Vấn đề hôm nay:

Ý Đảng hòa quyện lòng dân!

(NTO) Có thể nói, “Lòng Dân, ý Đảng” là nền tảng cho thành công của sự nghiệp cách mạng của dân tộc dưới sự lãnh đạo của Đảng. Lòng Dân là gốc của ý Đảng, ý Đảng phải xuất phát từ lòng Dân.

Những năm qua, trong các thành tựu chung tỉnh ta đã đạt được từ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XII, một trong những nguyên nhân quan trọng đó là nhiều chủ trương, Nghị quyết, Chỉ thị... của Đảng bộ tỉnh đã sát với thực tế đời sống nên đã tạo được sự đồng thuận rất cao, tạo nên “dòng chảy” có sức lan tỏa rộng trong Nhân dân. Nông thôn mới (NTM) là một minh chứng điển hình. Từ khi có chủ trương thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, thông qua công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức, người dân đã nhận thức được lợi ích mang lại từ chính sự đóng góp, tham gia theo tinh thần lấy người dân làm “trung tâm”, vừa là “đối tượng” thực hiện, nhưng đồng thời cũng là “đối tượng” thụ hưởng chính thành quả tạo ra, Nhà nước chỉ đóng vai trò hỗ trợ, tạo chất men “kích thích” mà thôi. Một khi đã “thông” thì đa số người dân tích cực hưởng ứng bằng chính những hành động thiết thực như: Hiến hàng ngàn mét vuông đất làm đường, làm kè chống sạt lở bờ sông, đóng góp công, của... tùy theo năng lực và điều kiện kinh tế từng gia đình để chung tay xây dựng các công trình phục vụ sản xuất, dân sinh như giao thông thôn, xã, kênh mương nội đồng…. Hay như chương trình “thắp sáng đường quê” theo hình thức tự chủ, tự quản, đến nay đã lan tỏa ra nhiều vùng nông thôn trong tỉnh.

Từ ngày ánh điện về tới đường quê, diện mạo nông thôn có phần đổi mới. Công tác an ninh trật tự trong thôn xóm dần đi vào nề nếp. Phong trào văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao của địa phương được nhân rộng. Một minh chứng khác, đó là chủ trương áp dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp, chuyển đổi cơ cấu cây trồng theo hướng tăng giá trị bằng hoặc cao hơn cây trồng cũ... đã tạo nên “làn gió mới” trong nông nghiệp ở nhiều địa phương, góp phần tạo thêm thu nhập, cải thiện đời sống và hơn thế nữa là tạo nên diện mạo mới ở nhiều vùng nông thôn trong tỉnh khang trang, hiện đại...Có thể nói còn nhiều điển hình khác thành công chính từ “Ý Đảng” đã hợp với “lòng Dân”.

Tuy nhiên, trong thực tiễn vừa qua từng lúc, từng nơi vẫn còn xảy ra một số vụ, việc chưa hợp với lòng Dân, ý Đảng cần phải được nhìn nhận thấu đáo, từng bước lãnh đạo, chỉ đạo và kiên quyết khắc phục kịp thời như một số chính sách chưa sát thực tế dẫn đến khó thực hiện, ảnh hưởng đến người dân. Một số cán bộ, đảng viên “nói không đi đôi với làm”, sống thiếu gương mẫu, chưa gắn bó với Nhân dân…vô hình trung đã làm giảm niềm tin của Nhân dân vào tổ chức Đảng.

Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII, tiến tới Đại hội XII của Đảng, nhân dân trong tỉnh rất quan tâm, kỳ vọng đến việc các cấp ủy đảng đánh giá đúng tình hình, nhất là đưa ra được những quyết sách để phát triển nhanh, bền vững kinh tế- xã hội, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho Nhân dân...

Sinh thời, Bác Hồ kính yêu đã dạy: “Việc gì đúng với nguyện vọng của Nhân dân thì được Nhân dân ủng hộ và hăng hái đấu tranh và như vậy mới thật là một phong trào quần chúng”. Người còn khẳng định: “Đảng không có dân thì lấy đâu ra lực lượng? Dân không có Đảng thì lấy ai dẫn đường?...”. Thiết nghĩ, Đảng ta từ Nhân dân mà ra, ý Đảng bắt nguồn từ lòng Dân và chính lòng Dân đã kết thành ý Đảng , tư tưởng đó càng có giá trị trong công cuộc đổi mới hiện nay.