Vấn đề hôm nay:

Bình ổn thị trường cuối năm!

(NTO) Chỉ còn non một tuần nữa là đến tết Dương lịch 2015 và “tin vui” đối với người tiêu dùng là mặt hàng chủ lực xăng dầu tiếp tục giảm sâu, theo hướng có lợi cho sản xuất, sinh hoạt đời sống người dân. Những ngày giáp tết này, thị trường ở các vùng miền trong tỉnh có phần sinh động hơn lên.

Đây cũng là dịp “khoe sắc” của các loại hàng hóa tiêu dùng từ thiết yếu đến… xa xỉ, đồng thời đây còn là “cơ hội” làm ăn của hàng gian, hàng giả, hàng kém phẩm chất, hàng tồn kho quá hạn… được “tuồn” ra thị trường để đánh lừa người tiêu dùng với nhiều chiêu trò nhất là sử dụng chiêu giảm giá, khuyến mãi… của các đối tượng buôn lậu và một số hộ kinh doanh hám lợi mà xem nhẹ quyền lợi người tiêu dùng. Có một số ý kiến cho rằng, hàng tiêu dùng trên thị trường hiện nay có đến… 90% là hàng Trung Quốc!. Nói như vậy không sai nhưng cũng rất “võ đoán”, bởi lẽ nhiều năm qua, thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã mang lại kết quả tích cực, trước hết là thay đổi thói quen của người tiêu dùng từ nặng về chuộng hàng ngoại nay sử dụng hàng sản xuất trong nước với chất lượng cũng không thua kém.

 
Người tiêu dùng mua sắm hàng hóa tại Siêu thị Thanh Hà. Ảnh: Sơn Ngọc

Đây còn là động thái thể hiện tinh thần tự lực, tự cường như tinh thần của Cuộc vận động nói trên. Mặt khác, không ít doanh nghiệp, siêu thị tập trung trưng bày, giới thiệu và bán hàng “nội”, giảm đáng kể lượng hàng ngoại tại cơ sở kinh doanh. Điều cũng đáng nói nữa là qua nhiều phiên chợ hàng Việt được tổ chức tại các vùng nông thôn, miền núi trong tỉnh cũng đã tạo “nhận thức” mới của người tiêu dùng đến với hàng Việt Nam.

Thông thường, khi nhu cầu tăng cao thì giá cả luôn đi theo tương ứng, có khi giá cả tăng nhưng chất lượng hàng hóa lại “bình bình”. Do vậy, vấn đề đặt ra là làm thế nào để vừa bình ổn giá cả thị trường, vừa cung cấp đủ lượng hàng hàng hóa nhất là các mặt hàng thiết yếu cho đời sống người dân, không tạo ra khan hiếm giả tạo do ghim hàng, tạo “sốt ảo” để thu lợi bất chính. Được biết, vừa qua UBND tỉnh đã có kế hoạch bình ổn thị trường hàng hóa trong dịp cuối năm 2014 và Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015 trên địa bàn tỉnh. Theo đó, sẽ hỗ trợ 18 tỷ đồng không lãi suất cho từ 3-4 doanh nghiệp lớn có thương hiệu để cung cấp 8 nhóm mặt hàng thiết yếu cho thị trường trong tỉnh. Có thể nói đây là nỗ lực rất lớn của tỉnh trong việc tạo điều kiện để người dân đón tết và vui xuân với điều kiện tốt nhất, góp phần đảm bảo an sinh xã hội.

Tuy nhiên, để nguồn vốn bình ổn của tỉnh được sử dụng đúng mục đích, yêu cầu đặt ra đối với các doanh nghiệp là cần cung cấp hàng hóa chất lượng, có hình thức giảm giá cụ thể để người tiêu dùng biết đầy đủ ý nghĩa về sự hưởng lợi từ chính sách của tỉnh, tránh tình trạng “lợi dụng” để xuất bán hàng tồn kho, hàng kém phẩm chất… Mặt khác, cần tổ chức nhiều phiên bán hàng ở nông thôn, vùng sâu, vùng xa, miền núi, tránh tập trung bán hàng ở trung tâm thành phố bởi lẽ hiện có phần lớn dân số trong tỉnh sống các vùng miền nói trên và đây mới thực sự là “đối tượng” cần thụ hưởng các mặt hàng trợ giá nhất. Yêu cầu cũng đặt ra là cơ quan chức năng cần thực hiện tốt, thường xuyên việc giám sát các doanh nghiệp cung ứng hàng hóa cả nguồn cung, chất lượng đến giá cả… để tạo sự minh bạch, rõ ràng…theo đúng tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh. Thiết nghĩ đây cũng là một trong những giải pháp góp phần làm bình ổn thị trường cả nước nói chung và tỉnh nhà nói riêng.