KỶ NIỆM 41 NĂM NGÀY GIẢI PHÓNG NINH THUẬN (16/4/1975 - 16/4/2016); GIẢI PHÓNG MIỀN NAM, THỐNG NHẤT TỔ QUỐC (30/4/1975 - 30/4/2016):

Tinh thần đại thắng Mùa Xuân 1975

(NTO) Cách đây 41 năm, với sức mạnh áp đảo về chính trị và quân sự, trước thế tấn công như vũ bão, quân và dân Ninh Thuận cùng với các quân đoàn chủ lực đã giành được toàn thắng.

9 giờ 30 phút, ngày 16-4-1975, cờ Mặt trận giải phóng tung bay trên đỉnh tòa Hành chính tỉnh-cơ quan đầu não của ngụy quyền Ninh Thuận và tỉnh Ninh Thuận hoàn toàn được giải phóng. “Tuyến phòng thủ từ xa” hay cái gọi là “Lá chắn thép Phan Rang” của địch nhằm bảo vệ Sài Gòn đã bị đập tan, tạo thế mở đường cho đại quân ta tiến vào giải phóng Sài Gòn.

11 giờ 30 phút, ngày 30-4, cờ giải phóng tung bay trên nóc Dinh Độc lập – dinh Tổng thống chính quyền Sài Gòn, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, giang sơn thu về một mối, kết thúc cuộc chiến tranh kéo dài 30 năm, đưa nước ta bước vào kỷ nguyên mới – kỷ nguyên độc lập dân tộc, thống nhất và cùng nhau xây dựng một nước Việt Nam xã hội chủ nghĩa – dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

Dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng và Bác Hồ kính yêu, quân và dân cả nước đã vượt qua muôn vàn khó khăn, gian khổ, kiên cường, sáng tạo, anh dũng chiến đấu, hy sinh, lập nên những chiến công oanh liệt, mà đỉnh cao là cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân năm 1975, kết thúc bằng sự toàn thắng của Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, Bắc-Nam sum họp một nhà.

Thắng lợi của cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước là thắng lợi của lòng yêu nước nồng nàn – của khát vọng hòa bình, độc lập, tự do và thống nhất của đồng bào ta dưới sự lãnh đạo đúng đắn, tài tình, sáng tạo của Đảng ta; của sức mạnh tổng hợp của khối đại đoàn kết dân tộc. Đại thắng mùa Xuân năm 1975, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước có ý nghĩa lịch sử trọng đại, thắng lợi đó đã khẳng định: “Năm tháng sẽ trôi qua, nhưng thắng lợi của nhân dân ta trong sự nghiệp kháng chiến chống Mỹ, cứu nước mãi mãi được ghi vào lịch sử dân tộc ta như một trong những trang chói lọi nhất, một biểu tượng sáng ngời về sự toàn thắng của chủ nghĩa anh hùng cách mạng và trí tuệ con người, và đi vào lịch sử thế giới như một chiến công vĩ đại của thế kỷ XX, một sự kiện có tầm quan trọng quốc tế to lớn và có tính thời đại sâu sắc”.

41 năm đã trôi qua, cứ mỗi độ tháng Tư về, hào khí tiến công, không khí rạo rực của ngày đại thắng lại dâng lên trong lòng mỗi người Việt Nam ta, mỗi gia đình và cả dân tộc ta.

Chiến thắng 16-4-1975 đã đi vào lịch sử. 41 năm sau ngày giải phóng, toàn Đảng bộ, toàn dân và toàn quân Ninh Thuận hôm nay luôn nêu cao chủ nghĩa anh hùng cách mạng, vững tin vào sự lãnh đạo của toàn Đảng, chung sức chung lòng, nỗ lực vượt khó vươn lên và đạt được những thành tựu quan trọng. Qua 41 năm xây dựng và phát triển quê hương, đặc biệt qua 24 năm tái lập tỉnh, dưới sự lãnh đạo của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh, phát huy những thành tựu đạt được qua hơn 30 năm đổi mới, Ninh Thuận đã có những bước phát triển vượt bậc, đạt nhiều thành tựu làm chuyển biến sâu sắc đời sống xã hội, tạo thế và lực cho Ninh Thuận phát triển trên những chặng đường tiếp theo, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, văn minh. Trong sự nghiệp đổi mới và phát triển quê hương, đất nước hôm nay, hơn lúc nào hết, mỗi người con quê hương Ninh Thuận luôn phát huy tinh thần, trí tuệ, sức mạnh của Chiến thắng ngày 16-4-1975 và Đại thắng mùa Xuân 1975 vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, thực hiện thành công mong ước của Bác Hồ kính yêu, xây dựng đất nước ta đàng hoàng hơn, to đẹp hơn.

Trong giai đoạn phát triển mới, tự hào về chặng đường lịch sử vẻ vang, những thành tựu đạt được; với tinh thần và khí phách của Chiến thắng mùa Xuân 1975 lịch sử đang là niềm cổ vũ lớn lao cho chúng ta hôm nay và mãi mãi về sau, là động lực mạnh mẽ tạo thành sức mạnh to lớn để cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân trong tỉnh phát huy cao độ tinh thần yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi mới; tăng cường sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh; bảo đảm ổn định chính trị, phát triển kinh tế-xã hội nhanh và bền vững; ra sức thi đua thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII; vững bước trên con đường đổi mới, phát triển và hội nhập, xây dựng Ninh Thuận ngày càng giàu đẹp, văn minh.