HĐND tỉnh giám sát thực hiện Nghị quyết 30a và Quyết định 1965 tại huyện Bác Ái

(NTO) Ngày 10–9, Đoàn Giám sát do đồng chí Trần Minh Lực, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh và Ban Văn hóa–Xã hội; Ban Dân tộc HĐND tỉnh đã có buổi làm việc với UBND huyện Bác Ái về kết quả thực hiện Nghị quyết 30a của Chính phủ giai đoạn 2009–2015; kết quả thực hiện Quyết định 1965 của Thủ tướng Chính phủ về đào tạo nghề cho lao động nông thôn gắn với giải quyết việc làm đến năm 2020.

Qua 6 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 30a của Chính phủ, tình hình kinh tế-xã hội trên địa bàn huyện Bác Ái đã có nhiều bước khởi sắc rõ nét. Chuyển dịch cơ cấu kinh tế đúng hướng, tăng trưởng bình quân hàng năm đạt trên 10%; tỷ lệ hộ nghèo đến cuối năm 2014 giảm còn 29,8% (bình quân mỗi năm giảm trên 8,2%); tình trạng thiếu đói, nhà tạm bợ cơ bản được giải quyết; một số chỉ tiêu quan trọng như: Hệ thống điện, đường, trường, trạm; các chính sách khai hoang phục hóa; giáo dục, y tế, đào tạo nghề… đều đạt so với đề án được phê duyệt.

Đồng chí Trần Minh Lực, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.

Đoàn giám sát HĐND tỉnh thăm cánh đồng thôn Suối Khô, xã Phước Chính.

Đối với công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn, từ năm 2010 đến nay, toàn huyện đã mở được 73 lớp cho 2.217 lao động, gồm 2 nhóm nghề nông nghiệp và phi nông nghiệp. Tỷ lệ lao động sau học nghề gắn với giải quyết việc làm đạt 89%.

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc triển khai thực hiện Nghị quyết 30a tại địa phương vẫn còn nhiều khó khăn: Tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo vẫn còn khá cao; thu nhập người dân chưa thật sự ổn định dẫn đến chất lượng thoát nghèo khó bền vững; công tác đào nghề gắn với giải quyết việc làm còn hạn chế về nhiều mặt…

Phát biểu kết luận tại buổi giám sát, đồng chí Trần Minh Lực ghi nhận và đánh giá cao những kết quả huyện Bác Ái đã đạt thời gian qua và đề nghị trong thời gian tới, huyện cần tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân tích cực tham gia hưởng ứng, cùng với Đảng ủy, chính quyền thực hiện thắng lợi Nghị quyết 30a của Chính phủ; đặc biệt giảm nghèo theo hướng bền vững; rà soát lại những khó khăn để tập trung tháo gỡ. Các sở, ngành liên quan cần xem xét hỗ trợ địa phương các nguồn vốn lồng ghép để xây dựng hệ thống kênh mương, thủy lợi phục vụ các khu vực, diện tích đã được khai hoang phục hóa nhưng chưa chủ động nước để người dân có điều kiện sản xuất nông nghiệp…

Cùng ngày, Đoàn cũng đã trực tiếp giám sát một số mô hình sản xuất nông nghiệp và các hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn xã Phước Chính.