Phát huy truyền thống anh hùng, ra sức xây dựng quê hương ngày càng phát triển

...Từ khi có Đảng lãnh đạo, cộng đồng các dân tộc trong tỉnh đã không ngừng tăng cường khối đại đoàn kết, đấu tranh kiên cường, viết lên trang sử hào hùng của Đảng bộ và nhân dân Ninh Thuận.

Qua hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, đánh đế quốc Mỹ, trong điều kiện vô cùng khó khăn và khốc liệt, nhưng bằng ý chí cách mạng, với tinh thần tự lực tự cường, Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà đã chiến đấu anh dũng giành thắng lợi to lớn. Ngày 16 tháng 4 năm 1975, Ninh Thuận được giải phóng, góp phần giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Sau thắng lợi mùa Xuân năm 1975, Ninh Thuận cùng với cả nước bước vào thực hiện nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, thực hiện sự nghiệp đổi mới, đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.

 
Đường Lê Duẩn (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm) rực rỡ màu cờ chào mừng 40 năm giải phóng Ninh Thuận. Ảnh: V.M

Qua 40 năm xây dựng và bảo vệ quê hương (1975-2015), Đảng bộ Ninh Thuận đã tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương, phát huy sức mạnh tổng hợp các nguồn lực lãnh đạo nhân dân vượt qua muôn vàn khó khăn, thách thức, đạt được những thành tựu quan trọng trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng - an ninh. Nhất là năm 2014, kinh tế – xã hội tỉnh nhà tiếp tục có những chuyển biến rõ nét. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực, đúng hướng; trong tổng số 15 chỉ tiêu, có 13 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch, trong đó đáng chú ý là tốc độ tăng trưởng GDP đạt 12,4% (đạt cao nhất trong những năm qua); tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn đạt 1.700 tỷ đồng (đạt 113,3% kế hoạch năm và về đích trước 1 năm so với chỉ tiêu Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XII đề ra); GDP bình quân đầu người 26,8 triệu đồng; giá trị gia tăng các ngành nông - lâm - thủy sản và công nghiệp - xây dựng đều tăng so với kế hoạch đề ra. Các chủ trương, giải pháp chỉ đạo, điều hành của Chính phủ về ưu tiên kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội và các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp được triển khai thực hiện nghiêm túc, kịp thời.

Các vấn đề xã hội được quan tâm hơn, công tác an sinh xã hội được chăm lo. Sự nghiệp giáo dục, y tế, thông tin truyền thông, thể dục thể thao được đẩy mạnh phát triển; phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa đang từng bước đi vào chiều sâu. Quốc phòng – an ninh, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm. Đời sống nhân dân ngày càng được nâng lên. Đặc biệt, Thành phố Phan Rang – Tháp Chàm được Chính phủ công nhận đạt chuẩn đô thị loại II vào năm 2015.

 
Công viên biển Bình Sơn (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm). Ảnh: Văn Miên

Công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị được đẩy mạnh, nhất là việc triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã đạt được những kết quả bước đầu quan trọng. Qua đó, đã tạo được chuyển biến mạnh về nhận thức và hành động của các cấp ủy Đảng, cán bộ, đảng viên, nhất là các đồng chí lãnh đạo, nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu, gương mẫu trong thực hiện nhiệm vụ được giao. Công tác dân vận của hệ thống chính trị có nhiều tiến bộ, tiếp tục có sự đổi mới về nhận thức và cách thức vận động quần chúng theo hướng gần dân, sát dân, hiểu dân; mở rộng, đa dạng hóa các hình thức tập hợp nhân dân, tạo sự thống nhất cao trong cán bộ, đảng viên và đồng thuận trong nhân dân, phát huy được sức mạnh của nhân dân thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kinh tế – xã hội của địa phương.

Năm 2015 - năm kết thúc kế hoạch 5 năm (giai đoạn 2011 - 2015), năm cuối thực hiện các nhiệm vụ do Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XII đã đề ra, đồng thời là năm tiến hành Đại hội Đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2015-2020. Trên cơ sở tổng kết, đánh giá những kết quả đạt được và dự báo tình hình kinh tế thế giới, trong nước và những khó khăn, thách thức của tỉnh, nhất là tình hình hạn hán diễn ra diện rộng, Đảng bộ và nhân dân Ninh Thuận quyết tâm vượt qua khó khăn, thách thức, đoàn kết, tập hợp sức mạnh các nguồn lực để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ năm 2015. Tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ các cấp, hướng tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng.

Kỷ niệm 40 năm Ngày giải phóng Ninh Thuận, giải phóng miền Nam, thống nhất Tổ quốc là dịp chúng ta ôn lại những trang sử hào hùng của dân tộc, nhìn lại chặng đường phấn đấu xây dựng và phát triển đất nước, đồng thời nhận thức sâu sắc hơn giá trị những bài học kinh nghiệm được tổng kết từ trong thực tiễn đấu tranh của dân tộc để tiếp thêm sức mạnh, ý chí quyết tâm xây dựng và bảo vệ quê hương, đất nước.

Theo tài liệu tuyên truyền của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy