Vui. Khi nhận thấy ngành đường sắt mặc dù vẫn còn nhiều điều phải làm, song không thể phủ nhận những tiến bộ khá rõ rệt. Trong số tiến bộ đó có thể kể đến vấn đề khắc phục tình trạng giờ tàu kiểu “dây thun” như trước đây. Thông báo giờ xuất phát, giờ dự kiến đến đều… thực hiện đúng theo lịch trình. Thái độ phục vụ của nhân viên trên tàu khá niềm nở, ân cần chu đáo với hành khách...
Phát triển trồng nho sạch theo tiêu chuẩn VietGAP. Ảnh: Văn Miên
Buồn. Vì lòng tự hào, thậm chí là niềm kiêu hãnh với thương hiệu Nho Ninh Thuận quê tôi đang bị tổn thương! Sự việc là thế này: Khi đoàn tàu đến gần Ga Tháp Chàm, tôi và có lẽ tất cả hành khách trên chuyến tàu đều được nghe hệ thống loa phát thanh trên tàu phát đi một thông tin: Các hành khách lưu ý! Trên đoạn đường này sẽ có một số người bán hàng rong dụ dỗ để bán nho cho quý khách. Đề nghị quý khách không nên mua, vì đây là nho không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, ăn vào sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe của quý khách…
Đây là một vấn đề thực sự không hề đơn giản đối với thương hiệu Nho Ninh Thuận. Mặc dù, phát thanh trên tàu cảnh báo với hành khách về việc bán nho của một số người bán hàng rong, nhưng những người bán hàng rong này thực chất cũng là những người lương thiện, vì kế sinh nhai mà phải vất vả đi bán từng giỏ nho trên tàu, xe. Khi xuống ga, tôi lân la hỏi và thị sát nho của những người bán hàng rong thì nho họ bán cũng là nho bình thường do người dân trồng ra, chẳng có gì gọi là độc hại cả! Vậy vô hình trung, hành khách nghe được thông tin trên tàu chắc chắn sẽ ám ảnh với sản phẩm nho Ninh Thuận. Từ nhiều lượt người trên các đoàn tàu nếu cứ được nghe thế này, sẽ nhân rộng đến lúc cả nước thậm chí cả khách quốc tế sẽ ám ảnh theo. Chẳng khác nào nỗi sợ hãi của khách hàng Việt Nam bị ám ảnh với một số sản phẩm độc hại xuất xứ từ Trung Quốc vậy.
Xây dựng và bảo vệ thương hiệu nho Ninh Thuận là cực kỳ cần thiết đối với nghề trồng nho cũng như đối với việc phát triển kinh tế của tỉnh nhà. Thiết nghĩ, các ngành chức năng một mặt cần có sự kiểm tra chặt chẽ chất lượng sản phẩm nho của số bà con bán ở khu vực Ga Tháp Chàm trước khi bán cho khách hàng. Mặt khác, cần có trao đổi với lãnh đạo ngành đường sắt cần cân nhắc việc thông báo những thông tin liên quan đến các sản phẩm nho Ninh Thuận, khi họ chưa thẩm định được chắc chắn về chất lượng nho của người bán .
Đức Tùng