Đi trên tuyến đường mới, bắt đầu từ cầu An Đông cửa ngõ phía Nam của Tp.Phan Rang-Tháp Chàm qua An Hải (Ninh Phước) và kết thúc tại Mũi Dinh (Thuận Nam) dài hơn 20km, chúng tôi bắt gặp những dòng xe ngược xuôi. Dọc 2 bên tuyến đường thuộc địa phận xã An Hải, phía Đông xã Phước Dinh san sát là các trụ sở doanh nghiệp, trang trại sản xuất, nuôi tôm; các cửa hiệu, cửa hàng quán kinh doanh tạp hóa, thức ăn nuôi tôm; những ngôi nhà mới vững chái hai, ba tầng ngày mọc lên càng nhiều. Gặp gỡ nhiều người dân, doanh nghiệp, chính quyền địa phương, chúng tôi ghi lại được những câu chuyện mừng vui, những dự tính, vận hội mở ra từ tuyến đường mới này.
Tuyến đường Phú Thọ-Mũi Dinh đoạn chạy qua xã An Hải (Ninh Phước).
Ông Nguyễn Văn Dương, Giám đốc Công ty TNHH Thủy sản Hải Dương, nói: Trước đây, do điều kiện đi lại khó khăn nên doanh nghiệp chúng tôi chỉ đầu tư trại sản xuất tôm giống ở đây, từ khi tuyến đường này được đầu tư xây dựng tạo điều kiện vô cùng thuận lợi cho việc đi lại giao thương, chúng tôi đã chuyển từ mô hình hình trại nuôi tôm ở xã An Hải sang Công ty TNHH để hoạt động kinh doanh. Phải nói rằng tuyến đường mở ra rất nhiều cơ hội cho người dân, nhất là ngành nuôi trồng, sản xuất tôm giống, tôm thương phẩm. Thầy giáo Nguyễn Thái Thân, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Phước Dinh, chia sẻ: Trước đây, học hết cấp 2 do điều kiện đường xá đi lại khó khăn, không ít học sinh Phước Dinh, Phước Diêm lên cấp III nghỉ học, nay giao thông thuận lợi, cơ hội học hành, việc làm sẽ thuận lợi hơn đối với con em vùng biển phía Nam của tỉnh.
Còn ông Bùi Thế Ly, Phó Chủ tịch UBND xã An Hải, cho biết: Khi chưa có tuyến đường Phú Thọ-Mũi Dinh, phía Đông Nam của huyện Thuận Nam-Ninh Phước gần như nằm trong sa mạc cát, nắng và gió. Hầu hết các hộ dân nằm ven biển phía Nam là hộ nghèo. Từ khi đường được mở, bộ mặt nông thôn các địa phương này thay đổi hẳn, giao thông đi lại thuận lợi, tạo động lực để địa phương phát triển. Để chứng minh, anh cung cấp thêm thông tin: Trước đây, 72 cơ sở sản xuất tôm giống trên địa bàn xã An Hải hầu hết được thành lập dưới hình thức trại nuôi tôm rất khó quản lý. Tuy nhiên, sau khi tuyến đường được mở và hoàn thành, các trang trại này đã chuyển đổi lên mô hình doanh nghiệp, vừa dễ quản lý vừa tăng thu ngân sách, giải quyết việc làm lao động cho địa phương. Cuộc sống đang dần đổi thay trên vùng đất này. Rõ nhất là từ khi thông tuyến, giá trị đất bắt đầu tăng.
Khách Du lịch chinh phục đường Phú Thọ-Mũi Dinh
và thưởng ngoại điểm du lịch Mũi Dinh.
Tuyến đường Phú Thọ-Mũi Dinh, là một trong các hợp phần của tuyến đường ven biển Ninh Thuận, được hình thành trên cơ sở tận dụng tối đa các tuyến đường hiện có, kết hợp xây dựng mới được đánh giá là tuyến kết nối, tích hợp thuận lợi với mạng lưới giao thông của từng địa phương, phù hợp với các quy hoạch khác của huyện Ninh Phước-Thuận Nam và cả tỉnh. Tuyến đường có tổng chiều dài 20,7 km, quy mô mặt cắt ngang nền đường là 27m, mặt đường rộng 14m, có bố trí dải phân cách, tổng mức đầu tư 855,76 tỷ đồng. Tuyến đường được khởi công xây dựng tháng 4-2014 đến nay cơ bản hoàn thành và thông tuyến.
Đồng chí Cao Văn Mão, Giám đốc Sở Giao thông vận tải, cho biết: Tuyến đường Phú Thọ-Mũi Dinh được đầu tư xây dựng đây là cơ hội, điều kiện cho các huyện Thuận Nam-Ninh Phước tập trung khai thác tiềm năng kinh tế biển. Hàng ngàn ha đất dọc 2 bên tuyến đường này sẽ được “đánh thức”, từ đất hoang hóa, sa mạc ven biển trở thành đất kinh tế, đó là một “lợi nhuận” rất lớn. Khi đã có quỹ đất, góp phần đẩy nhanh việc hình thành các khu du lịch biển và phát triển các khu đô thị, khu dân cư mới.
Đồng chí Võ Văn Tiến, Chủ tịch UBND huyện Thuận Nam, khẳng định: Tuyến đường mở ra nhiều cơ hội lớn cho các huyện ven biển của tỉnh trong đó có Thuận Nam. Hiện nay, huyện cũng đang đẩy nhanh quy hoạch, đầu tư xây dựng các tuyến đường liên xã nối liền tuyến Quốc lộ 1A-với tuyến đường ven biển, hình thành các khu dân cự, vùng đất sản xuất mới. Được biết, từ khi dự án này được khởi công xây dựng, hàng chục nhà đầu tư trong và ngoài nước đã tìm đến vùng đất phía Nam để tìm hiểu đầu tư các lĩnh vực về du lịch biển, cảng biển, điện gió-mặt trời…Chỉ riêng lĩnh vực du lịch, khu vực phía Nam với các thắng cảnh tuyệt đẹp mà thiên nhiên đã ban tặng như Mũi Dinh, Bãi Tràn, Đồi cát Nam Cương, Sa mạc cát Sơn Hải… được đánh thức khi tuyến đường được đầu tư xây dựng. Hàng ngàn du khách đã đổ về tuyến đường này để khám phá, thưởng ngoạn và chinh phục các điểm du lịch này. Khi toàn tuyến đường ven biển Ninh Thuận hoàn thành và đưa vào sử dụng sẽ đảm bảo cho các dự án, các ngành công nghiệp dọc trên tuyến biển của tỉnh nhà được triển khai. Cùng đó tuyến đường bộ này có thể kết hợp với hệ thống đê biển và hệ thống đường phòng thủ ven biển nhằm tạo thuận lợi trong xử lý các tình huống ứng phó với thiên tai và tăng cường củng cố quốc phòng, an ninh khu vực.
Xuân Bính