Tuổi trẻ và những đam mê

(NTO) Bằng niềm đam mê, sức trẻ và mong tìm một hướng đi mới trong kinh doanh mà một số bạn trẻ trong tỉnh đã thử sức và thành công bằng chính khả năng của mình. Câu chuyện về 2 bạn trẻ dưới đây là một minh chứng.

Chàng trai yêu vẽ

Tốt nghiệp Trường THPT Chu Văn An, năm 2008, Nguyễn Phan Hoàng Đức Ngọc (sinh năm 1990) thi đậu vào Trường ĐH Kỹ thuật Công nghệ TP.Hồ Chí Minh và niềm đam mê với bộ môn vẽ của chàng trai trẻ được thắp lửa thêm từ đó. Thời điểm năm 2010, khi đang là sinh viên năm thứ 2, Đức Ngọc đã nghĩ tới việc nhận vẽ chân dung thuê cho các bạn của mình trên chất liệu giấy A4. Mới đầu nhiều người nghi ngờ về khả năng thành công của chàng thanh niên mới ngoài 20 tuổi này.

Đức Ngọc (đứng thứ 3, từ phải qua) và bạn bè trong những chiếc áo vẽ chân dung.

Tuy nhiên, “tiếng lành đồn xa”, sau một thời gian vẽ cho bạn bè, người quen, Đức Ngọc đã nhận được nhiều lời mời, giới thiệu vẽ hình trên áo, vải bố, hay trên tường một số quán cà phê ở Sài Gòn. Chàng trai có thể vẽ được trên nhiều chất liệu từ bút chì, sơn nước, hay sơn dầu công nghiệp; vẽ cả chân dung và phong cảnh. Tận dụng vốn hiểu biết về công nghệ thông tin, Đức Ngọc cũng thường xuyên tìm kiếm khách hàng trên phương tiện Internet để nhận thêm về những đơn hàng cho mình. Tới nay, trung bình 1 tháng, Đức Ngọc nhận được 8-10 đơn hàng. Không cần phải đi làm cho các doanh nghiệp bó buộc về thời gian như một số người bạn của mình, chàng trai có thể ngồi nhà làm việc mà vẫn có thể kiếm được tiền trang trải cho cuộc sống và một phần tích lũy cho bản thân. Điều đáng quý khác ở chàng trai trẻ này là việc cậu nhận vẽ miễn phí cho các đối tượng: Thương-bệnh binh, Bà mẹ Việt Nam anh hùng và người có công với cách mạng.

Cô gái mê mắm ruốc

Còn với bạn Phạm Vân, ở phường Kinh Dinh (Tp. Phan Rang- Tháp Chàm), kinh doanh mắm ruốc mang thương hiệu “Mắm ruốc Phan Rang” lại là cách khởi nghiệp của bạn. Vốn có bà và mẹ là những người có kinh nghiệm làm mắm ruốc hơn 40 năm nay, mắm ruốc ngon có tiếng tại “xứ sở nắng gió” nên Vân đã quyết định phát triển nghề bằng cách xây dựng thương hiệu để bán đặc sản này cho khách hàng gần xa. Không mở quán xá mà chỉ bán tại nhà nhưng vì nhiều khách quen ở ngay thành phố đã “yêu” món mắm ruốc nhà Vân nên họ thường xuyên tới tận nơi để mua. Để tìm kiếm khách hàng ở các tỉnh khác, Vân lập các tài khoản để bán hàng, tư vấn qua mạng. Sau một thời gian kinh doanh, sản phẩm mắm ruốc nhà Vân đã vươn xa tới tận các tỉnh, thành phố như TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Nam Định. Vân đứng ra nhận các đơn hàng gia công theo yêu cầu từ khắp nơi rồi để mẹ làm, sau đó Vân đi chuyển hàng cho khách 1 tuần/1 lần với nhiều đơn hàng. Vân chia sẻ: Mắm ruốc vốn rất dân dã, được làm từ con ruốc (một loại tép biển nhỏ, rất giàu protein), có thể chấm kèm với trái cây hay các loại rau, củ, quả luộc, thịt luộc... là món ăn yêu thích của của rất nhiều người. Tuy giá thành của nó không lớn (hũ nhỏ 250 gam, giá bán giao động từ 20-40 ngàn/1 hũ; hũ lớn 500 gam, giá từ 40-80 ngàn/1 hũ) nhưng quan trọng hơn cả là Vân muốn góp phần đem hương vị quê hương Ninh Thuận tới bạn bè gần xa, đồng thời giúp mẹ có thêm động lực để gắn bó với nghề truyền thống.

Tuy hai bạn Đức Ngọc và Vân, mỗi người có một niềm đam mê riêng nhưng cả hai đều có một điểm chung là quyết tâm theo đuổi đam mê của mình bằng niềm tin vào sức trẻ. Đó chính là bí quyết thành công mà hai bạn đã chia sẻ cho chúng tôi.