Cử tri có nhiều ý kiến tâm huyết đóng góp cho sự phát triển của tỉnh nhà

(NTO) Nhân Kỳ họp lần thứ 14, HĐND tỉnh khóa IX (diễn ra từ ngày 8 đến 10-12), phóng viên Báo Ninh Thuận đã có cuộc trao đổi với đồng chí Phan Hữu Đức, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh về công tác giám sát của Mặt trận và những kiến nghị của cử tri trong năm qua.

Đồng chí Phan Hữu Đức
Chủ tịch Uỷ Ban MTTQVN tỉnh

Phóng viên: Thực hiện quy chế phối hợp công tác giữa HĐND và Ủy ban MTTQVN tỉnh, qua một năm tổ chức các cuộc tiếp xúc cử tri, xin đồng chí cho biết tình hình và tâm trạng chung của các tầng lớp nhân dân trong tỉnh có điểm gì đáng quan tâm?

Đồng chí Phan Hữu Đức: Trong năm qua, trước tình hình hạn hán gay gắt kéo dài, nhưng với tinh thần chủ động, vượt khó, phát huy nội lực của các cấp, các ngành và các tầng lớp nhân dân nên đã giảm thiểu tối đa thiệt hại cho sản xuất và đời sống của người dân; tình hình kinh tế-xã hội tiếp tục duy trì ổn định. Việc tổ chức Đại hội Đảng bộ các cấp, nhất là Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII thành công tốt đẹp đã tạo không khí vui tươi, phấn khởi của các tầng lớp nhân dân trong tỉnh. Tuy nhiên bên cạnh đó, cử tri và Nhân dân vẫn còn tâm tư, lo lắng trước tình hình kinh tế của tỉnh nhà phát triển chưa thực sự bền vững; chất lượng tăng trưởng, năng suất lao động chưa cao; một số sản phẩm nông nghiệp tiêu thụ gặp khó khăn; ô nhiễm môi trường chưa được giải quyết tốt; an toàn vệ sinh thực phẩm chưa đảm bảo; tệ nạn xã hội, tai nạn giao thông vẫn diễn ra phức tạp; hiện tượng nước biển dâng cao và xâm nhập sâu vào tuyến sông Dinh và một số địa phương ven biển làm ảnh hưởng đến đời sống và sản xuất của Nhân dân...

Cử tri và Nhân dân mong muốn HĐND, MTTQVN các cấp tiếp tục đề cao trách nhiệm và tăng cường hơn nữa công tác giám sát; đồng thời, yêu cầu các sở, ngành thực hiện nghiêm túc việc khắc phục những thiếu sót, tồn tại và những kiến nghị qua giám sát; đề cao trách nhiệm của người đứng đầu các sở, ngành, địa phương trong việc thực hiện trách nhiệm được giao.

Phóng viên: Thưa đồng chí, từ những tâm tư lo lắng trên, cử tri có các ý kiến, kiến nghị gì gửi đến Kỳ họp lần thứ 14, HĐND tỉnh giải quyết?

Đồng chí Phan Hữu Đức: Trước và sau các kỳ họp của Quốc hội, HĐND tỉnh, Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh đã hướng dẫn, phối hợp với HĐND, UBND các cấp và Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri. Trong năm qua, đã có 219 buổi tiếp xúc cử tri, với trên 13 ngàn lượt cử tri tham dự, với trên 1.200 lượt ý kiến, kiến nghị. Nội dung ý kiến của cử tri khá phong phú, trên nhiều lĩnh vực như: Nông nghiệp, nông thôn, quy hoạch, xây dựng, giao thông, thủy lợi, đất đai, giáo dục, y tế, môi trường, việc làm... Nhìn chung, các ý kiến đều rất tâm huyết, phản ánh đúng thực trạng tình hình, tâm tư nguyện vọng và những bức xúc chính đáng của Nhân dân.

Đơn cử, để khắc phục hạn hán, cử tri và Nhân dân đề nghị tỉnh cần có những giải pháp lâu dài và bền vững hơn trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng trong sản xuất nông nghiệp thích ứng với vùng khô hạn. Cử tri và Nhân dân kiến nghị các ngành chức năng tăng cường hơn nữa công tác xử lý nghiêm các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh vật tư nông nghiệp giả, chất lượng kém gây thiệt hại đến sản xuất của Nhân dân. Đối với việc vay vốn đóng tàu lớn đánh bắt xa bờ theo Nghị định 67/NĐ-CP và Nghị định 89/2015/NĐ-CP của Chính phủ, cử tri kiến nghị cần xem xét lại thủ tục lập dự án, thủ tục giải ngân vốn vay của ngân hàng sao cho ngư dân được tiếp cận nhanh và dễ dàng hơn. Về thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, cử tri đề nghị các công trình dự án do các cấp đầu tư cần được công khai cho dân biết, trong phân bổ vốn nên ưu tiên cho vùng khó khăn, những xã gần đạt các tiêu chí…

Cử tri và Nhân dân đánh giá cao về công tác chăm sóc sức khỏe của ngành Y tế nói chung và Bệnh viện Đa khoa tỉnh nói riêng trong thời gian qua; tuy nhiên, cử tri và Nhân dân vẫn băn khoăn, lo lắng về chất lượng khám, chữa bệnh; đồng thời, đề nghị các ngành chức năng cần tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra các cơ sở hành nghề y tế tư nhân và nguồn gốc xuất xứ thuốc chữa bệnh nhằm đảm bảo sức khỏe cho Nhân dân. Về an toàn giao thông và an ninh trật tự, cử tri lo lắng trước tình trạng một số thanh niên chạy xe quá tốc độ, lạng lách, đua xe... vẫn diễn ra gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông; tội phạm và tệ nạn xã hội còn diễn biến phức tạp như: trộm cắp nhà dân, cướp giật, ma túy. Cử tri đề nghị ngành Công an, chính quyền địa phương cần tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đấu tranh phòng ngừa kết hợp với tăng cường công tác tuần tra giữ gìn an ninh trật tự, đảm bảo an toàn giao thông và phòng chống tội phạm tại địa phương.

Phóng viên: Xin cảm ơn đồng chí!

THƯỢNG TÁ TRẦN NHÂN ĐỨC, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Quân sự tỉnh:
Được biết, Kỳ họp thứ 14 HĐND tỉnh khóa IX sẽ bàn bạc, quyết định nhiều vấn đề quan trọng về KT-XH, quốc phòng- an ninh của tỉnh trong năm 2016. Trên nhiều lĩnh vực, nội dung mà chương trình kỳ họp đưa ra, tôi đặc biệt quan tâm đến nội dung các đại biểu HĐND sẽ thảo luận, cho ý kiến thông qua các tờ trình, đề án của UBND tỉnh và các sở, ngành; trong đó có Đề án về tổ chức hoạt động, bảo đảm chế độ chính sách cho dân quân tự vệ giai đoạn 2016-2020. Chúng tôi hy vọng Đề án sẽ được thông qua và sớm đi vào cuộc sống, tạo hành lang pháp lý để tổ chức xây dựng lực lượng dân quân tự vệ ở địa phương vững mạnh; bảo đảm các chế độ, chính sách theo Luật Dân quân tự vệ; góp phần xây dựng lực lượng vũ trang tỉnh vững mạnh.




 
BÀ MẤU THị BÍCH PHANH, Cán bộ hưu trí (thôn Ma Hoa, xã Phước Đại, huyện Bác Ái):
Kỳ họp lần thứ 14, HĐND tỉnh là kỳ họp có ý nghĩa hết sức quan trọng, do đó, tại kỳ họp, tôi kỳ vọng các đại biểu HĐND tỉnh sẽ tập trung thảo luận đề ra chỉ tiêu, nhiệm vụ phù hợp với tình hình thực tế của tỉnh trong năm 2016, nhất là đề ra giải pháp phát triển KT-XH; chăm lo chính sách an sinh xã hội, nâng cao đời sống đồng bào dân tộc miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn. Riêng với huyện Bác Ái, tôi cũng mong trong thời gian tới, HĐND tỉnh quan tâm hỗ trợ nguồn lực cho địa phương thực hiện 2 chương trình mục tiêu Quốc gia triển khai trên địa bàn là Chương trình 30a và xây dựng nông thôn mới, góp phần giúp địa phương thực hiện giảm nghèo nhanh và bền vững, nâng cao đời sống đồng bào Raglai.





 
BÀ TRẦN THỊ NGUYỆT, Trưởng ban Công tác Mặt trận khu phố 1, phường Đài Sơn (Phan Rang- Tháp Chàm):
Trong nhiệm kỳ qua, nhất là trong năm nay, sự phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh nhà đã tác động đến sinh hoạt, việc làm của người dân. Qua tìm hiểu tâm tư tình cảm người dân ở khu phố mình, tôi nhận thấy có sự đồng thuận của người dân trên tất cả các lĩnh vực đời sống xã hội. Tuy nhiên, bên cạnh đó, nhiều cử tri còn băn khoăn về việc chậm thi công các tuyến đường và tình trạng ngập nước khi mưa. Đơn cử như tại khu Mương Cát, dù có quy hoạch từ năm 2008, một số tuyến đường đã đặt tên mà đến giờ vẫn chỉ là đường đất, mưa xuống là lầy lội, hệ thống thoát nước đều xuống cấp.
Vì vậy, hướng về kỳ họp lần thứ 14, HĐND tỉnh khóa IX, điều tôi gửi gắm trước hết là kỳ vọng HĐND tỉnh sẽ quan tâm bàn thảo, đề ra giải pháp khắc phục các mặt hạn chế về kết cấu hạ tầng đô thị, về công tác quy hoạch và thực hiện quy hoạch, có nhiều quyết sách mới đi sâu vào giải quyết đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân.



Ông Nguyễn Văn Ba, Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh huyện Ninh Hải:
Năm 2016 là năm đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2015-2020, do đó kỳ họp HĐND tỉnh lần này là hết sức quan trọng, sẽ đề ra chủ trương, giải pháp thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh của tỉnh năm 2016. Là cử tri đại diện cho cán bộ, hội viên Cựu chiến binh huyện Ninh Hải, tôi mong rằng tại kỳ họp này, các đại biểu HĐND tỉnh nêu cao tinh thần trách nhiệm, tích cực đóng góp ý kiến xây dựng Nghị quyết và các chương trình, đề án để HĐND tỉnh thông qua; đề xuất những giải pháp có tính khả thi nhằm giải quyết những vấn đề cử tri quan tâm. Trong đó chú trọng đến xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân trên địa bàn tỉnh thật vững chắc; quan tâm xây dựng lực lượng dân quân tự vệ, dự bị động viên đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới; chăm lo tốt hơn nữa đến đời sống vật chất, tinh thần cho các đối tượng chính sách, tạo việc làm cho bộ đội xuất ngũ. Tin tưởng rằng qua kỳ họp, HĐND tỉnh đề ra Nghị quyết sát đúng với đặc điểm, tình hình để bước sang năm 2016, tỉnh ta có những bứt phá mới đem lại sự phát triển vững bền.