Phước Diêm xây dựng nông thôn mới

(NTO) Phước Diêm là một xã vùng biển của huyện Thuận Nam với dân số hiện có khoảng 10.700 người. Trong những năm gần đây, nhất là năm 2013 với sự triển khai đồng bộ bằng nhiều giải pháp, Chương trình mục tiêu Quốc gia Xây dựng NTM đã được nhân dân Phước Diêm đồng tình và chung sức thực hiện.

Đồng chí Lê Văn Thành, Chủ tịch UBND xã Phước Diêm cho biết: Thuận lợi lớn nhất trong triển khai xây dựng NTM chính là sự đồng thuận của nhân dân. Biểu hiện cụ thể là người dân hăng hái tham gia xây dựng các công trình “Nhà nước và nhân dân cùng làm”; tích cực học tập, ứng dụng tiến bộ khoa học-kỹ thuật vào sản xuất để phát triển kinh tế; hưởng ứng các hoạt động, phong trào văn hóa-văn nghệ ở địa phương… Nhân dân các thôn đều đã bước đầu hình thành thói quen để rác đúng nơi quy định hoặc xử lý rác thải đúng cách, hạn chế tình trạng vứt rác, xác chết gia súc, gia cầm ra kênh, ra biển. Trong năm 2013, với sự đầu tư, hỗ trợ xi-măng của Nhà nước, nhân dân đã đóng góp thêm vật tư và ngày công để bê-tông hóa 246 m đường giao thông ở thôn Lạc Tân 1 và 240 m đường ở thôn Lạc Tân 2.

 
 
Nhiều ngư dân xã Phước Diêm đóng mới tàu công suất lớn tham gia vào các Tổ đoàn kết khai thác hải sản xa bờ.
Ảnh: Anh Tùng
 

Đến cuối năm 2013, Phước Diêm đã đạt 9/19 tiêu chí về xây dựng NTM. Đó là các tiêu chí về quy hoạch, thủy lợi, điện, bưu điện, thu nhập bình quân đầu người, tỷ lệ hộ nghèo, cơ cấu lao động, hình thức tổ chức sản xuất và an ninh trật tự. Đây là tín hiệu vui và đồng thời cũng cho thấy sự quyết tâm, chung sức vào cuộc của các cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân trong xã. Năm 2014, chính quyền và nhân dân xã Phước Diêm phấn đấu đạt thêm 2 tiêu chí về giao thông và chợ nông thôn. Để đạt được mục tiêu đó, ngay từ đầu năm, cấp ủy, chính quyền đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao hơn nữa nhận thức và sự vào cuộc của người dân.

Đồng chí Lê Văn Thành cho biết thêm: Khó khăn lớn nhất của địa phương hiện nay là các tiêu chí về trường học và cơ sở vật chất các thiết chế văn hóa. Riêng tiêu chí số 5 về trường học, hiện nay trên địa bàn xã có Trường TH Thương Diêm và THCS Trương Văn Ly thì cả hai đều rơi vào tình trạng cơ sở vật chất thiếu và xuống cấp trầm trọng. Bên cạnh đó, tỷ lệ học sinh bỏ học trong năm học vừa qua tuy có giảm, nhưng so với mặt bằng chung vẫn khá cao và không ổn định. “Đây là những thách thức mà địa phương chúng tôi quyết tâm bằng mọi cách khắc phục trong những năm tới” – đồng chí Lê Văn Thành khẳng định.

Nhân dân Phước Diêm chủ yếu sống bằng nghề khai thác và nuôi trồng thủy-hải sản. Điều đáng mừng là năm 2013, thời tiết có phần thuận lợi, cùng với việc áp dụng tiến bộ khoa học-kỹ thuật vào đánh bắt nên sản lượng khai thác hải sản toàn xã đạt 27.300 tấn, vượt chỉ tiêu và tăng so với cùng kỳ năm trước. Tổng số tàu, thuyền toàn xã là 513 chiếc, với tổng công suất 95.079 CV. Xã có 32 tổ đoàn kết khai thác hải sản, gồm 141 tàu, thuyền với 2.115 lao động. Nghề chế biến mắm, hấp cá khô cũng tận dụng được nguồn nguyên liệu để sản xuất, chế biến nâng cao giá trị sản phẩm, tạo công ăn, việc làm cho nhiều lao động ở địa phương. Đến cuối năm 2013, tỷ lệ hộ nghèo toàn xã còn 3,04%, giảm 0,51% so với năm 2012.

Đời sống nhân dân từng bước được cải thiện, cùng với sự đoàn kết, quyết tâm của cấp ủy Đảng, chính quyền, các tổ chức đoàn thể và nhân dân chính là điều kiện thuận lợi và niềm tin để Phước Diêm sớm hoàn thành Chương trình mục tiêu Quốc gia Xây dựng NTM.