Đặc biệt, chỉ qua 3 ngày tổ chức Lễ hội Nho và Vang quốc tế vào trung tuần tháng 7 vừa qua, theo đánh giá của Ban tổ chức là đã thành công như mong đợi với trên 50.000 lượt khách đến tham quan, mua sắm và thưởng thức các loại rượu vang khác nhau được mang đến từ 11 quốc gia và nhiều địa phương trong nước trưng bày, giới thiệu tại Hội chợ thương mại quốc tế diễn ra cùng thời gian trên. Đây được xem là lễ hội có quy mô lớn từ trước đến nay, qua đó thêm một lần tỉnh ta giới thiệu đến du khách cả trong và ngoài nước về hình ảnh sản phẩm nho nói riêng, các sản vật đặc thù, phong cảnh hữu tình, đồng thời mở ra cơ hội hợp tác, giao lưu và đầu tư giữa các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh.
Niềm vui của du khách đến thăm vườn nho của nông dân Ninh Thuận. Ảnh: Sơn Ngọc
Thành công cũng cần đề cập ở đây là đã tạo thêm cơ hội “thử thách” đối với các cơ sở du lịch, “du lịch nhân dân” về tính chuyên nghiệp trong cung cách phục vụ đến thái độ giao tiếp, đặc biệt là từng bước “dọn dẹp” những “cái gai” làm nhiều du khách từng phiền lòng như “chặt chém” trong dịch vụ, chèo kéo ép khách, hàng rong, mất vệ sinh làm ô nhiễm môi trường tại các bãi biển, khu vui chơi, điểm tham quan,... Có thể nói, thông qua phát triển các loại hình du lịch mới, từng bước đáp ứng nhu cầu du lịch, nghỉ dưỡng của du khách, nhất là tại các khu resort ven biển Ninh Chử-Bình Sơn và các khách sạn, nhà nghỉ, nhà hàng, quán ăn tại khu vực ven biển, trung tâm Phan Rang... đã “thu hẹp” khoảng cách giữa du khách với các dịch vụ bởi sự đa dạng, phong phú. Hay nói khác hơn du khách đã có nơi “tiêu tiền” chứ không như trước đây là “mang đến lại mang về”. Hình ảnh một Ninh Thuận hiền hòa với bao phong cảnh mà đa phần còn hoang sơ đã “hút hồn” du khách, đồng thời đã làm “sống lại” sở thích tìm hiểu, khám phá, thậm chí là tìm “cảm giác mạnh” trong nhiều người. Đây là suy nghĩ chung của không ít du khách chúng tôi có dịp trao đổi... Tuy nhiên điều nhiều du khách còn than phiền đó là một số cơ sở còn kinh doanh theo kiểu “ăn xổi, ở thì”, còn nặng về hình thức phô trương mà xem nhẹ chất lượng phục vụ, thậm chí là lợi dụng lễ hội, “mùa vụ” du lịch “chém đẹp” để bù vào những ngày vắng khách; khâu dịch vụ còn khá đơn điệu… Tất nhiên, tình trạng này diễn ra không hẳn chỉ riêng Ninh Thuận mà hầu hết địa phương nào cũng có... Thế nhưng, để thay hình ảnh “xấu xí” đó bằng hình ảnh du lịch Ninh Thuận tươi mới với xử sự văn minh, mến khách, chu đáo và phải “đặc sắc” riêng có của tỉnh, muốn vậy, ngành Du lịch tỉnh nhà còn rất nhiều việc phải làm như gắn tuyên truyền, vận động những nhà làm du lịch về tính quy chuẩn và văn hóa…Mặt khác, cũng cần kèm theo đó chế tài xử phạt những cơ sở làm ăn gian dối, làm “mờ” hình ảnh du lịch Ninh Thuận. Như Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã từng chia sẻ quan điểm về du lịch tại Hội thảo Phát triển du lịch Duyên hải miền Trung gắn kết với Đại ngàn Tây Nguyên, đó là: - Thay vì cách làm du lịch cẩu thả... thì bây giờ mỗi người hãy cho du lịch một nụ cười!. Quả thật, để “mua” nụ cười của du khách, tỉnh ta cần phải tiếp tục nỗ lực không nhỏ để vươn tới.
Hạ Huyền