Thương hiệu văn hóa và lòng dân

(NTO) Mùa xuân này, đến Ninh Thuận, thấy trào dâng cảm xúc trước sự đổi thay của mảnh đất đầy nắng và gió. Ninh Thuận đang phát triển từng ngày, hội nhập từng ngày! Vùng quê yên ả nhưng đầy biến động, giờ đây tràn đầy tự hào vì các loại trái cây đặc sản quê hương hiện diện trên khắp cả nước và vươn ra thế giới.

Hội nhập từ nông sản

Cách đây mươi năm, đâu ai biết nho Ninh Thuận là gì, táo Ninh Thuận ra sao, vậy mà giờ đây cả nước đã nếm hương vị ấy, đã cảm nhận được sự an toàn của sản phẩm, để giờ đây, trái cây Ninh Thuận đã xuất hiện trong các bữa ăn của đồng bào thành phố mang tên Bác, đã hiện diện trên các bàn thờ tổ tiên của người dân Hà Nội.

Du khách quốc tế tham quan Trang trại Nho Ba Mọi (Phước Thuận, Ninh Phước). Ảnh: DA

Đó là thành công của trái cây, của nông sản Ninh Thuận, nhưng thành công đó mang nhiều ý nghĩa hơn sự lan tỏa sản phẩm đơn thuần. Giờ đây, trái cây Ninh Thuận đã thực sự có tầm ảnh hưởng rộng trên cả nước. Hỏi người dân ở các thành phố lớn miền Bắc cũng như miền Nam, họ đều biết hoa quả của Ninh Thuận là sản phẩm có xuất xứ từ trong nước và có chất lượng đảm bảo. Quan trọng nhất, từ khi xuất hiện trên thị trường, trái cây Ninh Thuận đã nổi tiếng là sản phẩm sạch và an toàn, vì thế mọi người sử dụng rất yên tâm. Cảm giác yên tâm ấy còn hơn cả những loại trái cây nhập khẩu mang lại. Thành công đó xuất phát từ nhiều nguyên nhân. Quy trình sản xuất trái cây Ninh Thuận

hầu hết tuân thủ theo tiêu chuẩn nghiêm ngặt. Đó là VietGAP, là tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm. Đó là công sức và tình cảm của người nông dân chăm bẵm, tưới tắm, đổ mồ hôi sôi nước mắt che chở cho cây mỗi khi mưa to, nắng gắt. Tình cảm đó có thể ví như sức mạnh của trái cây Ninh Thuận, là động lực để người nông dân Ninh Thuận phấn đấu đưa nông sản của mình ra cả nước và thế giới.

Nói đến sự phát triển và hội nhập của trái cây Ninh Thuận thì có rất nhiều điều đáng bàn. Suốt những năm gần dây, chúng ta luôn cảm nhận được sự cố gắng của Ninh Thuận để đưa các thương hiệu trái cây của tỉnh hội nhập ngày càng sâu rộng với thị trường trong cả nước. Đặc biệt, ở những thành phố lớn, trái cây Ninh Thuận đã được quảng bá trên cơ sở nâng cao thương hiệu và sự lan tỏa tới cộng đồng.

Nhãn hiệu “Tỏi Phan Rang” được cấp bằng bảo hộ sản phẩm, mở ra triển vọng phát triển cho nông dân tỉnh nhà.
Trong ảnh: Nông dân xã Thanh Hải (Ninh Hải) thu hoạch tỏi vụ đông-xuân. Ảnh:TL

Thời buổi cuộc sống tất bật, vẫn biết ai cũng muốn được thưởng thức những sản phẩm chất lượng, ai cũng muốn được dùng hoa quả an toàn. Nhưng với những người lăn lộn trong vòng xoáy mưu sinh, họ đâu có nhiều thời gian chọn lựa nên thường phó mặc cho các sản phẩm nhập ngoại đắt tiền. Ra siêu thị, nhìn các loại hoa quả đắt tiền có xuất xứ từ bên Tây, rồi lại thấy mọi người vẫn chuộng đồ ngoại, lại khuyên họ chuyển sang sản phẩm Việt, nhất là trái cây Ninh Thuận. Hàng Việt đâu có dở, chất lượng lại chẳng kém. Các nhà nông Việt cũng phải cố gắng từng ngày để sống đó chứ, làm dở thì sao khách hàng chấp nhận? Dùng hoa quả Ninh Thuận, thấy niềm tự hào hàng Việt lớn thêm, tự hào thêm vì tình yêu quê hương đất nước…

Ngày nay, thương hiệu trái cây Ninh Thuận đã có chỗ đứng vững chắc trong thị trường Việt Nam. Với quy trình sản xuất đảm bảo, được xử lý theo quy chuẩn nghiêm ngặt và vệ sinh an toàn thực phẩm, các loại hoa quả của Ninh Thuận không những có độ phủ sóng rất cao, kể cả ở vùng nông thôn mà còn chứng minh rằng, trái cây Việt cũng có thể tạo nên thương hiệu và chất lượng vững vàng, sánh vai với các sản phẩm nổi tiếng trên thế giới và dần chiếm lĩnh thị trường ngay trên sân nhà.

Nền tảng lòng người

Trong sự phát triển và hội nhập ngày càng sâu rộng của nền kinh tế đất nước, Việt Nam rất cần nâng cao thế mạnh về nông nghiệp, nông sản. Chính vì vậy, tỉnh Ninh Thuận đã xác định được một hướng đi đúng đắn cho sản phẩm của mình, đó là huy động mọi nguồn lực để khai thác tiềm năng, lợi thế, áp dụng khoa học, kỹ thuật tiên tiến và ra sức học tập các mô hình sản xuất hiệu quả để tạo thương hiệu nổi bật, nâng cao chất lượng sản phẩm. Họ đã thành công với phương châm đó. Với các thị trường khó tính, trái cây Ninh Thuận đã đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn khắt khe nhất nhờ tuân theo quy trình sản xuất nghiêm ngặt. Các công đoạn từ chọn giống, đất cho đến chăm sóc, thu hoạch, tiêu thụ đều được cán bộ hướng dẫn tỉ mỉ và thay đổi một cách linh hoạt nhất tùy theo điều kiện cụ thể của từng vườn. Ninh Thuận đã vào cuộc khẩn trương, nhiệt tình tuyên truyền đến bà con tinh thần của chỉ đạo cấp trên, qua đó bà con hiểu và hết lòng chung tay góp sức với chính quyền để hoàn thành mục tiêu phát triển nông nghiệp của tỉnh.

Nhãn hiệu tập thể “Táo Ninh Thuận” được công nhận đã tạo thuận lợi
trong việc tiêu thụ trên thị trường. Ảnh: Văn Miên

Người dân Ninh Thuận, vốn mang trong mình tâm huyết và sống hết mình với nghề, đã phát huy truyền thống tốt đẹp ấy cho đến ngày nay trong việc phát triển nền nông nghiệp toàn diện, hiện đại. Ninh Thuận đã bám sát mục tiêu phấn đấu dựa trên nền tảng kết cấu kinh tế - xã hội đồng bộ. Đây là một quyết tâm rất lớn của Đảng bộ và nhân dân của tỉnh, vì khi bắt tay vào thực hiện mục tiêu sẽ gặp nhiều khó khăn cản trở. Tuy nhiên, với sự phối hợp của các sở, ngành và đoàn kết nhất trí của toàn dân, các mục tiêu đã cơ bản hoàn thành, tôn thêm nền tảng hạ tầng kinh tế - xã hội vững chắc hơn.

Điều cốt yếu nhất của quá trình phát triển và hội nhập của tỉnh, đó là các cấp lãnh đạo có một cái tâm trong sáng. Khi đưa ra những định hướng phát triển mới, đưa vào giống cây, con mới, thì không thể chỉ nói khơi khơi mà còn phải làm cùng dân, hết lòng vì dân thì dân mới tin, mới quý. Kinh tế càng phát triển thì cũng cần phát triển cả mặt xã hội, mà trong đó quan trọng nhất là giáo dục, y tế, văn hóa. Có làm xã hội tốt mới khắc phục được những khó khăn, tồn tại trong đời sống nhân dân, mà ở đây, qua những kết quả, những con số tốt đẹp trong năm 2014, có thể nói tỉnh Ninh Thuận đã tạo được niềm tin lớn hơn trong bà con, tạo nền móng tư tưởng vững chắc trong lòng dân để phát triển kinh tế mạnh hơn, hội nhập tốt hơn. Một khi quyết tâm hội nhập, không chỉ hội nhập về kinh tế - xã hội mà còn phải hàm chứa cả sự cân bằng trong phát triển. Vấn đề đó sẽ được nắm giữ bởi quyết tâm chính trị, bởi lòng dân. Đó không chỉ là nhiệm vụ của riêng ai mà của toàn thể người dân. Ninh Thuận đã thực hiện đúng theo phương châm của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Khó vạn lần dân liệu cũng xong”, vì thế tỉnh đã có sức mạnh tổng hợp, vượt qua mọi thách thức trong thời kỳ khó khăn chung của cả nước.

Xuân mới, đặc sản Ninh Thuận đã hiện diện ngày càng nhiều trên giỏ quà khắp cả nước, trên bàn thờ người Việt. Ninh Thuận ngày một phát triển, đổi mới, hội nhập. Hội nhập từ kinh tế, xã hội, văn hóa và hội nhập cả lòng dân.