Tuy nhiên, cân phân mà nói trong vòng vài ba năm trở lại đây, bộ mặt du lịch của tỉnh đã “sáng” hơn, qui cũ hơn với hàng loạt khu nghỉ dưỡng được đầu tư nâng cấp để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách trong và ngoài nước. Điều này thấy rõ nhất dọc tuyến biển Bình Sơn-Ninh Chử với nhiều khu resort được “làm mới” lại cũng như xây dựng mới... Ngoài ra, tại các điểm du lịch văn hóa, làng nghề,... cũng được quan tâm đầu tư cả vốn Nhà nước lẫn của cơ sở sản xuất.
Du khách nước ngoài nghỉ dưỡng tại Khu Du lịch Ninh Chử. Ảnh: Văn Miên
Tuyến đường ven biển nối từ Bình Sơn đến Cà Ná dài trên 100km cũng tạo thêm “điểm nhấn” để du khách khám phá, tham quan nhất là loại hình du lịch tự do của giới trẻ trong và ngoài tỉnh, có cả người nước ngoài... Có lẽ do có nhiều đổi mới từ tư duy làm du lịch đến cơ sở vật chất nên chỉ tính trong năm 2013 toàn tỉnh đã thu hút trên 1,1 triệu lượt du khách, tăng gần 18% cùng năm trước đó. Riêng khách nước ngoài đạt trên 95.000 lượt, tăng 18,8%. Từ kết quả này, năm 2014 ngành Du lịch đặt ra mục tiêu phấn đấu thu hút lượng du khách đến tỉnh nhà tăng thêm ít nhất 20% so với con số thực tế thực hiện của năm 2013, tương đương với trên 1,3 triệu lượt khách. Và chỉ mới qua 3 tháng đầu năm nay, theo thống kê đã thu hút 378 ngàn lượt du khách, tăng 40,6% so với cùng kỳ, trong số này khách trong nước tăng 42% và nước ngoài tăng 19,2%. Đó là chưa nói đến dịp nghĩ lễ khá dài ngày cuối tháng 4-2014 mà theo dự báo sẽ thu hút lượng du khách không nhỏ.Từ con số này có thể lạc quan mà nói rằng khả năng hoàn thành mục tiêu đặt ra năm nay là trong tầm tay. Điều quan trọng hơn là từ kết quả đó đã chứng minh cho nỗ lực của tỉnh trong việc tạo nên hình ảnh thân thiện cùng với nhiều danh thắng đã và đang được giới thiệu, khám phá đối với du khách. Hơn thế nữa, trong bản đồ du lịch trong nước và một số nước trên thế giới đã có tên du lịch Ninh Thuận.
Tạo nên hình ảnh đẹp trong lòng du khách từ quan hệ đối xử, giao tiếp, quảng bá... đã khó nhưng để lưu giữ được hình ảnh đó lại càng khó hơn. Thực tế cho thấy trong những điều tốt vẫn còn nhiều hình ảnh chưa đẹp như bán hàng rong chèo kéo khách du lịch; vệ sinh môi trường ven biển cũng như tại các làng nghề; vệ sinh an toàn thực phẩm tại các quán ăn đường phố, tình trạng “chặt chém” du khách tại một số điểm bán hàng lưu niệm cho du khách... Nếu thiếu kiên quyết trong xử lý thì sẽ làm cho du khách nản lòng và hậu quả là họ đến một lần rồi sẽ không quay lại. Bất lợi hơn là chính những du khách này sẽ là “tuyên truyền viên” tích cực để bạn bè, người thân... không đến du lịch tại tỉnh nhà.
Dân gian có câu rất hay rằng: “Tin lành đồn gần, tin dữ đồn xa”. Do vậy, để luôn được “tiếng lành” thiết nghĩ điều dễ nhất nên làm là hãy xem du khách như là...bạn thân của chính mình!.
Hạ Huyền