Sử dụng quỹ từ NSNN sai mục đích bị phạt tới 30 triệu đồng
Sử dụng quỹ có nguồn gốc từ ngân sách nhà nước sai mục đích, tôn chỉ của quỹ do cấp có thẩm quyền ban hành và sử dụng quỹ có nguồn gốc từ ngân sách nhà nước không đúng quy chế hoạt động, cơ chế tài chính của quỹ được cấp có thẩm quyền ban hành sẽ bị phạt tiền từ 20-30 triệu đồng.
Đó là một trong những nội dung vừa được bổ sung tại Nghị định 58/2015/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 192/2013/NĐ-CP ngày 21/11/2013 của Chính phủ quy định việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quản lý, sử dụng tài sản nhà nước; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; dự trữ quốc gia; kho bạc nhà nước.
Một điểm đáng chú ý nữa tại Nghị định 58/2015/NĐ-CP là đã bổ sung một số hành vi bị phạt là hành vi vi phạm quy định của pháp luật thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong khai thác, sử dụng tài nguyên.
Cụ thể, phạt tiền từ 1-5 triệu đồng đối với hành vi cản trở trái phép việc thực hiện nghiên cứu, ứng dụng khoa học, công nghệ, thực hiện các dự án sử dụng tài nguyên tái chế. Phạt tiền từ 20-30 triệu đồng đối với hành vi khai thác, sử dụng tài nguyên không đúng quy hoạch, kế hoạch, quy trình đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.
Ngoài ra, hành vi gây lãng phí trong sử dụng vốn đầu tư không đúng tiêu chuẩn, quy chuẩn, vượt định mức, đơn giá theo quy định của pháp luật cũng bị phạt tiền với mức phạt từ 50-60 triệu đồng.
Dùng xăng, dầu, văn phòng phẩm vượt định mức bị phạt đến 2 triệu đồng
Bên cạnh bổ sung hành vi bị phạt, Nghị định 58/2015/NĐ-CP cũng đã quy định rõ hơn và nâng mức phạt đối với hành vi vi phạm quy định của pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong quản lý, sử dụng kinh phí ngân sách nhà nước gây lãng phí trước đó đã được quy định tại Điều 25 Nghị định 192/2013/NĐ-CP.
Cụ thể, Nghị định 58/2015/NĐ-CP nêu rõ, phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 1-2 triệu đồng đối với hành vi sử dụng phương tiện thông tin liên lạc, điện, nước, xăng, dầu, sách báo, văn phòng phẩm, tổ chức hội nghị, hội thảo, chi phí tiếp khách, đi công tác trong và ngoài nước bằng kinh phí ngân sách nhà nước vượt tiêu chuẩn, định mức do cơ quan có thẩm quyền ban hành.
Phạt tiền từ 1-20 triệu đồng đối với tổ chức có hành vi mua sắm trang thiết bị phục vụ hoạt động của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh do ngân sách Nhà nước cấp không đúng danh mục được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Các quy định trên có hiệu lực thi hành từ ngày 1/8/2015.
Sửa quy định quản lý phương tiện cơ giới nước ngoài vào Việt Nam du lịch
Chính phủ vừa ban hành Nghị định 57/2015/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 152/2013/NĐ-CP ngày 4/11/2013 của Chính phủ quy định về quản lý phương tiện cơ giới do người nước ngoài đưa vào Việt Nam du lịch.
Theo Nghị định 152/2013/NĐ-CP, một trong các điều kiện đối với phương tiện cơ giới nước ngoài vào tham gia giao thông tại Việt Nam là xe ô tô chở khách có tay lái ở bên trái từ 9 chỗ ngồi trở xuống và xe mô tô. Còn tại Nghị định 57/2015/NĐ-CP, điều kiện trên đã được sửa đổi, bổ sung: Là xe ô tô chở khách có tay lái bên trái từ 9 chỗ trở xuống, xe ô tô nhà ở lưu động có tay lái ở bên trái và xe mô tô.
Theo Nghị định 157/2015/NĐ-CP, thời gian Bộ Giao thông vận tải có văn bản chấp thuận việc phương tiện cơ giới nước ngoài tham gia giao thông tại Việt Nam đã được rút ngắn từ 5 ngày xuống còn 3 ngày. Cụ thể, chậm nhất sau 3 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ quy định, Bộ Giao thông vận tải có văn bản chấp thuận việc phương tiện cơ giới nước ngoài tham gia giao thông tại Việt Nam. Văn bản chấp thuận được gửi đến Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Ngoại giao, Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bộ Tài chính, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có liên quan để phối hợp quản lý. Trường hợp không chấp thuận, phải có văn bản trả lời trong thời gian 3 ngày làm việc và nêu rõ lý do.
Tháng 6 phê duyệt Đề án phát triển thị trường khu vực
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu Bộ Công Thương hoàn chỉnh Đề án phát triển thị trường khu vực thời kỳ 2015 - 2020, tầm nhìn đến năm 2030, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt trong tháng 6/2015.
Theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng, Bộ Công Thương rà soát, làm rõ và bổ sung vào Đề án các nội dung về các thị trường xuất khẩu trọng điểm cần ưu tiên phát triển trong từng giai đoạn; các giải pháp phát triển từng khu vực thị trường (mặt hàng trọng điểm, giải pháp phát triển, nhất là những giải pháp khắc phục khó khăn, hạn chế đặc trưng của từng khu vực thị trường), giải pháp ưu tiên trong từng giai đoạn.
Đồng thời, Bộ Công Thương tổ chức đánh giá, sơ kết, tổng kết thực hiện các mục tiêu, định hướng, giải pháp của Đề án; đề xuất sửa đổi, bổ sung khi cần thiết.
Truyền thông quốc gia khuyến khích sử dụng xăng E5
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Khoa học và Công nghệ và các cơ quan liên quan khẩn trương xây dựng và triển khai thực hiện chương trình truyền thông cấp quốc gia khuyến khích sử dụng xăng E5.
Theo Lộ trình đã được phê duyệt, từ ngày 1/12/2015, việc sản xuất, phối chế, kinh doanh xăng E5 để sử dụng cho phương tiện cơ giới đường bộ sẽ được triển khai toàn quốc. Thời gian không còn nhiều nên việc tiếp tục triển khai mạnh mẽ tại 8 tỉnh, thành phố (Quảng Ngãi, Đà Nẵng, Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Bà Rịa - Vũng Tàu, Cần Thơ và Quảng Nam) đang thực hiện Lộ trình và chuẩn bị cho giai đoạn tiếp theo mở rộng ra phạm vi toàn quốc là yêu cầu cấp bách.
Phó Thủ tướng yêu cầu các Bộ, cơ quan, địa phương liên quan và doanh nghiệp đầu mối tiếp tục phát huy kết quả đã đạt được và nỗ lực, quyết liệt hơn nữa trong triển khai thực hiện Lộ trình, bảo đảm hoàn thành mục tiêu đề ra, chuẩn bị tốt các điều kiện cần thiết để mở rộng ra phạm vi toàn quốc.
Về công tác tuyên truyền, Phó Thủ tướng giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Khoa học và Công nghệ và các cơ quan liên quan khẩn trương xây dựng và triển khai thực hiện chương trình truyền thông cấp quốc gia khuyến khích sử dụng xăng E5, trong đó cần làm rõ lợi ích của việc sử dụng xăng E5, khẳng định về chất lượng, kỹ thuật để người tiêu dùng an tâm sử dụng xăng E5.
Các địa phương, doanh nghiệp đầu mối chỉ đạo các đơn vị kinh doanh xăng dầu trên địa bàn, thuộc hệ thống phân phối của doanh nghiệp đầu mối tổ chức thông tin, tuyên truyền về việc sử dụng xăng E5 đến khách hàng, người tiêu dùng.
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương rà soát hoạt động của các nhà máy sản xuất ethanol nhiên liệu, nắm chắc năng lực sản xuất và theo dõi thường xuyên quá trình hoạt động; kịp thời phối hợp với cơ quan liên quan xử lý khó khăn, vướng mắc, trường hợp vượt thẩm quyền, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
Mở rộng mạng lưới cửa hàng bán xăng E5
Theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng, các doanh nghiệp đầu mối đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng trạm pha chế, phối trộn xăng E5, mở rộng mạng lưới cửa hàng bán xăng E5, mục tiêu đến 30/11/2015 phải đạt tối thiểu 50% số lượng cửa hàng thuộc hệ thống phân phối của mình tại 8 địa phương đang thực hiện Lộ trình có bán xăng E5; đăng ký kế hoạch, tiến độ và hàng tháng báo cáo kết quả thực hiện với Bộ Công Thương. Giao Bộ Công Thương phê duyệt kế hoạch cụ thể đối với từng đầu mối trước ngày 30/6 tới và đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc thực hiện.
Các doanh nghiệp đầu mối, đơn vị kinh doanh xăng dầu rà soát tiến độ phát triển các cửa hàng có bán xăng E5 trên địa bàn 8 tỉnh, thành phố đang thực hiện Lộ trình; đăng ký kế hoạch với UBND tỉnh, thành phố để đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc thực hiện.
Cơ quan, đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước trên địa bàn 8 tỉnh, thành phố đang thực hiện Lộ trình phải sử dụng xăng E5 cho các phương tiện vận tải đường bộ khi trên địa bàn đáp ứng đầy đủ nguồn cung. Các cơ quan, địa phương căn cứ điều kiện cung ứng, phân phối xăng E5 trên địa bàn để chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện cụ thể.
Phó Thủ tướng giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương nghiên cứu, hướng dẫn việc quản lý, trích lập và sử dụng Quỹ Bình ổn giá đối với xăng E5, bảo đảm hài hòa giữa các bên liên quan với lộ trình phù hợp, tương ứng với tỷ lệ xăng E5 được đưa vào tiêu thụ.
Nguồn Văn phòng Chính phủ