Cuộc thi “Sáng tác biểu trưng tỉnh Ninh Thuận” đã thu hút gần 80 tác giả tham gia với 221 tác phẩm. Hội đồng Giám khảo đã tuyển chọn 8 mẫu logo đạt yêu cầu thể hiện được nét đặc trưng về văn hóa, kinh tế của tỉnh. 8 tác phẩm này được công bố, rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng: Báo Ninh Thuận, Đài Phát thanh- Truyền hình Ninh Thuận; Cổng thông tin điện tử của UBND tỉnh, trang Web của các sở ngành, huyện, thành phố; trưng bày trực quan tại các trung tâm văn hóa tỉnh, trung tâm văn hóa các huyện thành phố nhằm lấy ý kiến rộng rãi của cán bộ và Nhân dân trong tỉnh để bình chọn tác phẩm phù hợp nhất để chọn làm biểu trưng của tỉnh.
Logo 1
Logo 1: Tỉnh Ninh Thuận thiết kế theo khung tròn trang trọng, mang thông điệp mạnh mẽ, năng động hướng phát triển của toàn tỉnh. Những đường nét phối hợp hài hoà tạo tầm nhìn mới, phong cách mới toát ra từ logo. Nét văn hoá toả sáng với di tích nghệ thuật của Tháp Po Klong Giarai, đại diện cho cụm Tháp Chăm hùng vĩ và đẹp nhất Việt Nam, sừng sững trước nắng gió thời gian, tạo niềm tự hào cho tỉnh nhà. Các turbin gió hiên ngang gợi lên sự phát triển ngành năng lượng với mục tiêu trở thành trung tâm năng lượng sạch của cả nước. Mảng xanh thể hiện những bãi biển đẹp hất là tiềm năng phát triển du lịch biển và du lịch sinh thái văn hoá. Tất cả gắn kết thành một thể thống nhất, tạo niềm tin thúc đẩy sự phát triển đồng bộ của toàn thể Nhân dân tỉnh Ninh Thuận.
Logo 2
Logo 2: Bố cục là hình tròn thể hiện sự phát triển năng động, bền vững và trường tồn. Hình hoa sen luôn hiện hữu trong mỗi chúng ta, hoa sen đang hé nở đại diện cho hình ảnh văn hoá con người Ninh Thuận nói riêng và Việt Nam nói chung.Những cánh sen xòe ra như những vũ điệu múa Apsara huyền thoại và quyễn rũ được hoà quyện vào nhau. Phần nhuỵ hoa sen được tạo thành hình chiếc cổng, lối dẫn vào Tháp, một mái vòm cong đặc trưng kiểu kiến trúc Chăm. Song song đó, lò phản ứng hạt nhân-hình ảnh đại diện cho nhà máy điện hạt nhân được xây dựng tại Ninh Thuận, biểu tượng cho sự phát triển của đất nước hiện tại và tương lai. Hình ảnh gợn sóng phía dưới biểu thị hình tượng biển trải dài theo địa phận tỉnh Ninh Thuận, phong cách cách điệu này cũng có sự gắn kết đến những bãi biển thơ mộng nằm trong lòng của địa phương (Bình Sơn-Ninh Chử, Vĩnh Hy, Hang Rái, Cà Ná...) tất cả trở thành yếu tố quan trọng trong phát triển kinh tế, du lịch của vùng đất này
Logo 3
Logo 3: Hình tượng trung tâm của logo là hình tháp Chàm được tạo hình đặc biệt như những ngón tay vươn lên mạnh mẽ. Tất cả được bố cục trong hình tròn tượng trưng cho sức sống trường tồn của Thái dương buổi sớm. Trong đó, hình tượng tháp Chàm-Di sản vật thể gắn liền với lịch sử hình thành và phát triển của Ninh Thuận được ước lệ bằng những mảng khối vững chãi, sừng sững trường tồn qua bao thăng trầm và oanh liệt của không gian lịch sử. Hình tượng những ngón tay tượng trưng cho sự hội tụ văn hóa đa sắc tộc phong phú. Hình tượng bàn tay mở rộng dấu ấn của bàn tay người Ninh Thuận in đậm trong suốt lịch sử giữ nước và dựng nước. Đó là bàn tay tài hoa. Bàn tay cần mẫn. Bàn tay kiến tạo tương lai, rộng mở đón bạn bè 5 châu. Hình tượng những khu đô thị, những con đường hiện đại, là sự đồng tâm hiệp lực, tầm nhìn phát triển của Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân Ninh Thuận xây dựng quê hương trở thành trung tâm động lực Quốc gia. Điểm đến tương lai trong kỷ nguyên hội nhập. Hình tượng hoa sen tượng trưng cho vẻ đẹp truyền thống của dân tộc, sự bền bỉ vươn lên xây dựng tương lai. Logo sử dụng màu đỏ đậm. ấm áp của trầm tích văn hóa. Màu của năng lượng trường tồn. Màu của nho chín. Màu tượng trưng cho sự nhiêt thành, sức mạnh tự thân và tương lai tươi sáng.
Logo 4
Logo 4: Tháp Po Klong Giarai với vòm cổng cong nhọn là hình ảnh chủ đạo của logo tượng trưng cho văn hoá và lịch sử Ninh Thuận. Tháp thờ vị vua có công lớn trong việc khai mở, phát triển hệ thống thuỷ lợi của quê hương Ninh Thuận đem lại sức sống tươi mới cho vùng đất khô cằn và đầy nắng gió. Hình Tháp được tạo hình chắt lọc với sắc gạch đỏ nung, màu của đất qua lửa, màu của sự trầm tích lắng sâu, màu của sức sống mãnh liệt của đất và người Ninh Thuận trường tồn cùng thời gian. Những đường cong ở logo là hình ảnh gợi lên gò đất, cồn cát đặc trưng của xứ sở. Với tạo hình mạnh mẽ và tối giản, logo được khắc hoạ như hình ảnh tự tin mạnh mẽ của Ninh Thuận. Logo như một tổng thể hài hoà giữa các đường cong-thể hiện sự cân bằng, sức sống và sự trường tồn của Ninh Thuận.
Logo 5
Logo 5: Cấu trúc biểu trưng được chia làm hai phần: Phần biểu tượng và phần chữ "Ninh Thuận ". Bố cục được thiết kế trong hình tròn với ý nghĩa hoàn hảo, năng động. Đường nét thể hiện sự vươn lên mãnh liệt của nhân dân Ninh Thuận trong thời kỳ hội nhập. Phần biểu tượng: Tháp Chàm được cách điệu hóa với đường nét hiện đại, khỏe khoắn. Hình ảnh Tháp Chàm biểu tượng cho bản sắc văn hóa địa phương cần được lưu giữ và bảo tồn. Hai bên là hình tượng cách hoa sen cách điệu, biểu tượng cho giá trị tinh thần con người của vùng đất Ninh Thuận. Phần chữ được sử dụng font Arial Black đơn giản, dễ nhận biết và dễ đọc. Biểu trưng sử dụng hai mầu: mầu vàng đất và mầu nâu: Mầu vàng đất biểu tượng cho hình ảnh đặc trưng của vùng đất Ninh Thuận là cát vàng và nắng vàng của miền Trung; Mầu nâu là mầu của thời gian tích tụ hàng ngàn năm trên vùng đất Ninh Thuận, mầu của sự cổ kính, đồng thời cũng là mầu gạch của Tháp Chàm – biểu tượng văn hóa Ninh Thuận.
Logo 6
Logo 6: Với những nét khắc hoạ tạo các hình đặc tượng đặc trưng nhất của tỉnh Ninh Thuận. Phối cảnh từ xa là núi Cà Đú một di tịch lịch sử của tỉnh, nơi đây gắn liền với 2 cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc. Núi sửng sững hiên ngang bên bãi biển Ninh Chử thơ mộng. quyền rũ làm tăng thêm vẻ đẹp tự hào của Nhân dân. Chùm nho thể hiện thế mạnh kinh tế nông nghiệp, đặc biệt ở lễ hội nho vang quốc tế tại Ninh Thuận, đánh dấu sự kiện du lịch độc đáo và duy nhất ở Việt Nam. Di tích nghệ thuật của Tháp Po Klong Giarai đại diện cho cụm tháp Chăm hùng vĩ và đẹp nhất Việt Nam, một di sản của nền văn hoá Champa được bảo tồn, giữ gìn qua nhiều thế hệ. Tổng thể logo chứa đựng những hình ảnh đặc trưng thể hiện nét lịch sử, văn hoá, kinh tế và du lịch gắn với sự hình thành và phát triển của tỉnh, tất cả trong hình tròn bền vững, năng động, liên kết tạo thể thống nhất nêu bật ý chí và khát vọng vươn cao của toàn thể Nhân dân tỉnh Ninh Thuận
Logo 7
Logo 7: Lấy cảm hứng từ bình gốm Bàu Trúc, mỗi đường nét hoa văn trên bình gốm mang nhiều ý nghĩa nhất để thể hiện một cách nhìn đầy đủ, nhưng vẫn đảm bảo tính đơn giản, và thẩm mỹ. Logo sử dụng 1 màu cam duy nhất, màu sắc của gạch, gốm, cát và nắng. Logo có hình dạng khá đặc biệt, hình búp nhọn tượng trưng cho sự phát triển, được lấy ý tưởng từ cổng chính tháp Po Klong Garai, sau cánh cổng là hình ảnh lá nho (không màu), nhằm biểu trưng cho ngành sản xuất các sản phẩm nho của Việt Nam ở tỉnh. Bên trong đặt trang trọng hình tượng tháp Chàm, một nét đặc trưng của tỉnh. Phía dưới có 3 hình rẻ quạt , mang 3 ý nghĩa khác nhau: Múa quạt là một nét văn hóa đặc trưng trong lễ hội người Chăm; Ba hình rẻ quạt còn tượng trưng cho sự giao thoa văn hóa giữa 3 dân tộc chính của Ninh Thận: Kinh, Chăm và Raglai; Ba hình rẻ quạt còn tượng trưng cho 3 cụm núi chính bao bọc chung quanh. Đường nét lớn phía dưới có chữ “NINH THUẬN”, là đại diện cho đồng bằng. Ba nét đứt song song cuối là tượng trưng cho vùng biển và ngành thủy sản của tỉnh. Nhìn tổng thể, logo là hình tượng bán thân của nữ thần Shiva với hai cánh tay chắp lên đỉnh đầu, một vũ điệu trong văn hóa Champa cũng thường thấy, ngoài ra còn là hình ảnh một chiếc bình gốm, biểu trưng cho nghề gốm Bàu Trúc, một nghề gốm cổ nhất đông Nam Á chỉ có ở Ninh Thuận.
Logo 8
Logo 8: Trung tâm của logo là hình ảnh tháp chính nằm trong cụm tháp Po Klong Garai. Ôm trọn lấy tháp Chăm là hình ảnh cách điệu của một bình gốm tượng trưng cho gốm Bàu Trúc - một sản vật đặc thù mang nét đẹp văn hóa phi vật thể của tỉnh Ninh Thuận. Bốn cánh Sen trong thế vươn lên ôm lấy tháp Po Klong Garai tượng trưng cho sự phồn thịnh, no ấm. Nét cong uốn lượn dưới chân tháp Po Klong Garai thể hiện cho đồi Trầu – điểm tọa lạc của tháp Po Klong Garai. Năm nét ngang là gợi tả cho sóng nước biển trời Ninh Thuận, những con sóng cuộn nhẹ trên bãi biển Ninh Chử và vịnh Vĩnh Hy thơ mộng. Trong bố cục logo thì phần miệng của bình gốm tạo nên hình ảnh của chiếc quạt trong các điệu múa của thiếu nữ Chăm tại lễ hội Katê. Hình ảnh chùm Nho biểu hiện cho đặc sản nổi tiếng của tỉnh Ninh Thuận. Logo sử dụng 3 gam màu. Trong đó: màu Đỏ sẫm là gam màu của những viên gạch đỏ dựng nên di tích các tháp Chăm, cũng là màu đỏ rực của hoàng hôn trên đồi cát Nam Cương. Màu Vàng nhạt là màu của cát biển trên bãi biển Ninh Chử, vịnh Vĩnh Hy và biểu hiện sự màu mỡ, no ấm, kinh tế Ninh Thuận thịnh vượng phát triển. Màu nâu thể hiện cho những giá trị văn hóa vật thể trường tồn theo thời gian.
Xuân Bính tổng hợp.