XÃ LUẬN:

Phát huy truyền thống anh hùng, xây dựng quê hương giàu mạnh!

(NTO) Cách đây 40 năm, ngày 16-4-1975 trước khí thế tấn công như vũ bão của quân và dân Ninh Thuận cùng bộ đội chủ lực đã đập tan “Tuyến phòng thủ từ xa” hay cái gọi là “lá chắn thép Phan Rang” của địch, giải phóng hoàn toàn tỉnh nhà. Điều đặc biệt quan trọng là đã mở đường để quân ta thần tốc với thế mạnh như “chẻ tre” tiến vào giải phóng Sài Gòn, kết thúc thắng lợi Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, Bắc-Nam sum họp một nhà. Đây còn là thắng lợi vĩ đại của sự nghiệp giải phóng dân tộc, giải phóng xã hội trong thế kỷ XX do Đảng ta và Chủ tịch Hồ Chí Minh lãnh đạo; là trang sử hào hùng và chói lọi chiến công của dân tộc ta trên con đường dựng nước và giữ nước.

 
Quảng trường 16-4. Ảnh: Đình Nhi

Phát huy truyền thống anh hùng của quê hương, trải qua chặng đường 40 năm xây dựng và phát triển, nhất là qua 23 năm tái lập tỉnh, toàn Đảng bộ, toàn dân và toàn quân trong tỉnh đã đoàn kết, đồng thuận vượt qua khó khăn, thách thức, tranh thủ thời cơ, huy động các nguồn lực, phát huy và khai thác có hiệu quả tiềm năng, lợi thế của tỉnh để phát triển kinh tế-xã hội, giữ vững quốc phòng-an ninh; xây dựng Đảng vững mạnh, tạo vị thế mới cho tỉnh nhà đối với các tỉnh trong khu vực nói riêng và cả nước nói chung. Chỉ tính trong vòng 5 năm trở lại đây (giai đoạn 2011-2015) ước tính tổng sản phẩm nội tỉnh tăng bình quân 11,2%/năm, cao hơn 0,9% so với giai đoạn 2006-2010 và bằng 1,7 lần so với năm 2010. Thu nhập bình quân đầu người đến năm 2015 ước đạt 31,2 triệu đồng, tăng 2,45 lần so với năm 2010, góp phần rút ngắn nhanh hơn khoảng cách chênh lệch so với khu vực và cả nước. Tổng vốn đầu tư toàn xã hội dự kiến tăng 1,95 lần so với giai đoạn 2005-2010. Cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch đúng hướng, quy mô sản xuất các ngành được mở rộng, một số lĩnh vực phát triển khá như công nghiệp, du lịch... Điều cũng đáng ghi nhận là kết cấu hạ tầng kinh tế-xã hội được tập trung đầu tư, trọng tâm là tuyến đường ven biển dài 116km kết nối tỉnh ta với Khánh Hòa-Bình Thuận, xây dựng 8 công trình hồ chứa nước quy mô 58,3 triệu m3, góp phần tăng thêm năng lực tưới cho trên 5.970 ha; Bệnh viện Đa khoa tỉnh quy mô 500 giường; đầu tư mới 12 trường phổ thông, các công trình văn hóa, công viên biển; gần 200 km đường giao thông nội thị, giao thông nông thôn, hệ thống thoát nước thành phố; nâng cấp đô thị Phan Rang-Tháp Chàm đạt tiêu chí đô thị loại II...Nhiều công trình đầu tư đã hoàn thành đưa vào hoạt động đã tạo nên bộ mặt văn minh, hiện đại với tầm vóc phát triển mới.

Các vấn đề xã hội được quan tâm đúng mức, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân không ngừng được cải thiện, an sinh, phúc lợi xã hội được bảo đảm.

Công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị có nhiều chuyển biến rõ nét. Năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các cấp ủy Đảng được nâng lên, đoàn kết, thống nhất trong Đảng được tăng cường...

Những thành quả nêu trên sẽ là nền tảng vững chắc để tỉnh nhà phát triển nhanh hơn, mạnh hơn, vững chắc hơn trong những năm tiếp theo và thực sự sẽ là “điểm đến của Việt Nam trong tương lai” không xa.

Tự hào với truyền thống vẻ vang, toàn Đảng bộ, toàn dân và toàn quân trong tỉnh tiếp tục kề vai, sát cánh, đoàn kết một lòng quyết tâm xây dựng Ninh Thuận ngày càng giàu mạnh, văn minh, góp phần cùng cả nước thực hiện thắng lợi sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế, đồng thời bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc.