Tiếp tục đẩy mạnh công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ giai đoạn 2016-2020

(NTO) Ngày 7-12, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết thực hiện Đề án tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ (TK-QT HCLS) giai đoạn 2013-2015; triển khai phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm giai đoạn 2016-2020. Dự hội nghị có 72 điểm cầu các Quân khu, Quân đoàn và tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Ở điểm cầu tỉnh ta, đồng chí Lê Văn Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và các thành viên Ban chỉ đạo TK-QT HCLS cấp tỉnh tham dự.

Theo đánh giá của Ban chỉ đạo Quốc gia về TK-QT HCLS (Ban chỉ đạo 1237), qua hơn 2 năm thực hiện Chỉ thị số 24-CT/TW của Bộ Chính trị và Quyết định 1237/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, các cấp, các ngành, các địa phương, đơn vị, đoàn thể các cấp trong cả nước đã quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc, tích cực và đồng bộ; các chỉ tiêu, nhiệm vụ của đề án đặt ra đến năm 2015 cơ bản hoàn thành.

Đồng chí Lê Văn Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và các thành viên Ban chỉ đạo TK-QT HCLS cấp tỉnh
tham dự Hội nghị trực tuyến. Ảnh: Văn miên

Nổi bật là công tác tuyên truyền, vận động cung cấp thông tin; từng bước đẩy mạnh tổ chức TK-QT ở trong nước; bảo đảm trang bị, phương tiện tốt hơn; quản lý Nhà nước trên địa bàn, hoạt động chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc được chú trọng. Qua tổng hợp, trong giai đoạn 2013-2015, toàn quốc đã TK-QT được 5.681 hài cốt liệt sĩ. Nhiều địa phương ở Quân khu 7, Quân khu 9, Quân khu 1, Quân khu 2 và các đội chuyên trách, tổ chức Cựu chiến binh các cấp đạt nhiều thành tích tiêu biểu trong việc triển khai Đề án 1237 của Chính phủ.

Tại hội nghị, các điểm cầu đã thảo luận, chỉ ra những khó khăn, hạn chế trong quá trình tổ chức triển khai Đề án 1237 ở các cấp, ngành, địa phương; đồng thời đề ra mục tiêu, giải pháp nhằm thực hiện hiệu quả hơn công tác TK-QT HCLS trong thời gian tới. Theo đó, trong giai đoạn 2016-2020, Ban chỉ đạo 1237 các cấp tập trung đẩy mạnh công tác TK-QT HCLS ở địa bàn trong nước; hoàn thiện cơ sở dữ liệu về liệt sĩ, mộ liệt sĩ và bản đồ TK-QT. Phấn đấu tìm kiếm, quy tập được 60% hài cốt liệt sĩ có thông tin; hoàn thành cơ bản việc TK-QT HCLS ở Lào, Campuchia; đặc biệt từ năm 2016-2018, phấn đấu mỗi năm TK-QT được khoảng 3.000 HCLS và mở rộng số lượng thông tin chính xác phục vụ cho giai đoạn tiếp theo.

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị các cơ quan Thường trực Ban chỉ đạo 1237 Quốc gia cần rà soát các văn bản, chế độ, chính sách cần điều chỉnh, bổ sung và sớm hoàn thiện hệ thống bản đồ, cơ sở dữ liệu thông tin về liệt sĩ, HCLS nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho việc triển khai thực hiện đề án TK-QT HCLS trong giai đoạn mới. Ban chỉ đạo 1237 các cấp kiện toàn lại bộ máy; chú trọng triển khai TK-QT HCLS theo khu vực, địa bàn trọng điểm; tăng cường hỗ trợ trang-thiết bị cho lực lượng nòng cốt trong TK-QT HCLS cả trong nước và các nước bạn. Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, quân đội và toàn thể nhân dân trong công tác TK-QT HCLS để phấn đấu làm sao đến năm 2020, cơ bản hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ mà đề án của Chính phủ đã đề ra.