Cách làm sáng tạo trong tuyên truyền bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021

(NTO) Góp phần tuyên truyền cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021, Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh đã tổ chức Cuộc thi tìm hiểu về cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021.

Qua hơn 2 tháng phát động, cuộc thi đã nhận được sự quan tâm, hưởng ứng của các cơ quan, đơn vị, địa phương trong toàn tỉnh, được đông đảo cán bộ, hội viên, đoàn viên, học sinh, sinh viên, lực lượng vũ trang và nhân dân toàn tỉnh tích cực tham gia. Kết quả, toàn tỉnh đã có 228 cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân với 9.775 bài thi tham gia. Trong thời gian ngắn, nhưng có lẽ đây là cuộc thi có số lượng bài dự thi cao nhất từ trước đến nay ở tỉnh ta.

Có được thành công đó, trước hết là quyết tâm, sự nỗ lực của Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh; phát động cuộc thi trên địa bàn toàn tỉnh, ban hành thể lệ và bộ câu hỏi gồm 50 câu, hình thức thi trắc nghiệm.

Website của Ủy ban MTTQVN tỉnh mở 2 chuyên mục: chuyên mục về bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016- 2021 và chuyên mục về cuộc thi. Để phục vụ cuộc thi, đã đăng tải nhiều tin, bài hoạt động, giới thiệu nội dung các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước; các văn bản chỉ đạo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng bầu cử quốc gia; kế hoạch, hướng dẫn tổ chức triển khai công tác bầu cử của Ủy ban Trung ương MTTQVN và các cơ quan chức năng; các văn bản pháp luật như: Hiến pháp năm 2013, Luật Tổ chức Quốc hội, Luật Tổ chức chính quyền địa phương, Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND… Trên phương tiện thông tin đại chúng, Báo Ninh Thuận và Đài PT-TH tỉnh đăng thể lệ và bộ câu hỏi trên các số báo thường kỳ và phát trên sóng truyền hình. Các huyện, thành phố, các tổ chức thành viên của MTTQ, các cơ quan, đơn vị, địa phương đã tích cực vận động cán bộ, hội viên, đoàn viên, cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang tham gia. Nhiều cơ quan, đơn vị có kế hoạch, văn bản chỉ đạo trong hệ thống từ tỉnh đến cơ sở như Sở GD&ĐT, Hội Luật gia, Liên đoàn Lao động tỉnh, Hội Chữ thập đỏ, Hội Nông dân, huyện Ninh Hải, Bộ CHQS tỉnh… Từ miền núi Bác Ái đến Tp. Phan Rang-Tháp Chàm, chỉ sau hơn 10 ngày phát động đã có nhiều bài thi gửi về Ban tổ chức cuộc thi. Ngoài việc đảm bảo số lượng bài dự thi của các đơn vị, nhiều cá nhân đã tích cực tìm hiểu, nghiên cứu, khai thác các nguồn tài liệu, các kênh thông tin để nâng cao chất lượng bài thi. Nhiều bài thi được đóng thành tập, trình bày đẹp, hình ảnh minh họa in màu sinh động, hấp dẫn.

Thể hiện trách nhiệm công dân, trách nhiệm cử tri đối với sự kiện có ý nghĩa chính trị trọng đại của đất nước, địa phương, chị Võ Thị Minh Đông, Ban Nội chính Tỉnh ủy, bày tỏ: “Với trách nhiệm của một công dân, một cử tri, tôi bớt chút thời gian nghiên cứu và tham gia cuộc thi nhằm góp phần vào thành công của cuộc thi và cùng cử tri cả tỉnh làm tốt quyền và nghĩa vụ của công dân trong cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021”. Còn anh Trần Hữu Hòa, Phòng GD&ĐT Tp. Phan Rang-Tháp Chàm: Là một nhà giáo, bản thân tôi có trách nhiệm tham gia và vận động mọi người cùng tham gia để làm nên thành công của cuộc thi…

Để dự đoán gần đúng số lượng người tham gia dự thi không phải là dễ. Có người đoán vài trăm, có người đoán đến vài triệu… Gần đến ngày 20-5-2016, kết thúc nhận bài, số lượng bài thi gửi về tăng lên từng giờ. Điều này khiến Ban tổ chức cuộc thi cũng rất bất ngờ, cảm thấy vui vì chứng tỏ công tác tuyên truyền đã đạt hiệu quả cao, thông tin về cuộc thi đã được nhiều người quan tâm, hào hứng tham gia.

Theo thể lệ cuộc thi chỉ có các giải cho cá nhân, tuy nhiên qua quá trình triển khai tổ chức cuộc thi, Ban tổ chức nhận xét có rất nhiều tổ chức, cơ quan, đơn vị đã có văn bản chỉ đạo trong hệ thống, vận động được đông đảo cán bộ, hội viên, đoàn viên tham gia nên đã quyết định có hình thức khen thưởng cho các tập thể có thành tích xuất sắc. Ban tổ chức đã đề nghị UBND tỉnh tặng Bằng khen cho 3 tập thể là Trường Cao đẳng Sư phạm Ninh Thuận, Bộ CHQS tỉnh, Hội Luật gia tỉnh; tặng Bằng khen của Ủy ban MTTQVN tỉnh cho 4 tập thể. Quyết định trao giải cho 12 cá nhân, gồm 1 giải Nhất, 1 giải Nhì, 2 giải Ba và 8 giải Khuyến khích (trong đó, có 2 giải Khuyến khích cho cá nhân có bài thi đầu tư công phu, trình bày đẹp).

Cuộc thi tìm hiểu bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 đã thành công tốt đẹp, đạt mục đích, yêu cầu đề ra, đó là góp phần làm cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân nhận thức rõ mục đích, vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021. Đồng thời, thông qua công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân nêu cao tinh thần làm chủ, tích cực tham gia bầu cử để lựa chọn, bầu ra những người tiêu biểu về đức, tài, xứng đáng là đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của Nhân dân trong Quốc hội và HĐND các cấp.

Cuộc thi đã thực sự trở thành đợt sinh hoạt chính trị rộng khắp, là hình thức sáng tạo trong công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, thu hút đông đảo cán bộ, công chức, viên chức và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh tích cực hưởng ứng, tham gia.