Kỷ niệm 74 năm Ngày truyền thồng Người cao tuổi Việt Nam (6/6/1941 - 6/6/2015):

Niềm tự hào về ngày truyền thống Người cao tuổi Việt Nam

(NTO) Cách đây 9 năm, ngày 26-6-2006, theo đề nghị của Trung ương Hội Người Cao tuổi Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ quyết định lấy ngày 6-6 hằng năm là ngày Truyền thống Người Cao tuổi Việt Nam.

Tiếp sau đó, Quốc hội khóa XII đã ban hành Luật Người cao tuổi (tháng 9-2009), trong đó Điều 6, Luật Người cao tuổi (NCT) đã quy định: “Ngày 6-6 hằng năm là ngày Người Cao tuổi Việt Nam”.

Bác Hồ thăm hỏi Người cao tuổi.

Ngày 6-6 được lấy tên là ngày Truyền thống NCT Việt Nam có nguồn gốc xuất phát từ ngày 6-6-1941, ngày lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc ngay sau khi về nước lãnh đạo cách mạng Việt Nam, đã viết bài “Kính cáo đồng bào” kêu gọi cả nước đứng lên giải phóng dân tộc, Bác Hồ đã đặt NCT lên vị trí hàng đầu trong các tầng lớp nhân dân. Người đã nêu những tấm gương oanh liệt chống thực dân Pháp của các bậc tiền bối như: Phan Đình Phùng, Hoàng Hoa Thám, Lương Ngọc Quyến… và nhắc lại các bài học lịch sử “Mong các ngài noi gương phụ lão đời Trần trước họa giặc Nguyên xâm lấn đã nhiệt liệt hô hào con em tham gia sự nghiệp cứu nước”.

Đáp lại lời kêu gọi của Bác, Hội Phụ lão cứu quốc được thành lập thu hút hàng chục vạn NCT tham gia Mặt trận Việt Minh, tham gia tổng khởi nghĩa, góp phần quan trọng vào thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám, giành chính quyền về tay Nhân dân, xây dựng nền độc lập, tự do cho dân tộc.

Việc lấy ngày 6-6 là ngày NCT Việt Nam đã mở rộng nội hàm và bình đẳng với các ngày truyền thống khác của các tổ chức chính trị, tổ chức xã hội, xã hội nghề nghiệp… Từ đây, hằng năm cứ đến ngày 6 tháng 6, ngày Truyền thống NCT Việt Nam, các cấp ủy Đảng, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể, nhân dân và cá nhân tổ chức các hoạt động tôn vinh NCT để tỏ lòng biết ơn lớp người đi trước, có công trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân và đế quốc và hiện nay, đang góp phần đáng kể vào công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Đồng thời, giới NCT Việt Nam tiếp tục phát huy truyền thống vẻ vang của người cao tuổi trong công cuộc đấu tranh giành độc lập, thống nhất đất nước, nay nâng cao niềm tự hào về vai trò và trách nhiệm cao quý của NCT trong sự nghiệp đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc vì dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

NCT Việt Nam được Đảng và Nhà nước tôn vinh và giao phó trách nhiệm vẻ vang “Tuổi cao chí càng cao, nêu gương sáng vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”. NCT hôm nay đang đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước “Tuổi cao-Gương sáng”, ra sức hiến kế, hiến công, nêu gương sáng trên các lĩnh vực sản xuất, xóa đói giảm nghèo, xây dựng đời sống văn hóa, xây dựng nông thôn mới, khuyến học, khuyến tài và xây dựng xã hội học tập, bảo vệ an ninh Tổ quốc, tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở… bằng kinh nghiệm, trí tuệ, uy tín của mình đã góp phần đáng kể vào công cuộc đổi mới, hội nhập, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Từ khi Luật NCT được ban hành với việc lấy ngày 6-6 hằng năm là ngày NCT Việt Nam, nhiều chính sách mới của Đảng và Nhà nước đối với NCT được ban hành, NCT được thụ hưởng ngày càng cao sự quan tâm, chăm sóc, phụng dưỡng và phát huy vai trò từ các chính sách đó. Nhằm cụ thể hóa các chính sách, pháp luật về NCT, năm 2012, Chính phủ ban hành Quyết định về chương trình hành động quốc gia về NCT giai đoạn 2012- 2020. Và mới đây nhất, ngày 25-4-2015, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 544/QĐ-TTg ngày 25-4-2015 về “Tháng hành động vì Người Cao tuổi”. Theo đó hàng năm, “Lấy tháng 10 là Tháng hành động vì Người Cao tuổi Việt Nam”. Mục đích của việc này nhằm làm chuyển biến nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các lực lượng xã hội tham gia sự nghiệp chăm sóc, phụng dưỡng và phát huy vai trò NCT; tổ chức tốt các hoạt động về NCT, huy động nguồn lực trong toàn xã hội tham gia các hoạt động về NCT; tôn vinh các tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp cho sự nghiệp chăm sóc phụng dưỡng và phát huy vai trò NCT.

Kỷ niệm ngày Truyền thống NCT 2015, cùng với cả nước, NCT tỉnh nhà vô cùng tự hào và phấn khởi đón nhận tin vui mới từ sự quan tâm, chăm sóc của Đảng, Nhà nước và toàn xã hội đối với NCT.