Chỉ thị nâng cao chất lượng nghiên cứu, học tập, quán triệt và triển khai các nghị quyết của Đảng

LTS: Ngày 27-11-2015, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Chỉ thị số 05-CT/TU về nâng cao chất lượng nghiên cứu, học tập, quán triệt và triển khai các nghị quyết của Đảng. Báo Ninh Thuận trân trọng giới thiệu toàn văn Chỉ thị trên.

Trong thời gian qua, công tác quán triệt, học tập các chỉ thị, nghị quyết của Đảng được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng từ tỉnh đến cơ sở. Ngay sau khi chỉ thị, nghị quyết của Đảng được ban hành, căn cứ hướng dẫn của Trung ương, Tỉnh ủy và các cấp ủy đều xây dựng kế hoạch học tập, quán triệt; chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về cơ sở vật chất, tài liệu nghiên cứu, lựa chọn báo cáo viên, đồng thời tổ chức triển khai và xây dựng chương trình hành động thực hiện chỉ thị, nghị quyết sát với tình hình địa phương, đơn vị. Công tác giám sát, kiểm tra, sơ kết, tổng kết chỉ thị, nghị quyết của Đảng được tăng cường.

Tuy nhiên, việc triển khai, quán triệt chỉ thị, nghị quyết của Đảng còn những hạn chế, yếu kém như: Một số cấp ủy còn lúng túng trong xây dựng kế hoạch, chương trình hành động thực hiện nghị quyết, nội dung đề ra còn chung chung, chưa sát với nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị. Việc phối hợp thực hiện một số nghị quyết chưa thật sự đồng bộ, quyết liệt, có trọng tâm, trọng điểm. Đội ngũ báo cáo viên các cấp của tỉnh tương đối đông nhưng số lượng báo cáo viên hoạt động thường xuyên chưa nhiều, không ít báo cáo viên còn yếu về kỹ năng, thiếu kinh nghiệm thực tiễn. Tinh thần, thái độ học tập của một số đảng viên, kể cả cán bộ chủ chốt chưa nghiêm túc, ý thức tự nghiên cứu, học tập chưa cao. Việc biểu dương, khen thưởng; khắc phục, xử lý hạn chế, lệch lạc sau giám sát, kiểm tra, tổng kết chưa được chú trọng. Cơ sở vật chất phục vụ việc học tập, nghiên cứu chưa đảm bảo, việc ứng dụng tin học, công nghệ thông tin-truyền thông trong truyền đạt nghị quyết chưa nhiều làm ảnh hưởng đến chất lượng triển khai chỉ thị, nghị quyết.

Nguyên nhân của những hạn chế, yếu kém trên là do một số cấp uỷ đảng chưa nhận thức đầy đủ về tầm quan trọng và yêu cầu đổi mới việc triển khai các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chương trình hành động của cấp ủy. Chưa có cơ chế đánh giá chất lượng báo cáo viên và chế tài xử lý đối với người học khi vi phạm quy định về học tập chỉ thị, nghị quyết của Đảng. Việc triển khai, cụ thể hóa một số nghị quyết, chương trình hành động của cấp uỷ gặp nhiều khó khăn, nhất là về nguồn kinh phí, nhân lực và xác định lộ trình, thời gian thực hiện.

Để khắc phục những hạn chế nêu trên và nâng cao chất lượng nghiên cứu, học tập, quán triệt và triển khai các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Ban Thường vụ tỉnh ủy yêu cầu các cấp uỷ, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể tỉnh tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt một số nhiệm vụ, giải pháp sau:

1/ Tăng cường vai trò lãnh đạo của các cấp ủy đảng trong việc lãnh đạo, chỉ đạo nghiên cứu, học tập, quán triệt chỉ thị, nghị quyết của Đảng

- Các cấp ủy đảng, đồng chí bí thư cấp ủy trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo triển khai, quán triệt chỉ thị, nghị quyết của Đảng một cách chặt chẽ, nghiêm túc, từ việc xây dựng kế hoạch, chuẩn bị các điều kiện tổ chức các lớp học, xây dựng chương trình hành động thực hiện nghị quyết. Tăng cường công tác giáo dục, quản lý, kiểm tra, giám sát việc học tập nghị quyết của Đảng, kịp thời biểu dương tổ chức đảng và những cán bộ, đảng viên, quần chúng có tinh thần, thái độ học tập nghiêm túc. Nhắc nhở, phê bình các tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên, quần chúng thiếu ý thức trong học tập nghị quyết.

- Quan tâm chỉ đạo Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể và các cơ quan thông tin đại chúng xây dựng kế hoạch tuyên truyền nghị quyết ra nhân dân. Nội dung, hình thức, thời gian tổ chức phù hợp để mọi người có điều kiện tham gia học tập, hiểu được những vấn đề cơ bản của nghị quyết, góp phần xây dựng Đảng, chính quyền ở địa phương, đơn vị.

2/ Đổi mới quy trình, nâng cao chất lượng xây dựng dự thảo nghị quyết, chương trình hành động thực hiện nghị quyết của Đảng

- Trước hết, cần đổi mới cách thức tổ chức; Ban Thường vụ cấp ủy thành lập tổ xây dựng dự thảo nghị quyết, chương trình hành động của cấp ủy do đồng chí bí thư, hoặc phó bí thư thường trực cấp ủy làm tổ trưởng; các thành viên, ngoài đại diện lãnh đạo các cơ quan chuyên môn liên quan trực tiếp đến nghị quyết, phải có sự tham gia của các Ban Đảng cùng cấp, Văn phòng cấp ủy, văn phòng UBND, Mặt trận Tổ quốc.

- Cấp ủy, trực tiếp là đồng chí bí thư phải làm tốt khâu chuẩn bị nội dung của dự thảo nghị quyết, chương trình hành động của cấp ủy, trên cơ sở nghiên cứu kỹ đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách và luật pháp của Nhà nước liên quan; nghiên cứu nắm vững nội dung nghị quyết của cấp uỷ cấp trên, nhất là nghị quyết lãnh đạo của cấp ủy cấp trên trực tiếp; đồng thời phải nắm chắc nghị quyết đại hội nhiệm kỳ của địa phương, đơn vị. Phân công cơ quan chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức khảo sát, điều tra nắm tình hình thực tế của địa phương để xây dựng dự thảo nghị quyết, chương trình hành động của cấp ủy. Đặc biệt là phải xác định rõ được các nhiệm vụ trọng yếu cần tập trung lãnh đạo, cũng như những hạn chế, khuyết điểm nổi cộm cần tập trung giải quyết.

- Trong quá trình xây dựng dự thảo nội dung nghị quyết, chương trình hành động của cấp ủy, cần tiến hành tổ chức lấy ý kiến tư vấn, phản biện và giám định xã hội, tổ chức hội thảo, lấy ý kiến chuyên gia, các nhà khoa học… để dự thảo nghị quyết, chương trình hành động của cấp ủy sát tình hình thực tiễn, có tính khả thi cao, xác định được nguồn lực, lộ trình, thời gian cụ thể để thực hiện. Nội dung nghị quyết, chương trình hành động của cấp ủy cần chuẩn bị ngắn gọn, cụ thể, rõ ràng để cấp ủy trực thuộc dễ xây dựng chương trình hành động, kế hoạch thực hiện.

3/ Nâng cao nhận thức và trách nhiệm của cán bộ, đảng viên trong việc chấp hành quy định về việc nghiên cứu, học tập, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng

- Các cấp uỷ đảng cần có biện pháp nâng cao nhận thức trách nhiệm đối với người học; xác định yêu cầu, nhiệm vụ học tập lý luận chính trị là vấn đề thuộc nguyên tắc xây dựng Đảng bắt buộc phải thực hiện và xây dựng Quy định về ý thức, tinh thần thái độ nghiên cứu, quán triệt nghị quyết thành tiêu chí quan trọng trong phân loại cán bộ, đảng viên và tổ chức cơ sở đảng hàng năm.

- Nâng cao ý thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên trong việc tự học, tự nghiên cứu, chủ động sưu tầm các tài liệu bổ trợ để hiểu một cách thấu đáo các vấn đề mà nghị quyết của Đảng đặt ra.

Ngoài việc cung cấp văn kiện, tài liệu của Trung ương Đảng, của cấp ủy cấp trên đầy đủ, kịp thời, các cấp uỷ cần chỉ đạo biên soạn và cấu trúc các tài liệu học tập nghị quyết của Đảng sao cho phù hợp, thiết thực và đăng tải trên các phương tiện thông tin-truyền thông; khuyến khích người học tự tìm tòi, nghiên cứu, học tập một cách chủ động; tạo thuận lợi cho người học trong nghiên cứu và tích cực chia sẻ thông tin với báo cáo viên để các nội dung cơ bản của nghị quyết thực sự thấm sâu, tác động vào tình cảm, tạo sự thống nhất về tư tưởng, biến thành hành động cách mạng của cán bộ, đảng viên và lan tỏa đến các tầng lớp nhân dân.

4/ Tiếp tục củng cố và kiện toàn đội ngũ báo cáo viên

- Chú trọng rà soát, tuyển chọn, quan tâm công tác đào tạo, bồi dưỡng nhằm xây dựng đội ngũ báo cáo viên đủ về số lượng, thạo về kỹ năng, nghiệp vụ và có tính chuyên nghiệp. Tạo điều kiện thuận lợi cho báo cáo viên, nhất là báo cáo viên trẻ đi cơ sở, tổ chức giao lưu, trao đổi, học tập kinh nghiệm… nhằm tạo nguồn cán bộ kế cận và là lực lượng nòng cốt trong công tác tuyên truyền. Khi xây dựng đội ngũ báo cáo viên cần chú ý:

+ Phân định giữa người cán bộ lãnh đạo, quản lý với báo cáo viên, cần chọn lãnh đạo có trình độ, vốn kiến thức, kỹ năng truyền đạt làm báo cáo viên; tránh trường hợp chọn cán bộ chỉ chuyên về lãnh đạo, thiên về quản lý, không có năng khiếu làm báo cáo viên.

+ Người báo cáo viên phải bảo đảm tiêu chuẩn về phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống và những yêu cầu về năng lực chuyên môn mang tính đặc thù, nhất là trình độ lý luận chính trị, am hiểu trên nhiều lĩnh vực kinh tế, chính trị, tư tưởng, văn hóa, xã hội, khoa học… lại có những kiến thức bổ trợ như tâm lý học, phương pháp sư phạm và nghiệp vụ tuyên truyền miệng.

+ Trong quá trình xây dựng đội ngũ báo cáo viên cần coi trọng chất lượng, không chạy theo số lượng; có kế hoạch bố trí để bảo đảm báo cáo viên đều được hoạt động thường xuyên.

+ Có cơ chế chính sách thu hút, đãi ngộ thỏa đáng và kịp thời động viên đối với báo cáo viên có phẩm chất chính trị, đạo đức tốt, gương mẫu, tâm huyết và có phương pháp, kỹ năng tuyên truyền miệng giỏi.

+ Chú trọng xây dựng và bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ cho đội ngũ tuyên truyền viên viên cơ sở; chuẩn bị một bước về nhân lực để hình thành đội ngũ báo cáo viên cấp cơ sở khi có chủ trương của Trung ương.

- Mỗi báo cáo viên phải tự mình tích cực rèn luyện, nâng cao phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, tận tụy, tâm huyết với nghề; đồng thời phải tự học tập nâng cao trình độ, năng lực chuyên môn, đặc biệt là phương pháp sư phạm và kỹ năng tuyên truyền miệng. Trong truyền đạt những nội dung cơ bản, điểm mới của nghị quyết, báo cáo viên cần tăng cường gợi mở, giải đáp, trao đổi những vấn đề cốt lõi, điểm mới, khó, mang tính nhạy cảm mà cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân quan tâm. Mỗi báo cáo viên vừa đóng vai trò là người thầy, vừa là người dẫn dắt, định hướng, mở rộng thêm các vấn đề liên quan, tạo cho người học niềm hứng khởi, sự say mê trong quá trình tự học tập và nghiên cứu. Báo cáo viên phải nhạy bén, lắng nghe, quan sát và điều chỉnh thông tin, phương pháp truyền đạt kịp thời.

5/ Đa đạng hóa các hình thức và tăng cường công tác quản lý việc học tập, quán triệt nghị quyết

- Tổ chức nghiên cứu, học tập, quán triệt thành các lớp theo truyền thống đã làm, nhưng mỗi lớp cần số lượng người học vừa phải, nên xây dựng các chủ đề, chia thành các nhóm thảo luận sâu một vấn đề. Đẩy mạnh việc tổ chức học tập bằng hình thức trực tuyến sử dụng đường truyền nội bộ; bằng hình thức truyền hình trực tiếp trên sóng Phát thanh - Truyền hình tỉnh; bằng hình thức báo cáo viên trình bày nội dung nghị quyết rồi sau đó phát trên sóng của Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh; không nhất thiết phải tổ chức đồng loạt mà có thể sản xuất ra đĩa cung cấp cho đến tổ chức cơ sở đảng để tổ chức học tập tùy theo điều kiện của từng địa phương…

- Cần bố trí thời gian thích hợp để cán bộ, đảng viên thảo luận đóng góp ý kiến vào chương trình hành động, phải viết thu hoạch, có đề xuất việc vận dụng thực tế của đơn vị, cá nhân mình sau khi học tập nghị quyết. Tăng cường công tác quản lý lớp học chặt chẽ, nghiêm túc. Bảo đảm cơ sở vật chất, trang thiết bị, kinh phí cho công tác tổ chức lớp nghiên cứu, học tập, quán triệt nghị quyết; cần quan tâm đầu tư, nâng cấp trang thiết bị phục vụ, có hội trường đầy đủ chỗ ngồi, thoáng mát, tạo không khí thoải mái cho người học; âm thanh phải rõ ràng; đảm bảo đầy đủ tài liệu…

6/ Tăng cường đôn đốc việc thực hiện; sơ kết, tổng kết Nghị quyết của Đảng

- Tổ chức được phân công hoặc cán bộ phụ trách phải thường xuyên đôn đốc và kịp thời nắm bắt tình hình thực hiện Nghị quyết ở đơn vị, địa phương, cơ sở; kịp thời nắm bắt khó khăn, vướng mắc để nghiên cứu và đề xuất cách tháo gỡ; thấy những nhân tố mới với cách làm hay hoặc những đơn vị làm có tính đối phó hoặc triển khai lệch lạc, chưa nghiêm túc để tham mưu, đề xuất cấp ủy có biện pháp phát huy hoặc xử lý kịp thời, hiệu quả.

- Tăng cường công tác giám sát, kiểm tra việc thực hiện nghị quyết sau 01 năm hoặc sau vài năm là rất quan trọng; hàng năm cấp ủy Đảng các cấp cần rà soát các nghị quyết của Trung ương, của cấp ủy Đảng cấp trên và của cấp mình, trên cơ sở đó tập trung chỉ đạo sơ kết, tổng kết một số nghị quyết thấy thật sự cấp bách do thực tiễn đòi hỏi, với quy mô và yêu cầu thích hợp. Việc sơ kết, tổng kết phải có trọng tâm, trọng điểm và qua sơ kết, tổng kết phải rút ra được những kinh nghiệm bổ ích từ khâu lãnh đạo, chỉ đạo đến khâu tổ chức thực hiện...

- Các cấp ủy đảng đưa nội dung việc chấn chỉnh, xử lý những hạn chế, yếu kém trong triển khai, quán triệt, học tập và tổ chức thực hiện chỉ thị, nghị quyết của Đảng vào nội dung kiểm tra chấp hành và đánh giá chất lượng tổ chức đảng và đảng viên hàng năm.

7/ Các huyện, thành uỷ, đảng uỷ trực thuộc, các ban đảng, ban cán sự đảng, đảng đoàn tỉnh xây dựng kế hoạch thực hiện Chỉ thị này.

Các ban đảng tỉnh tăng cường công tác kiểm tra, giám sát; kịp thời tham mưu Ban Thường vụ tỉnh uỷ kiên quyết chấn chỉnh và kiểm điểm nghiêm túc đối với những đơn vị, cá nhân, trước hết đối với cán bộ chủ chốt không chấp hành việc quán triệt, học tập chỉ thị, nghị quyết của Đảng.

Ban Tuyên giáo tỉnh ủy chủ trì, phối hợp với các ban đảng tỉnh hướng dẫn triển khai; theo dõi, kiểm tra, đánh giá tình hình thực hiện Chỉ thị và định kỳ báo cáo Ban Thường vụ tỉnh uỷ.

Chỉ thị này được phổ biến và quán triệt đến chi bộ đảng và đảng viên để thực hiện.