Hướng đến sự hài lòng của bệnh nhân

(NTO) Trước đây, khi đến các cơ sở khám, chữa bệnh, nhiều người tỏ ra bức xúc vì phải chờ đợi lâu, thái độ phục vụ của nhiều y, bác sĩ chưa tốt. Với quyết tâm xây dựng hình ảnh mới, thiện cảm hơn của ngành Y tế, các cơ sở khám, chữa bệnh đã đề ra các giải pháp nâng cao năng lực, tinh thần, thái độ, chất lượng phục vụ, hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

Có mặt tại Bệnh viện Đa khoa huyện Ninh Phước trong những ngày này, chúng tôi cảm nhận được sự vất vả của đội ngũ y, bác sĩ nơi đây. Tại Khoa Khám bệnh, chỉ trong một buổi chiều, có khoảng hơn 300 bệnh nhân đến khám bệnh. 10 phòng khám phải làm việc hết sức mình. Tất bật là thế, nhưng các y, bác sĩ vẫn vui vẻ thăm khám, hướng dẫn cho bệnh nhân tận tình. Bác sĩ Phú Thị Diễm Lệ, làm việc tại Phòng Khám nhi, chia sẻ: Đa số bệnh nhân đến khám, điều trị là bà con vùng nông thôn, vùng xa, ý thức về phòng, chữa bệnh còn nhiều hạn chế. Vì vậy, dù bệnh nhân rất đông, công việc bận rộn nhưng tập thể y, bác sĩ, nhân viên chúng tôi luôn động viên nhau phải làm việc hết trách nhiệm, ứng xử, giao tiếp niềm nở, tận tình giải thích về tình trạng bệnh, cách điều trị, chăm sóc để bệnh nhân và người nhà hiểu, tạo tâm lý an tâm cho người bệnh.

Bệnh viện Đa khoa huyện Ninh Phước nêu cao tinh thần, thái độ phục vụ bệnh nhân.

Cơ sở vật chất và nguồn nhân lực còn hạn chế, trong khi đó, bệnh viện phải tiếp nhận bệnh nhân của 2 huyện Thuận Nam và Ninh Phước, với số lượng trung bình khoảng 400 bệnh nhân/ngày, những ngày cao điểm có khi lên đến 500 bệnh nhân, tạo không ít áp lực cho đội ngũ cán bộ, y, bác sĩ. Đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân, năm 2015, bệnh viện đã bố trí thêm 1 phòng khám nội, 1 phòng khám nhi; ứng dụng phần mềm quản lý bệnh viện. Thông qua phương thức xã hội hóa, bệnh viện đầu tư 1 máy X-quang kỹ thuật số, mua vật tư làm test nhanh một số xét nghiệm mà trước đây phải gửi mẩu nhờ sự hỗ trợ của Bệnh viện Đa khoa tỉnh mới có được kết quả như viêm gan siêu vi B, C, axit uric trong máu… Qua đó, đã rút ngắn thời gian chờ đợi của bệnh nhân, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh. Chị Đạo Thị Yến, bệnh nhân ở thôn La Chữ, xã Phước Hữu, cho biết: Đến khám và điều trị tại bệnh viện, tôi và nhiều bệnh nhân khác yên tâm lắm, vì các y, bác sĩ rất nhiệt tình, chăm sóc bệnh nhân chu đáo. Chỉ khi nào bệnh nặng mới chuyển lên tuyến trên.

Thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ “Lương y như từ mẫu”, mỗi cán bộ, y, bác sĩ, nhân viên của bệnh viện nghiêm túc làm tốt 12 điều Y đức. Trong giao tiếp, ứng xử đều tuân thủ theo quy tắc: Xưng hô đúng mực, giao tiếp nhỏ nhẹ và lịch sự. Trong quá trình điều trị, bệnh nhân được y, bác sỹ chăm sóc tận tình, được các điều dưỡng, y tá tự tay phát thuốc uống, chăm sóc sức khỏe… Bệnh viện còn áp dụng một số kỹ thuật mới như: Chẩn đoán bệnh lao bằng phương pháp Gene Expert và siêu âm màu; sử dụng phần mềm VIMES và MEDISOFT vào quản lý và công tác chuyên môn… Đội ngũ y, bác sĩ còn tích cực nghiên cứu khoa học, góp phần quan trọng giúp bệnh viện ngày càng nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh. Tỷ lệ bệnh nhân điều trị được chữa lành bệnh hằng năm luôn đạt trên 90%. Bệnh viện được đánh giá có chất lượng loại khá.

Hàng tháng, bệnh viện tổ chức sinh hoạt Hội đồng người bệnh và người nhà bệnh nhân nhằm kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, ghi nhận phản ảnh về chất lượng phục vụ, giải quyết những yêu cầu chính đáng hoặc giải thích để bệnh nhân hiểu những vấn đề liên quan đến công tác khám, chữa bệnh, dịch vụ y tế. Chị Nguyễn Thị Ngọc Lan, người nhà bệnh nhân, chia sẻ: Tôi thường hay đưa mẹ đến đây khám bệnh, lấy thuốc, thỉnh thoảng điều trị nội trú. Tôi rất hài lòng vì chất lượng phục vụ của bệnh viện ngày càng tiến bộ, công tác điều trị cũng rất hiệu quả.

Bệnh viện còn tích cực vận động các mạnh thường quân quyên góp, hỗ trợ kinh phí duy trì hoạt động Bếp ăn từ thiện, trung bình hằng năm hỗ trợ hơn 2.000 suất cơm miễn phí, giúp các bệnh nhân nghèo vượt qua khó khăn, an tâm điều trị.

Không chỉ tại Bệnh viện Đa khoa Ninh Phước hay Bệnh viện Lao và Bệnh phổi, các bệnh viện, cơ sở khám, chữa bệnh khác khi chúng tôi đến tìm hiểu, đều nhận thấy chất lượng, tinh thần, thái độ phục vụ bệnh nhân đã được cải thiện đáng kể. Bác sỹ Lê Minh Định, Giám đốc Sở Y tế, chia sẻ: Bên cạnh kết quả đạt được, nhiều lúc vẫn xảy ra một số trường hợp y, bác sĩ có thái độ chưa nhã nhặn, chưa nhiệt tình, tận tâm, hết lòng vì người bệnh. Một số khác do chuyên môn, tay nghề còn yếu nên ảnh hưởng đến chất lượng khám và điều trị… Trong thời gian tới, Sở Y tế sẽ chỉ đạo các cơ sở khám, chữa bệnh tiếp tục tăng cường các giải pháp cải tiến chất lượng, đặc biệt đẩy mạnh công tác giáo dục, siết chặt công tác quản lý thực hiện nội quy, quy chế, 12 điều Y đức, nêu cao tinh thần, thái độ phục vụ bệnh nhân của đội ngũ y, bác sĩ, phải xem bệnh nhân là trung tâm, “khách hàng” đặc biệt và cơ sở y tế là đơn vị cung cấp dịch vụ, qua đó tạo hình ảnh mới, niềm tin trong lòng Nhân dân đối với ngành Y tế tỉnh nhà.