ĐỒNG CHÍ NGUYỄN BẮC VIỆT, PHÓ BÍ THƯ THƯỜNG TRỰC TỈNH ỦY, PHÓ TRƯỞNG ĐOÀN ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI TỈNH TRẢ LỜI PHỎNG VẤN BÁO NINH THUẬN:

Nêu cao tinh thần trách nhiệm, lắng nghe ý kiến và thấu hiểu tâm tư, nguyện vọng của cử tri, Nhân dân

(NTO) Nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Tổng tuyển cử đầu tiên bầu Quốc hội Việt Nam (6-1-1946 – 6-1-2016), phóng viên Báo Ninh Thuận đã có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Bắc Việt, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh về hoạt động của Đoàn trong thời gian qua.

Đồng chí Nguyễn Bắc Việt
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội  tỉnh

Phóng viên: Nhân kỷ niệm 70 năm Tổng tuyển cử đầu tiên bầu ra Quốc hội Việt Nam, xin đồng chí cho biết khái quát ý nghĩa lịch sử của cuộc tổng tuyển cử và tác động đến bối cảnh tỉnh nhà khi ấy?

Đồng chí Nguyễn Bắc Việt: Ngày 5-1-1946, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã có lời kêu gọi cử tri cả nước đi bầu cử đại biểu Quốc hội đầu tiên. Hưởng ứng lời hiệu triệu thiêng liêng đó, ngày 6-1-1946, với tinh thần yêu nước nồng nàn và khí thế hào hùng của Cách mạng Tháng Tám, tất cả công dân Việt Nam trên khắp mọi miền của Tổ quốc, không phân biệt nam nữ, giàu nghèo, dân tộc, tôn giáo, chính kiến..., từ 18 tuổi trở lên, đã nô nức tham gia bầu cử Quốc hội, cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất đầu tiên của chính quyền Nhân dân, bất chấp sự chống phá của thù trong giặc ngoài. Thắng lợi của cuộc Tổng tuyển cử khẳng định sự lãnh đạo tài tình, sáng suốt của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, đánh dấu bước phát triển nhảy vọt về thể chế dân chủ của nước ta, mở ra một thời kỳ phát triển mới của dân tộc. Thắng lợi của cuộc Tổng tuyển cử ngày 6-1-1946 là thắng lợi của tinh thần yêu nước của toàn dân tộc Việt Nam; thắng lợi của chính thể dân chủ cộng hòa lần đầu tiên được thiết lập trên đất nước Việt Nam.

Ở tỉnh ta, sau ngày Cách mạng Tháng Tám thành công, hưởng ứng chủ trương tổ chức cuộc Tổng tuyển cử bầu ra Quốc hội đầu tiên của nước Việt Nam dân chủ cộng hòa; kể từ tháng 12-1945, Mặt trận Việt Minh và UBND cách mạng các cấp trong tỉnh tích cực tiến hành công tác vận động quần chúng chuẩn bị bầu cử Quốc hội. Nhân dân Ninh Thuận đã bầu ông Trần Thi, lúc bấy giờ là Ủy viên Ban Chấp hành Việt Minh tỉnh và ông Lưu Ai, đại biểu dân tộc Chăm là hai ĐBQH của tỉnh Ninh Thuận.

Phóng viên: Thưa đồng chí, được biết hoạt động Quốc hội khóa XIII có nhiều đổi mới, đối với Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh ta, điểm mới qua hoạt động trong thời gian qua là gì?

Đồng chí Nguyễn Bắc Việt: Đoàn ĐBQH khóa XIII đơn vị tỉnh Ninh Thuận được bầu vào ngày 22-5-2011, đến nay đã gần hết nhiệm kỳ hoạt động. Tiếp tục kế thừa và phát huy những kết quả đạt được của các vị ĐBQH các khoá trước, các vị ĐBQH khóa XIII luôn thể hiện trách nhiệm, chủ động thực hiện có hiệu quả chức năng, nhiệm vụ quyền hạn của người đại biểu Nhân dân tham gia vào cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất. Về hoạt động xây dựng pháp luật, việc tổ chức lấy ý kiến đóng góp vào các dự án luật tiếp tục được đổi mới, đã phát huy được trí tuệ, ý thức trách nhiệm cao của các vị ĐBQH, các nhà quản lý, các chuyên gia và các tổ chức trong tỉnh. Các ĐBQH trong Đoàn đã tham gia nhiều ý kiến có chất lượng, sát hợp với tình hình thực tế, được Quốc hội ghi nhận và tiếp thu, góp phần quan trọng vào việc nâng cao chất lượng hoạt động xây dựng pháp luật của Quốc hội. Đặc biệt, Đoàn ĐBQH đã chú trọng nâng chất lượng hoạt động giám sát, chọn nội dung phù hợp, sát với tình hình địa phương, góp phần tích cực vào sự phát triển của tỉnh nhà.

Đồng chí Nguyễn Bắc Việt với cử tri xã Quảng Sơn (Tháng 10-2015). Ảnh: V.M

Hoạt động tiếp xúc cử tri của Đoàn ĐBQH tiếp tục được đổi mới. Ngoài hình thức tiếp xúc cử tri truyền thống như trước đây (tại các xã, phường, thị trấn), Đoàn đã tổ chức tốt, có hiệu quả các buổi tiếp xúc cử tri theo chuyên đề, tiếp xúc cử tri theo nhóm đối tượng. Hoạt động tiếp công dân, đôn đốc, giám sát việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân luôn được Đoàn ĐBQH và các ĐBQH thực hiện nghiêm túc, trách nhiệm và thường xuyên. Các ĐBQH luôn chú trọng đến việc lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của công dân, giải đáp các thắc mắc, khiếu nại, tố cáo của công dân trên cơ sở các quy định của pháp luật có liên quan để chuyển đến các cơ quan chức năng xem xét giải quyết.

Phóng viên: Từ kết quả hoạt động trong nhiệm kỳ khóa XIII, xin đồng chí cho biết một số kinh nghiệm mà Đoàn ĐBQH tỉnh nhà rút ra để vận dụng trong thời gian tới?

Đồng chí Nguyễn Bắc Việt: Từ thực tiễn hoạt động trong nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIII, Đoàn ĐBQH tỉnh Ninh Thuận đã rút ra một số kinh nghiệm hoạt động, trong đó trước hết là cần phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát huy tính chủ động, sáng tạo trong mọi hoạt động của Đoàn ĐBQH và của từng vị ĐBQH. Luôn quán triệt, nhận thức đúng đắn chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và luôn luôn lắng nghe, thấu hiểu tình cảm, tâm tư, nguyện vọng của cử tri, của Nhân dân để có những ý kiến đóng góp tích cực trong việc tham gia xây dựng pháp luật, giám sát và quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước sát, đúng với tình hình thực tế đời sống xã hội, phù hợp với ý chí, nguyện vọng của cử tri và Nhân dân. ĐBQH cần thực sự có tâm huyết và bản lĩnh, đầu tư thích đáng về thời gian, công sức để thực hiện và hoàn thành nhiệm vụ, quyền hạn đã được Đảng, Nhà nước và cử tri giao.

Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí !