Kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống ngành tài chính việt nam (28/8/1945 - 28/8/2015):

Ngành Tài chính quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội tỉnh nhà phát triển

(NTO) Năm nay, cùng với cả nước, ngành Tài chính tỉnh long trọng tổ chức Kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống ngành Tài chính Việt Nam (28/8/1945– 28/8/2015). Cách đây 70 năm, đúng vào ngày ra đời của Chính phủ Cách mạng lâm thời nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa 28-8-1945, ngành Tài chính được thành lập.

Đồng chí Nguyễn Văn Trường
Giám đốc Sở Tài chính

Từ đó đến nay, trải qua các cuộc kháng chiến gian khổ, trên mỗi chặng đường lịch sử cách mạng của dân tộc, ngành Tài chính đã không ngừng phấn đấu xây dựng nền tài chính Nhân dân, hoàn thành nhiệm vụ bảo đảm nhu cầu tài chính cho các cuộc kháng chiến thắng lợi. Ngay sau khi chính quyền cách mạng được thành lập, trong bối cảnh đất nước “ngàn cân treo sợi tóc”, ngân quỹ của Chính quyền non trẻ hầu như trống rỗng, đứng trước các nhu cầu chi tiêu khẩn cấp và quan trọng, dưới sự lãnh đạo của Ðảng, Chính phủ, hưởng ứng Lời kêu gọi thi đua ái quốc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, hàng loạt các biện pháp về tài chính đã được áp dụng, như: Xây dựng Quỹ độc lập, Quỹ nuôi quân, Quỹ bình dân học vụ, Tuần lễ vàng, phong trào hũ gạo kháng chiến... đã khơi dậy và phát huy lòng yêu nước, sức mạnh tổng hợp của toàn dân, tích cực tăng gia sản xuất, thực hành tiết kiệm, góp công sức, góp của vào sự nghiệp bảo vệ và xây dựng đất nước. Ðồng thời, ngay trong những ngày đầu bề bộn khó khăn đó, đã kịp thời  tổ chức phát hành đồng tiền tài chính “Giấy bạc Cụ Hồ” làm cơ sở cho việc xây dựng một nền tài chính độc lập, tự chủ, lấy dân làm gốc, dựa vào dân và phục vụ lợi ích của Nhân dân.

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, chiến lược phát triển KT-XH giai đoạn 2011- 2020 và phương hướng phát triển đất nước 5 năm 2011-2015, ngành Tài chính tiếp tục đổi mới và hoàn thiện các cơ chế chính sách tài chính- ngân sách và hội nhập quốc tế toàn diện. Thực hiện các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, ngành Tài chính đã tập trung triển khai các giải pháp về tài chính- NSNN nhằm tháo gỡ khó khăn cho sản xuất- kinh doanh, hỗ trợ thị trường, kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô. Công tác cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, đặc biệt là trong lĩnh vực thuế và hải quan đã được triển khai quyết liệt nhằm góp phần giảm thiểu chi phí và tạo thuận lợi ở mức cao nhất cho doanh nghiệp, người nộp thuế. 

 
Cán bộ Kho bạc nhà nước tỉnh hướng dẫn doanh nghiệp lập thủ tục quyết toán. Ảnh: V.M

Trong giai đoạn này, hệ thống pháp luật về tài chính đã đáp ứng yêu cầu của Đảng là “Xây dựng đồng bộ thể chế tài chính phù hợp với thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa”. Tiềm lực tài chính Nhà nước ngày càng được củng cố và lớn mạnh, thu NSNN hằng năm đều vượt so với kế hoạch và năm sau cao hơn năm trước. Ngành Tài chính đã chủ động hội nhập quốc tế về tài chính, tham gia tích cực, có hiệu quả trong các quan hệ tài chính song phương và đa phương, góp phần nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế. Những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử trong 30 năm đổi mới đã làm cho thế và lực nước ta ngày càng lớn mạnh.

70 năm trôi qua, quá trình xây dựng, phát triển, trưởng thành của ngành Tài chính là một chặng đường dài đầy khó khăn, gian khổ, thách thức. Nhìn lại, đánh giá lại chặng đường đã qua làm cho mỗi cán bộ chúng ta rất đỗi tự hào. Dù với tên gọi nào, trong hoàn cảnh khó khăn nào, các thế hệ cán bộ, công chức, viên chức, lao động ngành Tài chính cũng luôn hết sức, hết lòng vì nhiệm vụ; phấn đấu, cống hiến, gắn bó với sự nghiệp xây dựng và phát triển của ngành. Kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống, ngành Tài chính Việt Nam vinh dự được tặng thưởng Huân chương Hồ Chí Minh - phần thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước đã dành cho ngành Tài chính có ý nghĩa động viên, cổ vũ sự phấn đấu vươn lên của toàn ngành. Cán bộ, công chức, viên chức, lao động ngành Tài chính nguyện sẽ đoàn kết, phấn đấu, quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ để xứng đáng với truyền thống vẻ vang của ngành và xứng đáng với sự tin tưởng của Đảng, Nhà nước.

Tại Ninh Thuận, kể từ ngày tái lập tỉnh (tháng 4-1992) đến nay, cùng với sự trưởng thành và phát triển của ngành Tài chính Việt Nam, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Bộ Tài chính,Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, sự phối kết hợp của các cơ quan, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố, các đoàn thể xã hội; sự động viên, giúp đỡ, ủng hộ của quần chúng nhân dân và sự nỗ lực phấn đấu của tập thể cán bộ, công chức, viên chức, lao động,ngành Tài chính tỉnh luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Kế thừa truyền thống đoàn kết, toàn ngành nỗ lực phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu về thu, chi ngân sách trên địa bàn, đáp ứng các nhu cầu chi về hoạt động của các cơ quan Đảng, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở; quản lý tốt tài chính đầu tư, tài sản, bảo đảm chính sách an sinh xã hội được kịp thời, góp phần vào việc hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Các hoạt động nổi bật trong lĩnh vực cải cách hệ thống thu thuế, Cục thuế Tỉnh đã triển khai có hiệu quả việc kê khai thuế, nộp thuế qua mạng, giảm 2/3 số thời gian kê khai thuế của doanh nghiệp đẩy mạnh công tác tuyên truyền hỗ trợ cho người nộp thuế... Trong lĩnh vực Kho bạc nhà nước, với việc triển khai đồng bộ hệ thống thông tin quản lý ngân sách TABMIS đã góp phần hoàn thiện công tác thông tin phục vụ cho sự lãnh đạo quản lý, điều hành của các cơ quan quản lý ngân sách, phục vụ tốt cho cấp ủy và chính quyền các cấp trong quản lý điều hành tài chính ở địa phương. Hoạt động của các doanh nghiệp trong ngành Tài chính như: Công ty TNHH Một thành viên Xổ số kiến thiết Ninh Thuận, các Công ty Bảo hiểm Nhân Thọ, Bảo Việt; các Quỹ đầu tư Phát triển, Quỹ Bảo lãnh tín dụng cho DN nhỏ và vừa, Ngân hàng Phát triển Việt Nam Chi nhánh Ninh Thuận (trước đây, nay là Chi nhánh khu vực Khánh Hòa - Ninh Thuận) đều đạt thành tích khá, doanh thu và nộp ngân sách hằng năm đạt kế hoạch, năm sau cao hơn năm trước, góp phần vào sự phát triển kinh tế -xã hội chung của tỉnh. Tổng thu ngân sách trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2010 – 2014 là 14.094 tỷ đồng, gấp 1,4 lần giai đoạn 2005 -2009 và gấp 6,3 lần giai đoạn 2000 – 2004. Tổng chi ngân sách tỉnh giai đoạn 2010 – 2014 là 16.170 tỷ đồng, gấp 2,3 lần giai đoạn 2005 - 2009 và gấp 6,3 lần giai đoạn 2000 – 2004; các nội dung chi đảm bảo đúng mục đích, tiết kiệm và hiệu quả.

Với những kết quả và thành tích đạt được, các đơn vị trong khối các cơ quan Tài chính tỉnh được Chủ tịch nước, Chính phủ, Bộ Tài chính và UBND tỉnh tặng nhiều phần thưởng cao quý như: Huân chương Lao động hạng Nhất, hạng Nhì, hạng Ba; Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Tài chính và Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các tập thể, cá nhân.

Trong thời gian tới, để góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế – xã hội do Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII đề ra, ngành Tài chính bám sát các nhiệm vụ trọng tâm của tỉnh tham mưu cho Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh thực hiện tốt chức năng quản lý nhà nước về lĩnh vực thuế, kho bạc nhà nước, công tác tài chính, kế toán, giá cả trên địa bàn tỉnh. Tiếp tục củng cố, kiện toàn bộ máy tổ chức, nâng cao chất lượng công chức, viên chức của ngành, nỗ lực phấn đấu, quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp và Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2015- 2020.