Ninh Sơn, Thuận Bắc: Nông dân ra quân sản xuất đầu xuân

(NTO) Sau những ngày nghĩ Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014 vui tươi, trong những ngày đầu năm mới nông dân huyện Ninh Sơn tiếp tục ra quân đẩy nhanh tiến độ thu hoạch vụ mùa năm 2013.

Có mặt tại xã Quảng Sơn trong ngày 3 và 4- 2 (mồng 4, 5 tết), theo ghi nhận của chúng tôi, nhiều nông hộ tranh thủ thu hoạch mía cho kịp xuống vụ mới. Đang thu hoạch khoảng 1,5 ha mía tơ, nông dân Nguyễn Văn Hải ở thôn Thạch Hà 2, cho biết: “Năm nay, cây mía cho năng suất khá nhưng giá bán giảm so với năm trước. Trước tết, gia đình tôi đã thu được hơn 50% diện tích nay tranh thủ thu số còn lại để kịp xuống vụ mới luôn”.

Nông dân xã Quảng Sơn thu hoạch mía đầu năm

Được biết, vụ mía năm 2013 toàn huyện Ninh Sơn trồng trên 2.400 ha. Đến thời điểm hiện nay, nông dân đã thu hoạch khoảng 50% diện tích, năng suất khoảng 60 tấn/ha. Trao đổi với chúng tôi, Ông Văn Hữu Thạnh, Phó Giám đốc Công ty mía đường Phan Rang cho biết:" Ngày 5- 2 (mồng 6 tết) nhà máy mới chính thức ép mía nhưng để lấy không khí ra quân đầu năm nên trong 2 ngày mồng 4 và 5 tết, chúng tôi đã cho phát lệnh thu mua của một số hộ nông dân trên địa bàn huyện Ninh Sơn với số lượng xe vận chuyển từ 68 đến 70 chiếc, sản lượng trung chở khoảng 1.100 đến 1.200 tấn/ ngày".

Trong khi đó, với giá thu mua ổn định từ 1.200 đến 1.600 đồng/kg mì tươi, ngay sau những ngày vui tết nhiều nông dân hai xã Quảng Sơn và Hòa Sơn cũng đang chuẩn bị bước vào thu hoạch các diện tích còn lại để kịp xuống vụ 2014. Niên vụ năm 2013, toàn huyện Ninh Sơn trồng gần 2.500 ha diện tích cây mì, đến thời điểm hiện nay đã thu hoạch hơn 60% diện tích, năng suất bình quân ước đạt 17,5 tấn/ha.

►Thuận Bắc:

Khi dư âm của những ngày tết vẫn còn, khi mọi người vẫn đang tận hưởng Tết Nguyên đán, nhiều nông dân huyện Thuận Bắc đã ra quân sản xuất đầu xuân. Trên những cánh đồng trải dài, chúng tôi bắt gặp không khí nhộn nhịp trên các đồng ruộng. Nhiều nông dân tranh thủ ra thăm ruộng sau những ngày ăn tết vui vẻ.

Những ngày trước tết, do không khí lạnh nên cây lúa chậm phát triển. Mấy ngày gần đây, nắng lên dần, một số diện tích lúa đang phát triển tốt. Ông Lê Văn Châu, thôn Mỹ Nhơn (Bắc Phong) chia sẻ: “ Tranh thủ ăn tết xong, tôi ra đồng thăm lúa.Vụ Đông -xuân năm nay, nhà tôi trồng 1,8 sào lúa, trong những ngày tết, trời bớt gió, nắng lên nên cây lúa nhà tôi phát triển tốt. Tôi thấy, lúa của bà con ở đây cũng đang phát triển tốt, ít sâu bệnh”.

Nông dân thôn Mỹ Nhơn (Bắc Phong) đang dặm lúa đầu năm.

Do thực hiện theo đúng kế hoạch sản xuất, bà con xuống giống đồng lọat nên hầu hết diện tích gieo trồng đều không bị bệnh. Đến nay lúa đã được 15-20 ngày tuổi, từ sáng mùng 4 tết nông dân ra thăm ruộng. Anh Lê Đình Lân, thôn Ba Tháp đang dặm 3 sào lúa, anh vui vẻ nói: “Sau tết, trời ấm dần, lúa cũng phát triển rất tốt. Cả nhà cũng phải ra quân sản xuất, có khí thế với bà con để mong sao vụ bội thu”.

Nhiều nông dân đang tất bật với công việc của mình, người thì dặm lúa, người dải phân, người xịt thuốc cho lúa. Không khí ra quân đầu xuân tràn ngập cánh đồng xanh. Vụ đông-xuân năm 2013-2014, toàn huyện thực hiện diện tích gieo trồng 2.960 ha. Trong đó, cây lúa 1.800 ha, cây bắp 450 ha, cây đậu 150 ha, rau màu 150 ha, thuốc lá 60 ha và 50 ha cây lấy củ.

Trong nắng ấm của những ngày đầu năm mới, nông dân huyện Thuận Bắc mang khí thế đầu xuân ra đồng, hy vọng một có vụ lúa bội thu.