Không khí mới sau bầu cử ở Tp. Phan Rang - Tháp Chàm

(NTO) Sau cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021, không khí phấn khởi, thi đua trên địa bàn Tp. Phan Rang-Tháp Chàm thể hiện rõ trong sinh hoạt, học tập và làm việc của cán bộ, công chức, viên chức và các tầng lớp nhân dân. Diễn ra trong năm nay, năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII; Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XI, kết quả bầu cử có ý nghĩa tạo động lực cho giai đoạn phát triển mới của Tp. Phan Rang-Tháp Chàm.

Tuyến đường 16 Tháng 4, Tp. Phan Rang- Tháp Chàm. Ảnh: Văn Miên

Đồng chí Nguyễn Văn Danh, Trưởng Ban Tổ chức Thành uỷ Phan Rang-Tháp Chàm, cho biết: Đến thời điểm này, có thể khẳng định cuộc bầu cử ở địa phương thành công tốt đẹp, bảo đảm dân chủ, an toàn, đúng luật định. Đặc biệt đối với HĐND cấp thành phố và cấp xã, phường đã bầu đủ số lượng, đúng cơ cấu, thành phần, tiêu chuẩn đại biểu theo định hướng lãnh đạo của Ban Thường vụ Thành ủy. Nhìn ở góc độ công tác tổ chức cán bộ, có thể nói đây là điểm nhấn quan trọng trong công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của thành phố. Trước cuộc bầu cử, tiếp tục thực hiện việc sắp xếp, bố trí cán bộ theo phương án sau Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XI phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ, Ban Thường vụ Thành ủy đã điều động, bổ nhiệm 18 cán bộ lãnh đạo quản lý các phòng, ban và phường, xã. Qua đó tạo thuận lợi cho Thành ủy xây dựng phương án và lãnh đạo thực hiện tốt công tác nhân sự đại biểu và nhân sự chủ chốt trong bầu cử đại biểu HĐND 2 cấp thành phố và phường, xã nhiệm kỳ 2016-2021.

Những ngày đầu tháng 6, đến các phường, xã trong thành phố tìm hiểu, chúng tôi được biết hầu hết các cấp ủy Đảng, chính quyền đều phấn khởi trước kết quả đạt được. Chính nhờ lãnh đạo tốt công tác nhân sự, các địa phương đã tạo điều kiện cho Nhân dân phát huy quyền làm chủ trong việc lựa chọn, giới thiệu người ra ứng cử. Đồng chí Đinh Hà, Bí thư Đảng ủy phường Đô Vinh chia sẻ: “Các cán bộ lãnh đạo Đảng, chính quyền, đoàn thể phường đều trúng cử đúng theo cơ cấu nên đã tác động tích cực đến công tác xây dựng Đảng, đáng nói là kết quả bầu cử, nhất là bầu đại biểu HĐND phường được cử tri trong phường đồng tình, phấn khởi”. Ở phường Kinh Dinh, theo đồng chí Nguyễn Quang Vũ, Bí thư Đảng ủy phường, bà con cử tri cũng đều hài lòng với kết quả bầu cử đại biểu HĐND phường.

Hiện nay, cùng với công tác chuẩn bị nhân sự để HĐND 2 cấp bầu các chức danh của HĐND, UBND thành phố và phường, xã, Thành ủy còn chú trọng đẩy mạnh việc đào tạo cán bộ theo chức danh dự nguồn một cách cơ bản, có hệ thống; cụ thể đã cử 9 đồng chí đi học lớp cao cấp lý luận chính trị. Theo đồng chí Nguyễn Văn Danh, Luật Tổ chức chính quyền địa phương 2015, cơ cấu tổ chức HĐND và UBND xã, phường có một số điểm mới. Đó là HĐND xã, phường sẽ thành lập Ban Kinh tế- Ngân sách và Ban Pháp chế (có trưởng ban, 1 phó trưởng ban và các ủy viên nhưng hoạt động kiêm nhiệm), riêng UBND xã, phường chỉ có 1 Chủ tịch và 1 Phó Chủ tịch, nếu là phường, xã loại 1 thì có 2 Phó Chủ tịch UBND. Theo đó, thành phố có 2 phường loại 1 là Đông Hải và Đô Vinh (bầu Chủ tịch và 2 Phó Chủ tịch UBND), các phường còn lại chỉ có 1 Chủ tịch và 1 Phó Chủ tịch UBND. Như vậy, cơ cấu tổ chức HĐND và UBND xã, phường của thành phố sẽ thực hiện theo hướng tinh gọn nhưng phải hoạt động có hiệu lực, hiệu quả. Đây được coi là nhiệm vụ trọng tâm mà Ban Thường vụ Thành ủy xác định cần tập trung lãnh đạo trong thời gian tới.

Bên cạnh công tác tổ chức cán bộ, không khí mới sau bầu cử ở Tp. Phan Rang-Tháp Chàm còn thể hiện cả trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội. Theo ghi nhận của chúng tôi, trong tháng 5, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ của thành phố đã tăng 16,2% so với cùng kỳ năm trước; chỉ số giá tiêu dùng được kiểm soát; công nghiệp chế biến thủy sản vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng. Kinh tế tiếp tục có bước phát triển khá đã làm bộ mặt đô thị khởi sắc. Tin rằng với việc tập trung củng cố, kiện toàn, sắp xếp cán bộ lãnh đạo, quản lý các phòng, ban cấp thành phố và cán bộ chủ chốt xã, phường sau bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 sẽ là tiền đề quan trọng cho thành phố thực hiện có kết quả mục tiêu tiếp tục hoàn thiện và nâng chất lượng các tiêu chí đô thị loại II.