Ban Điều phối Dự án Hỗ trợ Tam nông tỉnh: Triển khai kế hoạch năm 2015

(NTO) Ngày 5-3, Ban Điều phối Dự án (ĐPDA) Hỗ trợ Tam nông tỉnh tổ chức hội nghị đánh giá kết quả thực hiện dự án năm qua, triển khai kế hoạch công tác và ngân sách năm 2015 của dự án. Đồng chí Trần Xuân Hoà, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo Dự án chủ trì hội nghị.

Trong năm 2014, dự án đã triển khai trên 416 hoạt động với khối lượng ước đạt 83,3% kế hoạch. Kết quả giải ngân được 62,9 tỷ đồng (đạt 60,5% kế hoạch), trong đó vốn IFAD (Quỹ Phát triển nông nghiệp quốc tế) thực hiện giải ngân 48,3 tỷ đồng (57,5%); lũy kế giải ngân từ đầu dự án đến nay đạt 37,3%; trong đó vốn IFAD chiếm 41%, tăng 20% so với đầu năm 2014. Qua đó, đã đạt được một số kết quả nổi bật như: Hình thành các mô hình sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP cho cây táo, nho; 35 mô hình sản xuất tốt theo Quỹ dự án nhỏ cạnh tranh; hỗ trợ nhiều cây, con giống cho các tổ nhóm cùng sở thích; triển khai hiệu quả Quỹ Phát triển kinh tế phụ nữ đã đến 26/27 xã.

Đồng chí Trần Xuân Hoà, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo Dự án chủ trì hội nghị.

Triển khai kế hoạch công tác và ngân sách năm 2015, Ban ĐPDA Hỗ trợ Tam nông tỉnh xác định mục tiêu sử dụng có hiệu quả và đẩy nhanh tiến độ giải ngân hết nguồn vốn tài trợ và chuyển giao các kết quả đạt được để tiếp tục nhân rộng; xây dựng các mô hình liên kết giữa nông dân và doanh nghiệp trong tiêu thụ các sản phẩm nông nghiệp của địa phương qua đó hỗ trợ tích cực Chương trình xây dựng nông thôn mới của tỉnh. Cụ thể, năm 2015 sẽ triển khai 419 hoạt động với kinh phí 104,5 tỷ đồng, trong đó Hợp phần 1 có 39 hoạt động (7,62 tỷ đồng), Hợp phần 2 có 35 hoạt động (32,27 tỷ đồng) và Hợp phần 3 có 345 hoạt động (64,62 tỷ đồng).

Phát biểu kết luận cuộc họp, đồng chí Trần Xuân Hòa nhấn mạnh: Năm 2015 là năm cuối triển khai thực hiện dự án, vì vậy cần tập trung hoàn thành các kết quả đầu ra theo khung lô-gic 5 năm của dự án, tiếp tục duy trì chuỗi giá trị đã xác định, bổ sung thêm sản phẩm phù hợp vào chuỗi giá trị. Chú trọng sử dụng có hiệu quả vốn IFAD và đẩy nhanh tiến độ giải ngân hết nguồn vốn tài trợ theo kế hoạch đã được phê duyệt.

Ban Hỗ trợ Kinh doanh Nông nghiệp huyện Ninh Hải vừa tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch công tác và ngân sách thuộc Dự án Hỗ trợ Tam nông năm 2015. Tại Hội nghị, các đại biểu được lãnh đạo Phòng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn huyện triển khai kế hoạch công tác và ngân sách thuộc Dự án Hỗ trợ Tam nông năm 2015; các nguyên tắc hoạt động và tổ chức thực hiện dự án. Trong đó, tập trung các giải pháp về hoạt động hợp phần như: tăng cường năng lực thể chế thực hiện chiến lược tam nông; phát triển chuỗi giá trị vì người nghèo; xây dựng và thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội cấp xã theo hướng thị trường.