Lương Sơn: Nông dân ra đồng sản xuất đầu năm mới

(NTO) Tuy không khí ngày xuân đang tràn ngập ở các địa phương trong tỉnh nhưng để đảm bảo tiến độ thời vụ, ngay trong những ngày đầu năm mới Giáp Ngọ, nông dân xã Lương Sơn (huyện Ninh Sơn) đã tiếp tục xuống đồng chăm sóc cây lúa và hoa màu.

Theo kế hoạch sản xuất vụ Đông - Xuân năm 2013-2014, xã Lương Sơn xuống giống 2.484 ha lúa, trồng 810 ha bắp, 569,7 ha cây thực phẩm và 226,3 ha cây công nghiệp ngắn ngày. Bà Tạ Thị Tâm- Phó Chủ tịch UBND xã Lương Sơn cho biết: Trước tết Nguyên Đán, chúng tôi đã tăng cường lưu ý bà con nông dân tích cực tranh thủ thời gian để làm đất, xuống giống, kiểm tra tình hình nước tưới và sâu bệnh. Đồng thời, đảm bảo nguồn giống, hỗ trợ thủy lợi, máy móc để giúp nông dân hoàn thành đúng khung lịch thời vụ của vụ đông xuân.

Sáng ngày 2-2, anh Vũ Ngọc Ánh ở xã Lương Sơn lấy nước vào ruộng lúa vụ đông xuân

Thực hiện theo đúng khung lịch thời vụ, nên mặc dù thời tiết còn khá lạnh, nhưng từ ngày mồng 3 tết, ông Vũ Ngọc Ánh ở thôn Tân Lập 1, xã Lương Sơn đã bắt đầu xuống đồng tiếp tục chăm sóc, tháo nước và phun thuốc trừ sâu bệnh cho 4 mẫu ruộng lúa đã xuống giống được 30 ngày. Ông cho biết: Sau khi thu hoạch vụ mùa dưa hấu trước Tết, gia đình tôi đã tích cực triển khai việc làm đất, gieo trồng vụ lúa ngay. Trong những ngày đầu năm mới này, tôi tranh thủ ra ngoài đồng để thăm ruộng và thấy lúa phát triển tốt. Hy vọng rằng trong năm mới cây lúa sẽ đạt năng suất cao, cho vụ mùa bội thu.

Trong niên vụ 2013, năng suất lúa bình quân ở xã Lương Sơn đạt 5,56 tấn/ha. Riêng những hộ áp dụng theo mô hình “một phải, năm giảm” ở thôn Tân Lập 2 đạt 6,3 tấn/ha. Các loại cây trồng khác cũng cho năng suất cao hơn so với cùng kỳ năm trước. Chính vì thế, ngay trong đầu vụ Đông - Xuân 2013 – 2014 bà con nông dân xã Lương Sơn đã tích cực ra đồng sản xuất sớm, quyết tâm hoàn thành kế hoạch đề ra, đem lại vụ mùa đạt năng suất cao.