền nếp, góp phần đưa chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đến cán bộ, đảng viên và Nhân dân; đồng thời phản ảnh kịp thời những mô hình, sáng kiến, điển hình tiên tiến của các tầng lớp nhân dân cả nước và địa phương trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Là kênh thông tin quan trọng góp phần xây dựng đảng, chính quyền và khối đại đoàn kết toàn dân tộc, chống các biểu hiện tham nhũng, lãng phí, quan liêu...

Ấn phẩm Báo Ninh Thuận đến với Nhân dân trên địa bàn tỉnh. Ảnh: Sơn Ngọc

Tuy nhiên, vẫn còn một số cấp ủy đảng thiếu quan tâm, chỉ đạo việc duy trì mua và đọc báo, tạp chí của Đảng một cách thường xuyên và hiệu quả; sử dụng kinh phí mua báo, tạp chí của Đảng không đúng mục đích. Theo báo cáo của các đơn vị, hiện nay có 43,50% chi, đảng bộ cơ sở đặt mua đủ 3 loại báo theo quy định (Báo Nhân dân, Báo Ninh Thuận và Tạp chí Cộng sản), 32,28% chưa mua đủ và 24,22% chưa đặt mua.

Nguyên nhân là do một số cấp ủy, chính quyền, đoàn thể các cấp, thủ trưởng một số cơ quan, đơn vị chưa thực sự quan tâm thực hiện đầy đủ Chỉ thị của Bộ Chính trị, Kết luận của Ban Bí thư và các văn bản chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc đặt mua, đọc báo, tạp chí của Ðảng.

Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả Kết luận số 29-KL/TW, ngày 25-8-2012 của Ban Bí thư Trung ương, Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị-xã hội các cấp tập trung chỉ đạo thực hiện tốt các nội dung sau:

1. Tiếp tục quán triệt và tổ chức thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 11-CT/TW, ngày 28-12-1996 của Bộ Chính trị và Kết luận số 29-KL/TW, ngày 25-8-2012 của Ban Bí thư Trung ương về việc đặt mua và đọc báo, tạp chí của Đảng, tạo thành phong trào đọc và làm theo báo, tạp chí của Đảng và xác định đây là nội dung đưa vào tiêu chí đánh giá phân loại các tổ chức cơ sở đảng trong sạch vững mạnh và xếp loại cơ quan văn hóa hằng năm. Cơ quan, đơn vị trong diện mua Báo Đảng nếu không thực hiện nền nếp thì xét hạ loại đánh giá hằng năm.

2. Các huyện ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc tăng cường sự lãnh đạo về việc đặt mua và đọc báo, tạp chí của Đảng đi vào nền nếp, đem lại hiệu quả thiết thực. Chỉ đạo Ban Tuyên giáo chủ trì, phối hợp văn phòng cấp ủy các huyện, thành ủy, đảng ủy trực thuộc tiến hành rà soát cụ thể đến các chi, đảng bộ cơ sở (kể cả chi bộ trực thuộc) về việc đặt mua báo, tạp chí của Ðảng; xây dựng quy định cụ thể về việc mua và đọc báo, tạp chí của Ðảng phù hợp từng loại hình chi, đảng bộ cơ sở.

3. Ban cán sự Đảng UBND tỉnh chỉ đạo Sở Tài chính phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan hướng dẫn cụ thể các cơ quan, đơn vị lập dự toán, sử dụng kinh phí đặt mua báo, tạp chí của Đảng đảm bảo đúng quy định trong tháng 7-2016.

4. Báo Ninh Thuận cần tiếp tục nâng chất lượng nội dung và hình thức, đóng góp tích cực vào sự đổi mới, phát triển chung của tỉnh nhà, xứng đáng là cơ quan ngôn luận của Đảng bộ, chính quyền và là diễn đàn tin cậy của nhân dân trong tỉnh; đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao của bạn đọc một cách trung thực, chính xác và kịp thời. Chú trọng công tác tổ chức phát hành báo kịp thời tới các chi bộ, đảng bộ cơ sở, cán bộ, đảng viên, Nhân dân, nhất là khu vực miền núi, vùng sâu và vùng xa.

5. Văn phòng Tỉnh ủy hướng dẫn các huyện, thành ủy và đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy lập dự toán, sử dụng kinh phí đặt mua báo, tạp chí của Đảng theo Quyết định số 99-QĐ/TW, ngày 30-5-2012 của Ban Bí thư về ban hành quy định chế độ chi hoạt động công tác đảng của tổ chức cơ sở đảng, đảng bộ cấp trên trực tiếp cơ sở trong tháng 7-2016.

6. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì, phối hợp các cơ quan liên quan ban hành hướng dẫn cụ thể về đối tượng, đầu mối, danh mục báo, tạp chí đặt mua và được cấp cho từng đối tượng cụ thể; tuyên truyền, xây dựng nề nếp, thói quen đọc báo và làm theo báo Đảng trong các cơ quan, đơn vị; đồng thời kiểm tra, theo dõi, đôn đốc việc thực hiện Chỉ thị này và báo cáo kết quả thực hiện Chỉ thị về Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Chỉ thị này thay thế Chỉ thị số 18-CT/TU, ngày 28-11-1997 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng.