Đồng chí Lưu Xuân Vĩnh, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp thông qua kế hoạch ứng phó với hạn hán năm 2016

(NTO) Ngày 21-3, đồng chí Lưu Xuân Vĩnh, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp thông qua kế hoạch ứng phó với hạn hán năm 2016 trên địa bàn tỉnh. Dự họp có đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành và các huyện, thành phố.

Theo dự báo, năm 2016, nguy cơ hạn hán trên địa bàn tỉnh tiếp tục xảy ra với mức độ khốc liệt hơn, nguy cơ thiếu nước sinh hoạt sẽ xảy ra ở nhiều địa phương. Tình hình hạn hán sẽ tác động lớn đến tình hình kinh tế-xã hội và đời sống của nhân dân trên địa bàn tỉnh. Để chủ động ứng phó với hạn hán một cách toàn diện trên các mặt kinh tế, đời sống dân sinh nhằm đạt được mục tiêu: “Không để dân đói, không để dân khát, không để gia súc chết, không để phát sinh dịch bệnh, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do hạn hán”, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch ứng phó với hạn hán năm 2016 trên địa bàn tỉnh. Trong đó, nhận định các nguy cơ tác động xấu do hạn hán gây ra để xây dựng các phương án chủ động chống hạn một cách hiệu quả nhất. Tập trung thông tin, tuyên truyền về diễn biến tình hình hạn hán, các chủ trương, giải pháp của tỉnh trong công tác ứng phó với hạn hán. Triển khai đồng bộ các nhiệm vụ như hỗ trợ gạo cứu đói, giải quyết nguồn nước uống, nước sinh hoạt cho nhân dân, nguồn nước cho gia súc và sản xuất nông nghiệp, công nghiệp, dịch vụ và các hoạt động khác; đảm bảo công tác vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh, phòng chống cháy rừng. Về sản xuất, tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng theo hướng tiết kiệm nước; tăng cường hỗ trợ, khuyến cáo, tổ chức sản xuất và kết nối các doanh nghiệp để gia tăng chuỗi giá trị sản phẩm, ổn định đầu ra cho nhân dân yên tâm sản xuất.

 
Đồng chí Lưu Xuân Vĩnh, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp.
 
 
Đại biểu phát biểu tại cuộc họp.

Trên cơ sở kế hoạch ứng phó hạn hán năm 2016 trên địa bàn tỉnh, phát biểu chỉ đạo cuộc họp, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu, các ngành, địa phương cần hoạch định chi tiết kế hoạch ứng phó hạn hán của tỉnh. Từng ngành, từng địa phương đề cao tính chủ động thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ trong công tác chống hạn. Trên cơ sở cân bằng nguồn nước cần tính toán phương án sản xuất hợp lý. Có kế hoạch ứng phó với hạn hán trong sản xuất vụ Hè-Thu năm 2016 ngay trong tháng 3 để chỉ đạo sản xuất kip thời. Kế hoạch ứng phó hạn hạn 2016 phải gắn với kế hoạch chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi của tỉnh trong tình hình biến đổi khí hậu hiện nay. Các ngành, các địa phương chủ động nắm bắt tình hình diễn biến thời tiết để chủ động trong công tác chỉ đạo điều hành linh hoạt, kịp thời. Chủ động nắm bắt tình hình thiệt hại do hạn hán để có kế hoạch hỗ trợ thiệt hại kịp thời, đúng đối tượng. Huy động tối đa các nguồn lực phục vụ công tác chống hạn nhưng phải sử dụng nguồn lực hiệu quả, thiết thực và tiết kiệm. Chú ý các giải pháp khoa học công nghệ nghiên cứu cân bằng nguồn nước phục vụ công tác chống hạn hiện nay và trong tương lai. Triển khai ngay các đề tài nghiên cứu khoa học chuẩn bị nguồn thức ăn cho gia súc từ phụ phẩm nông nghiệp. Quan tâm đầu tư các công trình đấu nối hệ thống nước sinh hoạt đến những vùng tâm hạn để giải quyết căn cơ tình trạng thiếu nước trong mùa khô. Triển khai nhanh việc đầu tư xây dựng đập hạ lưu sông Dinh để ngăn xâm nhập mặn cho thành phố Phan Rang- Tháp Chàm và huyện Ninh Phước. Tăng cường công tác tuyên truyền góp phần nâng cao nhận thức và trách nhiệm của cán bộ, nhân dân chủ động ứng phó với hạn hán.