Hội nghị trực tuyến toàn quốc về Bảo hiểm y tế

(NTO) Ngày 3-6, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc bàn các giải pháp về đẩy mạnh thực hiện BHYT toàn dân. Đồng chí Lê Văn Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tham dự tại điểm cầu tỉnh ta.

Trong năm 2015, cả nước có trên 76,5% dân số tham gia BHYT. Tính đến tháng 4-2016, cả nước có trên 70,8 triệu đối tượng tham gia BHYT, tăng 1,2% so với năm 2015. Một số nhóm đối tượng bao phủ BHYT còn thấp là lao động thuộc các doanh nghiệp, hộ gia đình.

Đồng chí Lê Văn Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tham dự tại điểm cầu tỉnh ta.

Năm 2015, cả nước có khoảng 150 triệu lượt khám, chữa bệnh BHYT, với chi phí ước tính 50.000 tỷ đồng. Ngành Y tế đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Huy động mọi nguồn lực xã hội để hỗ trợ BHYT cho người dân thuộc diện hộ cận nghèo, hộ gia đình nông, lâm, ngư, diêm nghiệp có mức sống trung bình, học sinh, sinh viên thuộc các gia đình đông con khó khăn về kinh tế. BHXH Việt Nam đã cơ bản hoàn thành và tích cực đào tạo, tập huấn đưa vào vận hành sử dụng hệ thống thông tin giám định, thanh toán chi phí khám, chữa bệnh. Mục tiêu phấn đấu đến năm 2020, cả nước có trên 90% dân số tham gia BHYT, góp phần quan trọng bảo đảm an sinh xã hội…

Phát biểu kết luận hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc biểu dương tinh thần quyết tâm của các bộ, ngành, các địa phương đã thực hiện tốt công tác BHYT những năm qua. Trong thời gian tới, các cơ sở y tế cần tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ, tạo điều kiện thuận lợi, bảo đảm quyền lợi cho người có thẻ BHYT đến khám, chữa bệnh. Khắc phục những bất cập trong hệ thống khám, chữa bệnh, không phân biệt đối với người bệnh được khám, chữa bệnh bằng thẻ BHYT. Bố trí ngân sách địa phương và huy động mọi nguồn lực hỗ trợ người dân tham gia BHYT. Thủ tướng cho phép sử dụng nguồn kinh phí kết dư của BHXH để hỗ trợ các nhóm đối tượng tham gia BHYT. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát hoạt động khám, chữa bệnh của các cơ sở y tế đối với người có thẻ BHYT. UBND các tỉnh, thành phố đưa chỉ tiêu BHYT vào kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội hàng năm và 5 năm của địa phương, chỉ đạo các cơ sở y tế nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh BHYT. Mặt trận và các tổ chức đoàn thể vận động đoàn viên, hội viên tích cực tham gia BHYT, những người có điều kiện hỗ trợ mua BHYT cho người nghèo. Các cơ quan thông tin báo chí đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân tham gia BHYT.