Bác Ái: Thực hiện đồng bộ các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội

(NTO) Bác Ái thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm 2016 trong điều kiện hạn hán kéo dài, nhưng nhờ có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự nỗ lực của các tầng lớp nhân dân khắc phục khó khăn nên đạt được những kết quả nhất định.

Nổi lên trong sản xuất nông nghiệp, huyện Bác Ái đã đẩy mạnh chuyển đổi cây trồng thích nghi với điều kiện hạn hán, tạo được chuyển biến tích cực. Theo kế hoạch, năm 2016, toàn huyện chuyển đổi 165ha, đến nay mới đi được nửa “chặng đường” nhưng đã đạt 100% chỉ tiêu đề ra. Xác định chỉ có đẩy mạnh áp dụng các mô hình cây trồng cạn mới tạo nguồn thu nhập, giúp nhân dân vùng hạn ổn định cuộc sống nên các cấp, ngành tập trung triển khai sâu rộng trên địa bàn huyện. Thời điểm đầu năm 2016, nhận định thời tiết diễn biến phức tạp, huyện đã chủ động xây dựng phương án ứng phó với hạn hán, chỉ đạo chặt chẽ kế hoạch gieo trồng trên tinh thần tăng cường chuyển đổi đất lúa kém hiệu quả sang trồng các loại cây sử dụng ít nước như đậu xanh, bắp… Chính nhờ linh hoạt trong tổ chức sản xuất, nên khi có cơn mưa đầu mùa cách đây 1 tháng, nông dân ở 9 xã trên địa bàn huyện đã đồng loạt xuống giống cây trồng đảm bảo đúng lịch thời vụ.

 
Trung tâm huyện Bác Ái hôm nay.

Đáng nói là khắc phục hạn chế về chuyển đổi cây trồng nhỏ lẻ, manh mún của các mùa vụ trước, đến vụ hè-thu này, huyện chủ trương chuyển đổi trên quy mô lớn để tạo thuận lợi cho khâu chăm sóc, thu hoạch và tiêu thụ sản phẩm. Cụ thể, vùng chuyển đổi vụ này tập trung ở 3 xã: Phước Đại, Phước Chính, Phước Trung. Để công tác chuyển đổi cây trồng đảm bảo đúng tiến độ, huyện có cách làm hay, đó là ưu tiên các hộ nghèo thực hiện mô hình áp dụng kỹ thuật canh tác mới để tăng năng suất; đồng thời, chủ động lồng ghép các nguồn vốn hỗ trợ nông dân chuyển đổi đồng loạt.

 
Nông dân xã Phước Thắng chăm sóc cây mỳ.

Là huyện miền núi, Bác Ái coi công tác quản lý và bảo vệ rừng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Trong 6 tháng đầu năm, các đơn vị chức năng phối hợp thường xuyên tổ chức tuần tra, truy quét các đối tượng khai thác lâm sản trái phép, qua đó phát hiện và xử lý 109 vụ vi phạm, giảm 37 vụ so với cùng kỳ. Giải pháp mang tính căn cơ mà Bác Ái đang làm để giữ màu xanh cho rừng là tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức cộng đồng, nhờ đó nạn phát rừng, đốt nương làm rẫy giảm. Việc giao rừng khoán quản theo Nghị quyết 30a của Chính phủ đúng theo kế hoạch; đồng thời, chú trọng lồng ghép các nguồn vốn hỗ trợ sản xuất, tạo sinh kế cho hộ nghèo cũng đã góp phần hạn chế việc phá rừng.

 
Nông dân xã Phước Bình đầu tư trồng cây cà phê.

Tuy vậy, qua đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm, còn một số chỉ tiêu chưa đạt được như mong muốn. Ở lĩnh vực giáo dục và đào tạo, tình trạng học sinh nghỉ học cách nhật còn cao; tỷ lệ học sinh bỏ học tăng 0,02% so với cùng kỳ. Do hạn hán kéo dài, diện tích đồng cỏ ngày càng hạn hẹp, nên đàn gia súc tăng trưởng chậm so với chỉ tiêu đề ra; diện tích gieo trồng, sản lượng lương thực đạt thấp; việc triển khai đầu tư các dự án và tiến độ thi công các công trình trên địa bàn chậm...

 
Nông dân huyện Bác Ái đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng trong vụ hè - thu 2016.

Đồng chí Mẫu Thái Phương cho biết thêm: Để hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2016, huyện đề ra 6 nhóm giải pháp chủ yếu tập trung thực hiện trong 6 tháng cuối năm, như: Rà soát các chỉ tiêu, nhất là các chỉ tiêu chủ yếu để huy động sức mạnh tổng hợp thực hiện, phấn đấu hoàn thành và vượt kế hoạch đề ra. Tập trung chỉ đạo các phòng, ban, UBND các xã giải ngân các nguồn vốn hỗ trợ sản xuất kịp thời, hiệu quả. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của các cơ quan hành chính; phối hợp tốt trong công tác giải quyết khó khăn, vướng mắc về thủ tục hành chính trên lĩnh vực đầu tư, xây dựng, đất đai. Đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước gắn với xây dựng và triển khai nhân rộng các mô hình hay, kinh nghiệm tốt; khen thưởng kịp thời các nhân tố điển hình tiên tiến nhằm tạo sức lan tỏa tích cực trong các tầng lớp nhân dân, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội trong năm 2016.