Đảng bộ Sở Tài nguyên và Môi trường: Lãnh đạo thực hiện hiệu quả Chỉ thị 03 CT/TW của Bộ Chính trị

Qua 4 năm thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị cho thấy, Đảng bộ Sở TN&MT đã có nhiều đổi mới, sáng tạo trong lãnh đạo thực hiện việc làm theo tấm gương của Bác gắn với thực hiện nhiệm vụ cụ thể của đơn vị rất hiệu quả.

Nhờ đó, ý thức chấp hành kỷ luật, kỷ cương ngày được nâng cao, tạo lòng tin trong quần chúng nhân dân. Công tác tham mưu, chỉ đạo, điều hành luôn được triển khai kịp thời, có hiệu quả. Công tác quản lý nhà nước về đất đai, môi trường, tài nguyên khoáng sản, đo đạc bản đồ,… được thực hiện khá tốt. Việc phối hợp quản lý, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo được triển khai, thực hiện nghiêm túc. Đặc biệt, đến nay, ngành đã hoàn thành đạt 98,5% kế hoạch cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các cá nhân, hộ gia đình và 82,3% đối với đất ở.

Cán bộ Sở Tài nguyên và Môi trường luôn gắn việc học tập và làm theo tấm gương của Bác
với thực hiện nhiệm vụ chuyên môn để nâng cao hiệu quả công việc. Ảnh: TL

Thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, từ năm 2011 đến nay, Đảng bộ Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) luôn chú trọng lãnh đạo cán bộ, đảng viên, công chức (CBĐVCC) đẩy mạnh việc học tập gắn với thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn của ngành. Nhờ đó, nhận thức và hành động của mỗi CBĐVCC của đơn vị đã chuyển biến rõ nét.

Đồng chí Bùi Anh Tuấn, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở TN&MT cho biết: Toàn Đảng bộ hiện có 76 đảng viên, sinh hoạt ở 9 chi bộ trực thuộc. Do hoạt động của ngành rộng và nhiều lĩnh vực khác nhau, vì vậy hằng năm sau khi có kế hoạch và hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh, đơn vị đã cụ thể hóa nội dung bằng việc xây dựng kế hoạch chi tiết theo chủ đề từng năm về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh để triển khai cho toàn thể CBĐVCC đăng ký nội dung “làm theo” phù hợp với điều kiện công việc của đơn vị mình. Mặt khác, Đảng ủy sở còn chỉ đạo cấp ủy các chi bộ thường xuyên giám sát việc đăng ký “làm theo”, 6 tháng tổ chức sơ kết đánh giá kết quả thực hiện một cách nghiêm túc, qua đó biểu dương, khen thưởng kịp thời đối với các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc.

Trong nội dung sinh hoạt hằng tháng, cấp ủy các chi bộ còn tổ chức học tập, tuyên truyền về tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và đọc 1 mẩu chuyện về Bác. Định kỳ hằng quý, các chi bộ triển khai thảo luận chủ đề học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng, nhằm giải quyết triệt để những vấn đề tồn đọng trong Đảng bộ, trong ngành. Thông qua các buổi sinh hoạt, Đảng bộ sở lồng ghép tuyên truyền trong CBĐVCC thực hiện tốt các đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; thực hiện tốt “nói đi đôi với làm”, nâng cao đạo đức trong thực thi công vụ hàng ngày.

Lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường trao giải Nhất, Nhì, Ba cho các đội tham gia
Hội thi “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”  Ảnh: Ngọc Thảo

Một điểm đáng chú ý nữa trong việc triển khai thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị ở Đảng bộ Sở TN&MT đó là, hằng năm, đơn vị luôn xây dựng từ 1-2 tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác. Đặc biệt, trong 3 năm liền từ 2013-2015, Đảng bộ Sở TN&MT còn tổ chức Hội thi “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” theo chủ đề hằng năm. Qua hội thi, đã giúp cho CBĐV, quần chúng toàn Đảng bộ nhận thức sâu sắc hơn những nội dung cơ bản và giá trị to lớn của tư tưởng, tấm gương đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh, từ đó thúc đẩy mạnh mẽ việc “làm theo” tấm gương đạo đức của Bác. Điển hình như Chi bộ Thanh tra sở đề ra mục tiêu phấn đấu: Thực hiện tốt công tác đối thoại trong giải quyết tranh chấp, khiếu nại về đất đai từ cấp cơ sở; Chi bộ Trung tâm Phát triển quỹ đất vận động CBĐV tập trung thực hiện tốt công tác tuyên truyền, thuyết phục nhân dân trong việc bồi thường, giải phóng mặt bằng thực hiện Dự án Nhà máy Điện hạt nhân Ninh Thuận; Chi bộ Chi cục Bảo vệ môi trường xây dựng mô hình điểm tổ cộng đồng giám sát hoạt động xả thải; Chi bộ Chi cục Biển với mục tiêu hướng đến hình thành các tổ cộng đồng dân cư ven biển để giám sát, cung cấp thông tin về tình hình ô nhiễm môi trường biển...

Qua 4 năm thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị cho thấy, Đảng bộ Sở TN&MT đã có nhiều đổi mới, sáng tạo trong lãnh đạo thực hiện việc làm theo tấm gương của Bác gắn với thực hiện nhiệm vụ cụ thể của đơn vị rất hiệu quả. Nhờ đó, ý thức chấp hành kỷ luật, kỷ cương ngày được nâng cao, tạo lòng tin trong quần chúng nhân dân. Công tác tham mưu, chỉ đạo, điều hành luôn được triển khai kịp thời, có hiệu quả. Công tác quản lý nhà nước về đất đai, môi trường, tài nguyên khoáng sản, đo đạc bản đồ,… được thực hiện khá tốt. Việc phối hợp quản lý, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo được triển khai, thực hiện nghiêm túc. Đặc biệt, đến nay, ngành đã hoàn thành đạt 98,5% kế hoạch cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các cá nhân, hộ gia đình và 82,3% đối với đất ở. Thực hiện cải cách thủ tục hành chính trên các lĩnh vực phụ trách đã góp phần giải quyết trả hồ sơ cho các tổ chức, cá nhân trước hẹn và đúng hẹn, không để tồn đọng. Qua khảo sát đánh giá mức độ hài lòng của người dân về cải cách thủ tục hành chính, có 96,88% ý kiến rất hài lòng và hài lòng. Hằng năm, tỷ lệ đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ đạt từ 92% trở lên, có 15% đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; Đảng bộ 5 năm liền đạt trong sạch, vững mạnh.