Những cuộc chiến đỉnh cao

Phía sau trận chiến là những cuộc chiến. Sân Stade Pierre Mauroy (Lille) sẽ ghi dấu những cuộc so tài hấp dẫn mà Xứ Wales và Bỉ đang sở hữu, từ tốc độ, kỹ thuật, sự sáng tạo cho đến cơ bắp.

Alderweireld (trái) ngăn cản pha đi bóng của Bale.

Gareth Bale - Toby Alderweireld

Bỉ sẽ là thách thức lớn nhất mà Xứ Wales đối mặt kể từ khi mở màn EURO 2016. Ở vòng loại, Xứ Wales tỏ ra vượt trội với 1 thắng và 1 hòa trước “Quỷ đỏ". Nhưng cuộc chiến lần này sẽ rất khác. Đây là lúc hai đội cần phải thể hiện bản lĩnh, cũng như giá trị của các ngôi sao. Một lần nữa, Gateth Bale là hy vọng lớn nhất của Xứ Wales.

Tính đến nay, Bale đang là một trong những cầu thủ nổi bật nhất EURO 2016, khi trực tiếp ghi 3 bàn, và tự tin đua tranh danh hiệu Vua phá lưới. Đây là trận đấu mà HLV Chris Coleman sẽ linh động trong việc sử dụng sơ đồ 3-5-2 và 3-5-1-1. Khi ấy, chính Bale là chìa khóa để mang đến những thay đổi tùy vào thời điểm. Có nghĩa là ngôi sao của Real Madrid sẽ đá như một hộ công, hoặc đôi khi anh đảm nhiệm vai trò “số 9”.

Đối đầu trực tiếp với Bale sẽ là Alderweireld - người hùng của Bỉ ở vòng 1/8. Alderweireld đang thi đấu rất hiệu quả trong vai trò trung vệ, dù trước đó anh quen với hậu vệ phải. Đây là trận đấu mà Vermaelen phải ngồi khán đài vì án treo giò, Alderweireld càng trở nên quan trọng hơn.

Aaron Ramsey - Radja Nainggolan

Trong lối chơi của Xứ Wales, Ramsey là người đóng vai trò điều tiết. Tiền vệ của Arsenal kiểm soát cũng như phân phối bóng. Anh giữ nhịp độ khi đội nhà cần phòng ngự từ xa, hoặc trực tiếp phát động những tình huống tấn công trung lộ. Khi cần thiết, chính Ramsey sẽ là người trực tiếp băng lên dứt điểm để tìm kiếm sự khác biệt.

Ramsey là hiện thân của mẫu tiền vệ trung tâm toàn diện, hội đủ kỹ thuật, tốc độ, sự tinh tế và cả những pha tranh chấp tay đôi mạnh mẽ. Sẽ không giống các trận vòng bảng, nhiệm vụ của Ramsey trước Bỉ rất nặng nề. Bởi vì, Bỉ hiện là sở hữu hàng tiền vệ tốt bậc nhất trong số 8 đội vào tứ kết. Chắc chắn, sẽ có rất ít không gian cho Ramsey, khi anh phải chạm trán Nainggolan.

Đá tương đối thấp ở hàng tiền vệ Bỉ, nhưng Nainggolan thường xuyên hoạt động cường độ cao, anh bao quát gần như khắp mặt sân. Ở Nainggolan là sự mạnh mẽ, bên cạnh tinh thần chiến đấu không hề khoan nhượng. Những cú sút xa uy lực cũng là điểm mạnh trong cách chơi của Nainggolan, bên cạnh khả năng xâm nhập vòng cấm địa đối thủ để tỏa sáng đúng thời điểm.

Nếu như Ramsey có sự hậu thuẫn của Joe Allen, thì Witsel là người hậu thuẫn cho Nainggolan. Trận đấu ở Lille hứa hẹn sẽ có những màn đọ sức nảy lửa nơi hàng tiền vệ.

Joe Ledley - Kevin De Bruyne

Tính đến trước vòng tứ kết, De Bruyne là tiền vệ công nổi bật nhất. Trong vai trò nhạc trưởng của Bỉ, De Bruyne tạo ra 22 cơ hội nguy hiểm, cùng với 3 lần kiến tạo thành bàn. Những pha chạm bóng của tiền vệ thuộc sở hữu của Man City luôn rất tinh tế, có thể mang đến tính đột biến cao. De Bruyne luôn biết cách khiến hàng thủ đối phương vất vả, dù đó là một pha chọc khe trung lộ, hay đường treo bóng dài vào khu vực cấm địa.

Hạn chế vai trò của De Bruyne sẽ khiến lối chơi của Bỉ giảm đi rất nhiều sự sáng tạo. Thế nên, Ledley gần như sẽ đeo bám De Bruyne như hình với bóng. Ledley sẽ đá thấp nhất hàng tiền vệ Xứ Wales, ngay trên bộ ba trung vệ Chester - Williams - Davies. Trong các trận vừa qua, Ledley không được nhắc đến nhiều ở trung tuyến Xứ Wales, nhưng đây là lúc vai trò của anh trở nên quan trọng thực sự.

Việc phong tỏa De Bruyne chắc chắn không chỉ dựa vào mình Ledley. HLV Coleman sẽ phải xây dựng một hệ thống phòng ngự từ xa ở giữa sân. Khi ấy, ngoài việc hỗ trợ Ramsey, Allen cũng phải thường xuyên thi đấu bên cạnh Ledley. Như vậy, không có vai trò nhất định, nhưng chính Allen sẽ là chìa khóa ở khu trung tuyến để mang đến hy vọng cho Xứ Wales.

Nguồn Báo SGGP Online