Một số giải pháp đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng tới sự hài lòng người bệnh

(NTO) Thực hiện Kế hoạch số 495/KH-UBND ngày 18-2-2016 của UBND tỉnh về đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh, Sở Y tế đã quán triệt các đơn vị trong ngành nghiêm túc tổ chức thực hiện một số giải pháp như sau:

Lê Minh Định
Giám đốc Sở Y tế

1. Thành lập Ban Chỉ đạo (BCĐ) “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng tới sự hài lòng người bệnh” của từng đơn vị, phân công nhiệm vụ các thành viên BCĐ, xây dựng quy chế làm việc của BCĐ.

2. Xây dựng chương trình hành động cụ thể triển khai kế hoạch đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế.

3. Tập huấn nâng cao kỹ năng giao tiếp, ứng xử của cán bộ y tế để hạn chế đến mức thấp nhất bức xúc của người bệnh, nhất là những tình huống phức tạp cần phải có kỹ năng giao tiếp, ứng xử khéo léo.

4. Thành lập Tổ công tác xã hội với thành viên có mặt tại phòng khám và các khoa lâm sàng. Điều dưỡng trưởng khoa phải tham gia công tác xã hội để hỗ trợ, giúp đỡ bệnh nhân, nhất là những bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn.

Các y, bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh tận tâm cứu chữa bệnh nhân.
Ảnh: Hoàng Trung

5. Phối hợp Tỉnh đoàn Thanh niên, Hội Thầy thuốc trẻ triển khai Đội thanh niên tình nguyện tiếp sức người bệnh bao gồm các thầy thuốc trẻ, đoàn viên-thanh niên, sinh viên y dược đang thực hành tại bệnh viện…

6. Thay đổi trang phục y tế để bệnh nhân và người nhà bệnh nhân phân biệt được trang phục của bác sĩ, điều dưỡng và những nhân viên y tế khác (dự kiến quý III).

7. Trực đường dây nóng: Các cán bộ chủ chốt của Sở Y tế và bệnh viện phải luân phiên trực Đường dây nóng 24/24 giờ. Bệnh viện phải niêm yết số điện thoại đường dây nóng của Bộ Y tế, Sở Y tế và đường dây nóng trực lãnh đạo bệnh viện tại phòng khám, phòng cấp cứu và các khoa lâm sàng. Ngoài ra, cần phải niêm yết số điện thoại của trưởng khoa và điều dưỡng trưởng khoa. Tất cả các số điện thoại niêm yết phải rõ ràng tại vị trí dễ nhìn thấy.

8. Hộp thư góp ý: Các bệnh viện đặt hộp thư góp ý tại vị trí đông người qua lại, nơi người dân dễ tiếp cận, tại các khoa khám bệnh, khoa lâm sàng, khoa cận lâm sàng, khoa điều trị nội trú... để tiếp nhận thư ý góp ý của bệnh nhân và người nhà bệnh nhân. Cơ sở khám, chữa bệnh định kỳ tổ chức mở hộp thư góp ý 2 ngày/lần.

Nhân viên Bệnh viện Đa khoa tỉnh hướng dẫn thủ tục khám,
điều trị bệnh cho người dân. Ảnh: Uyên Thu

9. Bàn tiếp nhận phản ánh: Đặt tại vị trí khoa khám bệnh, khu vực trung tâm gần các khoa lâm sàng, khoa cận lâm sàng để tiếp nhận giải thích, hướng dẫn, xử lý kịp thời, thỏa đáng ý kiến phản ánh của bệnh nhân và người nhà bệnh nhân.

10. Sinh hoạt bệnh nhân định kỳ: Sinh hoạt hội đồng bệnh nhân cấp khoa hàng tuần, cấp bệnh viện hàng tháng để lãnh đạo bệnh viện và trưởng khoa phòng lắng nghe ý kiến của bệnh nhân và người nhà bệnh nhân, giải quyết ý kiến thắc mắc của bệnh nhân ngay tại cơ sở khám, chữa bệnh, giúp bệnh nhân hiểu, chia sẻ những khó khăn của bệnh viện và góp phần xây dựng bệnh viện ngày càng tốt hơn.

11. Ký cam kết: Nhân viên y tế cam kết với trưởng khoa, phòng; trưởng các khoa, phòng cam kết với Giám đốc bệnh viện; Giám đốc các bệnh viện cam kết với Giám đốc Sở Y tế; Giám đốc Sở Y tế cam kết với lãnh đạo UBND tỉnh việc thực hiện nội dung kế hoạch đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế.

Hội viên Chi hội Thầy thuốc trẻ Bệnh viện Đa khoa khu vực Ninh Sơn khám bệnh,
cấp phát thuốc miễn phí cho người dân. Ảnh: Phan Hiếu

12. Giám đốc cơ sở khám, chữa bệnh phải có biện pháp giám sát chặt chẽ quá trình tổ chức thực hiện Kế hoạch đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, kịp thời xử lý tình huống khi có biểu hiện bất bình của bệnh nhân, người nhà bệnh nhân ngay tại cơ sở khám, chữa bệnh, không để bệnh nhân ra về trong tâm trạng bức xúc.

13. Đánh giá kết quả thực hiện: Các bệnh viện phải báo cáo về Sở Y tế hàng tháng trước ngày 10 tháng sau; hàng quý trước ngày 10 tháng đầu quý sau; Sơ kết 6 tháng trong tháng 7. Sở Y tế báo cáo UBND tỉnh hàng tháng. BCĐ các cấp tổ chức tổng kết chuyên đề kết quả thực hiện Kế hoạch đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế trước ngày 25-11 hàng năm và đề ra phương hướng, nhiệm vụ năm sau.

Để tập trung chỉ đạo và rút kinh nghiệm trong công tác quản lý, điều hành, năm 2016, Sở Y tế chọn Bệnh viện Đa khoa tỉnh làm điểm thực hiện Kế hoạch đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế. Sở Y tế sẽ thiết kế biểu mẫu đánh giá kết quả thực hiện và yêu cầu Giám đốc cơ sở khám, chữa bệnh phải tự tiến hành đánh giá hàng quý. Trên cơ sở tự đánh giá của các đơn vị, Sở Y tế sẽ tổ chức đánh giá kết quả thực hiện 6 tháng và cả năm kết hợp với khảo sát sự hài lòng của bệnh nhân ngay sau khi kết thúc điều trị.