Dạy trẻ luôn nói lời cảm ơn trước khi từ chối

(NTO) Theo tôi, bài học dạy con lời cảm ơn và từ chối nên song hành trong việc giáo dục của tất cả phụ huynh. Thậm chí, từ chối còn khó hơn rất nhiều so với cảm ơn vì ngay cả với nhiều người lớn thì từ chối cũng là một kỹ năng sống không hề đơn giản. Khi nào nên từ chối và cách từ chối như thế nào để vui lòng mọi người, đòi hỏi cả một sự tế nhị và sâu sắc. Dạy con biết cách từ chối cũng chính là một cách tránh khỏi việc bị dụ dỗ, bắt cóc khi không có người thân bên cạnh.

Vì thế, cha mẹ cần giải thích cho trẻ hiểu và giúp trẻ định nghĩa về những việc có thể và không thể. Từng bước, thông qua các tình huống khác nhau, trẻ sẽ dần dần học được cách nhận biết tình huống nào nên nhận lời, tình huống nào nên từ chối, nhất là trong các trường hợp nhận quà tặng. Hơn nữa, việc thường xuyên nhận những món quà có giá trị lớn sẽ tạo ra một thói quen không tốt cho trẻ, khiến chúng sinh ra tính hưởng thụ và mặc cả hơn.

Ảnh minh họa.

Hãy dạy con- trước những món quà đắt tiền hay lời đề nghị từ người lạ, tuyệt đối không được phép nhận, trừ khi có sự cho phép của cha mẹ. Con nên ý thức rõ trong đầu rằng, làm bất cứ việc gì đều phải có ý kiến của người lớn. Trước khi từ chối việc gì đó, con nên ghi nhận lòng tốt của người đề nghị bằng lời cám ơn chân thành kèm nụ cười thật tươi, điều này giúp người bị tự chối không cảm thấy phật ý. Ngược lại, nếu con từ chối bằng sự thản nhiên hay coi thường, thì con sẽ không bao giờ nhận được cảm tình từ người đối diện.

Điều cần dạy thêm cho con là không được nhận xét về món quà khi được nhận. Thay vì từ chối chê bai, con nên đưa ra lý do của mình đơn giản nhất là: “Cháu chưa được phép của ba mẹ”. Bởi lý do đó sẽ là một việc nghiêm túc khiến người đối diện không thể ép buộc được. Khi Ba Mẹ đã định hướng con theo cách “không được làm gì khi chưa cho phép” thì trẻ sẽ dễ dàng ý thức được điều nên làm, trước những tình huống như vậy.

Trẻ con rất dễ “bị dụ” nên vấn đề quan trọng là chúng không được đổi ý khi người đối diện năn nỉ thêm vài câu hoặc món quà quá hấp dẫn. Với các trường hợp trẻ không có người lớn đi kèm, hãy cảnh báo chúng về những điều nguy hiểm có thể xảy ra, khi chấp nhận yêu cầu của người lạ mà không có sự đồng ý của cha mẹ.

Không ít phụ huynh nuông chiều con mình thái quá, cho nên trẻ luôn ngang bướng và đòi hỏi, chỉ biết nhận chứ không biết từ chối bao giờ. Ngay cả trong những buổi tiệc tùng, hay những lúc tham gia vui chơi có thưởng, trẻ thường có những hành động tự tôn, muốn mọi người phải phục vụ theo sở thích của mình, tự cho mình là nhất, gây mất nhiều thiện cảm đối với mọi người.

Cha mẹ chớ nên coi nhẹ bài học dạy con biết từ chối ngay từ tuổi ấu thơ. Giáo dục nhân cách và đạo đức cho trẻ thông qua việc dạy trẻ cách từ chối sẽ giúp trẻ tự tin hơn, biết từ chối những yêu cầu của người lạ - một yếu tố đảm bảo sự an toàn khi trẻ không có cha mẹ hay người thân bên cạnh.