Đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp & PTNT và Ngân hàng thế giới làm việc với tỉnh ta

(NTO) Ngày 6-4, Đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp & PTNT và Ngân hàng thế giới (WB) do đồng chí Cao Đức Phát, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp & PTNT và bà Victoria Kwakwa, Giám đốc WB tại Việt Nam làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh tìm hiểu về tình hình phát triển nông nghiệp, nông thôn; xóa đói giảm nghèo; triển khai chương trình tái cơ cấu ngành nông nghiệp trong bối cảnh hạn hán do biến đổi khí hậu.

Tiếp và làm việc với đoàn công tác, về phía tỉnh ta có các đồng chí Lưu Xuân Vĩnh, Chủ tịch UBND tỉnh; Trần Xuân Hòa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

 
Đồng chí Lưu Xuân Vĩnh, Chủ tịch UBND tỉnh tiếp và làm việc với đoàn công tác.

Bà Victoria Kwakwa, Giám đốc Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam phát biểu tại buổi làm việc.

Tại cuộc họp, lãnh đạo Sở NN &PTNT báo cáo về quy hoạch tổng thể phát triển ngành nông nghiệp, quy hoạch thủy lợi đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 thích ứng với biến đổi khí hậu. Tỉnh đã ban hành chính sách hỗ trợ nhân rộng các mô hình sản xuất gắn với xây dựng nông thôn mới đến năm 2020; xây dựng và ứng dụng các mô hình tưới tiết kiệm nước; thực hiện chuyển đổi mùa vụ và cơ cấu cây trồng, xây dựng quy trình vận hành điều tiết liên hồ trên lưu vực Sông Cái…nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng nước. Công tác xóa đói giảm nghèo bình quân giảm 8,3%. Tỉnh cũng đề xuất với Ngân hàng thế giới đầu tư một số hồ thủy lợi Tân Giang 2, sông Than, Kiền Kiền, ưu tiên sửa chữa hồ chứa nước Sông Biêu và đập hạ lưu sông Dinh. Tiếp tục đầu tư xây dựng hệ thống kênh mương liên thông giữa các hồ để sử dụng hiệu quả nguồn nước. Đầu tư phát triển cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão và phát triển nguồn lợi thủy sản, nâng cao năng lực vươn xa đánh bắt hải sản của ngư dân ven biển.

Theo nhận định của Bộ trưởng Bộ NN & PTNT, chuỗi nắng nóng kéo dài từ năm 2014 đến nay ở Ninh Thuận khốc liệt hơn đợt hạn lịch sử của 10 năm trước (2004-2005). Đến nay, hầu hết sông suối, hồ thủy lợi của tỉnh này đã cạn kiệt hoàn toàn. Hàng ngàn ha đất sản xuất phải ngừng xuống giống vì không nước tưới. Người dân ở một số vùng tâm hạn thuộc các huyện Bác Ái, Thuận Bắc, Ninh Phước được tỉnh cung cấp nước uống, sinh hoạt cách nhật. Nếu đến tháng 5 mà trời tiếp tục không mưa thì Ninh Thuận phải dừng sản xuất trên 10.000 ha, do đó để chủ động ứng phó với tình hình hạn hán hiện nay, tỉnh cần nhanh chóng chuyển đổi phần lớn diện tích sản xuất sang những cây trồng ít sử dụng nước và trồng cỏ phục vụ chăn nuôi để cứu lấy đàn gia súc. Rà soát lại danh sách các hộ nghèo mới phát sinh trong đợt hạn này để trình Chính phủ bổ sung lương thực cứu đói cho nhân dân các vùng đặc biệt khó khăn.

Bộ trưởng Cao Đức Phát; đồng chí Lưu Xuân Vĩnh, Chủ tịch UBND tỉnh và bà Victoria Kwakwa, Giám đốc Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam
thăm hỏi người dân về nguồn nước sinh hoạt nhiễm mặn tại thôn Từ Thiện.

Bộ trưởng Cao Đức Phát; đồng chí Lưu Xuân Vĩnh, Chủ tịch UBND tỉnh
và bà Victoria Kwakwa, Giám đốc Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam thị sát tình hình khô hạn tại hồ Bàu Ngứ.

Bộ trưởng Cao Đức Phát; đồng chí Lưu Xuân Vĩnh, Chủ tịch UBND tỉnh
và bà Victoria Kwakwa, Giám đốc Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam thị sát tình hình khô hạn tại hồ Sông Biêu.
 
 
Đồng chí Lưu Xuân Vĩnh, Chủ tịch UBND tỉnh với Đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp & PTNT và Ngân hàng thế giới tại Việt Nam.

Phát biểu tại buổi làm việc, bà Victoria Kwakwa cho biết, WB ưu tiên hỗ trợ đối với các chương trình liên quan đến biến đổi khí hậu. Do vậy, WB sẽ cử chuyên gia phối hợp với tỉnh để bàn thảo cụ thể các giải pháp chống hạn hữu hiệu để có thể tiếp cận các nguồn vốn từ WB. Tuy nhiên, tỉnh Ninh Thuận cần có những quyết sách thích hợp về tái cấu trúc ngành nông nghiệp, tiết kiệm nguồn nước, lựa chọn phương thức sản xuất thích ứng, giúp nông dân vượt qua khó khăn, đảm bảo an sinh xã hội.

Trước đó, Đoàn công tác đã đi kiểm tra thực địa tình hình nước sinh hoạt của nhân dân vùng hạn hán tại thôn Từ Thiện, xã Phước Dinh, huyện Thuận Nam; tình hình khô hạn ở thôn Vụ Bổn, xã Phước Ninh, huyện Thuận Nam và hồ chứa nước Sông Biêu.