Phổ biến một số luật liên quan đến tổ chức và hoạt động của HĐND

(NTO) Ngày 14-1, HĐND tỉnh tổ chức phổ biến một số luật liên quan đến tổ chức và hoạt động của HĐND. Đồng chí Trần Minh Lực, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì.

Các đại biểu được tiếp thu những nội dung mới của các Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015; Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND năm 2015; Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND năm 2015. Theo đó, Luật Tổ chức chính quyền địa phương gồm 8 chương, 143 điều, quy định về đơn vị hành chính và tổ chức, hoạt động của chính quyền địa phương ở các đơn vị hành chính. Luật Tổ chức chính quyền địa phương có hiệu lực thi hành từ ngày 1-1-2016 và thay thế cho Luật Tổ chức HĐND và UBND năm 2003.

Đồng chí Trần Minh Lực, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại Hội nghị.

Các đại biểu tham dự Hội nghị.

Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND gồm 10 chương và 98 điều. Luật quy định về nguyên tắc bầu cử, tuổi bầu cử, tuổi ứng cử, trách nhiệm của cơ quan, tổ chức trong công tác bầu cử, dự kiến cơ cấu thành phần và phân bố đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND, đơn vị bầu cử, khu vực bỏ phiếu; Hội đồng tổ chức và các tổ chức phụ trách bầu cử địa phương, danh sách cử tri, ứng cử và hiệp thương, giới thiệu người ứng cử, nguyên tắc, trình tự bỏ phiếu, kiểm phiếu...Luật có hiệu lực từ ngày 1/9/2015 và thay thế Luật bầu của đại biểu Quốc hội năm 1997 đã được sửa đổi, bổ sung.

Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND năm 2015 gồm 5 chương, 91 điều và có hiệu lực thi hành từ ngày 1 - 7 - 2016.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị các đơn vị, địa phương tăng cường công tác tuyên truyền trong các tầng lớp nhân dân về các luật có liên quan đến tổ chức và hoạt động của HĐND. Đồng thời, tiến hành thành lập Ban chỉ đạo, Ủy ban bầu cử các cấp; ban hành kế hoạch chỉ đạo công tác bầu cử; công bố số lượng cơ cấu thành phần đại biểu trước ngày 7-2-2016.