Kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống cơ quan quản lý nhà nước về công tác dân tộc (3/5/1946 - 3/5/2016):

Đổi mới và nâng cao chất lượng tham mưu, triển khai thực hiện có hiệu quả các chính sách dân tộc

(NTO) Nhân Kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống Cơ quan quản lý nhà nước về công tác dân tộc (3/5/1946-3/5/2016), phóng viên Báo Ninh Thuận có cuộc trao đổi với đồng chí Pi-năng Thị Thủy, Trưởng Ban Dân tộc tỉnh về nội dung, ý nghĩa ngày truyền thống và kết quả thực hiện các chính sách dân tộc ở tỉnh ta.

 Đồng chí Pi-năng Thị Thủy
Trưởng Ban Dân tộc tỉnh

Phóng viên: Nhân kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống Cơ quan quản lý nhà nước về công tác dân tộc, đồng chí cho biết Ban Dân tộc tỉnh nhà đã hình thành và hoạt động ra sao?

Đồng chí Pi-năng Thị Thủy: Ngày 3-5-1946, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ký Sắc lệnh số 58/SL thành lập Nha Dân tộc thiểu số (DTTS). Tiếp đó, ngày 9-9-1946, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Huỳnh Thúc Kháng thay mặt Chính phủ đã ký Nghị định số 359 xác định: “Nha DTTS có nhiệm vụ nghiên cứu và giải quyết mọi vấn đề liên quan đến DTTS trong toàn cõi Việt Nam, để củng cố trên nguyên tắc bình đẳng, đoàn kết và tương trợ giữa các dân tộc sống trên đất Việt Nam”. Đây là cơ quan quản lý nhà nước đầu tiên của chính quyền cách mạng về công tác dân tộc. Trải qua 70 năm, tên gọi của Cơ quan quản lý nhà nước về công tác dân tộc thay đổi cho phù hợp với nhiệm vụ chính trị từng thời kỳ cách mạng. Để khẳng định sự quan tâm của Đảng, Nhà nước với công tác dân tộc, ngày 14-10-2008, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1491/QĐ-TTg lấy ngày 3-5 hằng năm làm Ngày truyền thống Cơ quan quản lý nhà nước về công tác dân tộc.

Ở tỉnh ta, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh, đồng bào các DTTS đã sát cánh, chung lòng, kết thành sức mạnh tổng hợp để giải phóng quê hương Ninh Thuận. Ngay sau ngày miền Nam được giải phóng, đồng bào các DTTS trong tỉnh đã bắt tay vào khôi phục, đẩy mạnh sản xuất; đời sống tinh thần được tăng lên, các giá trị văn hóa truyền thống được bảo tồn và phát huy. Sau khi tái lập tỉnh (tháng 4-1992), Cơ quan công tác Dân tộc được hình thành trong Ban Dân vận Tỉnh ủy. Đến tháng 10-1993, cơ quan Ban Dân tộc và Miền núi được thành lập trực thuộc UBND tỉnh; từ năm 2002 đến nay có tên gọi là Ban Dân tộc. Từ khi thành lập đến nay, Ban Dân tộc tỉnh luôn làm tốt chức năng tham mưu Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh ban hành nhiều chính sách  có liên quan đến đồng bào DTTS; làm tốt công tác triển khai thực hiện các chính sách dân tộc, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chính sách trên địa bàn tỉnh. 

Phóng viên: Thưa đồng chí, các chính sách dân tộc đã tác động ra sao đến vùng đồng bào DTTS trong tỉnh và để phát huy kết quả đạt được, trong thời gian tới, Ban Dân tộc tỉnh cần tập trung vào nhiệm vụ chủ yếu nào?

Đồng chí Pi-năng Thị Thủy: Trong những năm qua, Đảng bộ tỉnh hết sức quan tâm đến việc lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ công tác dân tộc và chỉ đạo triển khai thực hiện kịp thời, có hiệu quả các Chương trình 134, 135, định canh, định cư… Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã ban hành nhiều quyết sách liên quan đến đồng bào DTTS như: Đề án Phát triển kinh tế, xã hội vùng miền núi; kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội, đảm bảo an ninh-trật tự đối với vùng đồng bào Chăm trong tình hình mới; Đề án Hỗ trợ sách, vở cho học sinh dân tộc vùng khó khăn… Việc triển khai thực hiện kịp thời các chủ trương của Đảng, Nhà nước và các chương trình phát triển kinh tế-xã hội của Chính phủ về chính sách dân tộc đã góp phần ổn định chính trị, xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho đồng bào DTTS. Các công trình hạ tầng thiết yếu như đường giao thông, hệ thống thủy lợi, trường học, trạm y tế, hệ thống điện, nước sinh hoạt, đất sản xuất, đất ở, nhà ở, nhà văn hóa… được ưu tiên đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại, lưu thông hàng hóa, phát triển sản xuất; làm thay đổi bộ mặt nông thôn vùng dân tộc và miền núi.

Tuy nhiên, tình hình kinh tế-xã hội vùng DTTS và miền núi của tỉnh hiện vẫn còn rất nhiều khó khăn. Thực tế đó đặt ra cho các cơ quan làm công tác dân tộc trách nhiệm rất lớn trong đổi mới và nâng cao chất lượng tham mưu, triển khai thực hiện có hiệu quả các chính sách dân tộc, nhằm đáp ứng nguyện vọng và niềm tin yêu của đồng bào DTTS, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII. Cụ thể, Ban Dân tộc tỉnh thường xuyên phối hợp các sở, ban, ngành trong công tác dân tộc, tập trung nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào DTTS, rút ngắn khoảng cách chênh lệch so với vùng đồng bằng.

Phóng viên: Xin cảm ơn đồng chí!