Sức mạnh của Xứ Wales

Sau khi Xứ Wales đánh bại Bỉ để tiến vào bán kết EURO 2016, tờ Goal đăng hình biếm họa với gương mặt “Rồng đỏ” Gareth Bale dùng lửa để thổi bay hết bầy Quỷ đỏ. Chỉ cần một tấm ảnh như vậy, phần nào nói lên ý nghĩa của vấn đề.

Chiến thắng xứng đáng

Cách đây 1 tháng, nếu ai cho rằng “Rồng đỏ” Xứ Wales có thể thổi bay mọi vật cản để tạo nên lịch sử ở EURO 2016, người đó sẽ bị cho gặp vấn đề thần kinh. Bởi với đội hình chỉ dựa vào vài ngôi sao, không có kinh nghiệm chinh chiến ở đấu trường lớn, nhận định trên hoàn toàn không có cơ sở.

Tuy nhiên đoàn quân HLV Chris Coleman đã biến không thể thành có thể, và nếu chú tâm kỹ vào màn trính diễn trước tuyển Bỉ, người ta mới thấy rõ ràng yếu tố chuẩn bị trước một giải đấu lớn được Xứ Wales thực hiện tốt như thế nào.

Xứ Wales vào bán kết rất xứng đáng

Về chiến thuật, khi mọi đội bóng bắt đầu cách tân lên sử dụng “binh pháp” mới nhất. HLV Coleman cùng với người đồng nghiệp Antonio Conte lại trung thành với 3-5-2, thứ chiến thuật mà giới chuyên môn cho rằng lỗi thời từ lâu. Hậu vệ Chris Gunter từng chia sẻ: "Bây giờ đâu có ai dùng sơ đồ đó nữa. Nhưng HLV Coleman đã tìm ra chiến thuật phù hợp nhất với chúng tôi”.

Không sai, nếu tính luôn bàn thắng của Radja Nainggolan, Xứ Wales không sử dụng chiến thuật 3-5-2, có lẽ bị thủng lưới tới 2 bàn chỉ trong 20 phút đầu. Khi thủ thành Wayne Hennessey bó tay trước những pha dứt điểm từ đối thủ, hàng loạt cầu thủ Xứ Wales thiết lập bức tường kiên cố trước khung thành. Nhờ đó, khoảng cách các tuyến không quá rời rạc, điều này được duy trì suốt cả trận.

Khi tấn công, các học trò HLV Coleman vẫn duy trì một lực lượng vừa đủ và chú trọng vào tính đồng đội. Cộng với tỷ lệ dứt điểm chính xác cao, 7 pha kết thúc đã có 3 bàn thắng được ghi. Kỹ chiến thuật tốt đã đành, Xứ Wales còn tận dụng rất tốt yếu tố tinh thần. “Bí quyết chiến thắng chính là niềm tin, chúng tôi tin mình có thể đánh bại đối thủ” - Gareth Bale chia sẻ sau trận đấu. Đấy là điều biến mọi cầu thủ Xứ Wales ra sân như thể họ là chiến binh, mặc cho đối thủ là ai, kinh nghiệm như thế nào, họ cũng đủ sức quật ngã. Chris Coleman và các học trò thành công trong chuẩn bị từ mọi yếu tố. Việc họ có được kết quả như hôm nay là hoàn toàn xứng đáng.

Gian nan phía trước

Có mặt ở vòng bán kết là điều vô cùng đáng mừng, nhưng cũng từ đây khó khăn bắt đầu bủa vây Xứ Wales. Nhận thẻ vàng trong trận đấu với Bỉ, Ben Davies và Aaron Ramsey không thể góp mặt ở cuộc chiến với Bồ Đào Nha. Rõ ràng đây là thiệt thòi lớn với đoàn quân HLV Coleman, khi cả 2 luôn đóng vài trò quan trọng tạo nên thành công cho tới hiện tại.

Ở khâu phòng ngự, Davies cùng với Chester và Williams tạo nên “bộ 3” ổn định. Sự hiểu ý, cùng với những pha cản phá quyết liệt chính là mấu chốt tạo nên một bức tường phòng ngự vững chắc trước những đợt tấn công từ tuyển Bỉ. Riêng tầm quan trọng của Ramsey khỏi phải bàn, 5 trận thi đấu vừa qua, tiền vệ đang thuộc biên chế Arsenal có 4 đường kiến tạo và 1 bàn thắng. Việc thiếu vắng tiền vệ mang áo số 10, đẩy “Rồng đỏ” vào thế suy yếu ở tuyến giữa, khi không ai trong đội hình đủ khả năng thay thế ở khâu điều tiết, cầm trịch lẫn kiến tạo.

Tuy nhiên từ cái khó này, mới biết khả năng bền bỉ Xứ Wales tới đâu. “Lửa thử vàng, gian nan thử sức“, nếu “Rồng đỏ” có tham vọng, có niềm tin ở phía trước và có sức mạnh thực sự, ắt họ sẽ biến điểm yếu trên từ quan trọng thành bình thường ở cuộc đối đầu với Bồ Đào Nha.

Nguồn Báo SGGP Online