Đổi mới đồng bộ của ngành Tổ chức xây dựng Đảng

(NTO) Công tác tổ chức xây dựng Đảng ở tỉnh ta những năm qua đã có những đổi mới và đạt được những kết quả rất đáng trân trọng. Các cấp uỷ Đảng tiến hành nhận xét đánh giá cán bộ theo định kỳ hàng năm, khi hết nhiệm kỳ, trước khi bổ nhiệm, trước khi thực hiện quy hoạch cán bộ, và gần đây đã gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI) : “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” và Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Công tác quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý đã thực hiện đúng phương châm, quy trình, từng bước trẻ hoá, đảm bảo yêu cầu số lượng, mỗi chức danh quy hoạch 2-3 cán bộ, chất lượng quy hoạch đảm bảo tốt hơn về tiêu chuẩn, điều kiện, năng lực thực hiện nhiệm vụ, trong đó cán bộ trẻ dưới 40 tuổi chiếm 16,67%, cán bộ nữ 20,59%, cán bộ dân tôc thiểu số 6,68 %.

Trên cơ sở công tác quy hoạch, chủ động xây dựng kế hoạch đào tào bồi dưỡng cán bộ cả về trình độ lý luận chính trị; trình độ chuyên môn nghiệp vụ, quản lý Nhà nước. Chỉ tính năm 2013, đã cử 134 cán bộ theo học các lớp cao cấp lý luận chính trị hệ tập trung, tại chức; gần 200 cán bộ học các lớp trung cấp lý luận chính trị; 77 đồng chí tham gia các lớp bồi dưỡng chương trình chuyên viên, chuyên viên chính. v.v....Công tác luân chuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý được coi là khâu đổi mới có tính chiến lược trong công tác cán bộ. 6 đồng chí là cán bộ lãnh đạo ban, ngành luân chuyển từ tỉnh về huyện đảm nhận vai trò Bí thư, Phó bí thư huyện uỷ; một số huyện, thành phố thực hiện khá tốt việc luân chuyển trưởng, phó phòng cấp huyện, thành phố về đảm nhận các chức danh chủ chốt xã, phường, thị trấn; một số đồng chí luân chuyển trong nội bộ ở các ban đảng của huyện, thành uỷ... Đa số cán bộ được luân chuyển về địa phương giữ được phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, phát huy được năng lực, sở trường công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ được phân công, góp phần tích cực giúp địa phương, cơ sở ổn định tổ chức bộ máy cán bộ, phát huy dân chủ trong chỉ đạo, điều hành, xây dựng đoàn kết nội bộ; lãnh đạo, chỉ đạo phát triển kinh tế, đảm bảo quốc phòng - an ninh, đựơc cán bộ, đảng viên nhân dân ghi nhận và ủng hộ, đồng thời tạo nguồn cán bộ chủ chốt cho tỉnh, huyện và chuẩn bị nhân sự cho Đại hội Đảng, bầu cử HĐND,UBND các cấp nhiệm kỳ tới.

Công tác bảo vệ chính trị nội bộ được các cấp uỷ, tổ chức Đảng quan tâm chỉ đạo thực hiện nghiêm túc; làm rõ các trường hợp về lịch sử chính trị của cán bộ, đảng viên, góp phần nâng cao chất lượng công tác bố trí, sử dụng cán bộ, kết nạp người vào Đảng...

Công tác tổ chức cơ sở Đảng (TCCSĐ) luôn được củng cố, xây dựng phát triển gắn với xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở, nhất là các chi bộ ở nông thôn, doanh nghiệp tư nhân được chú ý xây dựng. Tổng số tổ chức cơ sở Đảng toàn tỉnh hiện có 457 TCCSĐ, trong đó 139 đảng bộ cơ sở, với 1.159 chi bộ trực thuộc và 318 chi bộ cơ sở. Kết quả đánh giá chất lượng TCCSĐ qua 3 năm (2010, 2011, 2012) cho thấy tỉ lệ TCCSĐ đạt tiêu chuẩn “trong sạch, vững mạnh” tương ứng là 77,23%, 76% và 78,34%. Tỉ lệ đảng viên “đủ tư cách, hoàn thành tốt nhiệm vụ” 66,64 %, 77,0% và 77,02 %.

Công tác phát triển đảng viên mới đựơc các cấp uỷ đảng nhận thức sâu sắc không những là nội dung quan trọng của công tác xây dựng Đảng mà còn là biện pháp tích cực có ý nghĩa lâu dài trong xây dựng các thế hệ cán bộ lãnh đạo quản lý của Đảng, Nhà nước và đoàn thể chính trị- xã hội. Đội ngũ đảng viên mới kết nạp có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức, lối sống lành mành, do vậy những năm qua các cấp uỷ Đảng đã quan tâm chỉ đạo và thực hiện tốt công tác phát triển đảng viên, nhất là những đơn vị hành chính cơ sở, các thôn, khu phố có ít hoặc chưa có đảng viên. Từ năm 2010 đến nay toàn tỉnh kết nạp được 3.448 đảng viên, vượt 17% chỉ tiêu Tỉnh uỷ giao, nâng tổng số đảng viên toàn tỉnh lên gần 15.000; nhờ đó, trong năm 2013 các đảng bộ xã, phường, thị trấn xoá được 7/7 thôn, khu phố trắng đảng viên, giảm từ 48 xuống còn 10 thôn, khu phố sinh hoạt chi bộ đảng ghép, như vậy đến nay 100% thôn, khu phố trong toàn tỉnh đã có đảng viên và tổ chức Đảng. Trong số đảng viên mới kết nạp, trình độ học vấn trung học phổ thông và tương đương chiếm 94,7%; đảng viên là đoàn viên - thanh niên chiếm 78%; đảng viên nữ chiếm 43,68%; đảng viên là nguời dân tộc thiểu số chiếm 17,68 %; đảng viên có đạo chiếm 12,40%. Ban Thường vụ Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp tỉnh đã xây dựng Đề án “Kết nạp đảng viên trong các doanh nghiệp ngoài nhà nước”, qua gần 2 năm thực hiện Đề án đã kết nạp được 26 quần chúng ưu tú vào Đảng, trong đó có 2 đảng viên là Chủ doanh nghiệp tư nhân.

Các TCCSĐ đã giữ vững vai trò là nền tảng của Đảng, là hạt nhân chính trị ở cơ sở, là cầu nối giữa Đảng với dân. Trong quá trình lãnh đạo thực hiện, các cấp uỷ Đảng cơ sở đã kết hợp với việc triển khai thực hiện các Nghị quyết, Quy định, Kết luận của Trung ương, của Đảng cấp trên với triển khai thực hiện tốt việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, nhất là giữ vững nguyên tắc tập trung dân chủ, tăng cường đoàn kết nội bộ, lãnh đạo tập thể đi đôi với cá nhân phụ trách; nêu cao tính tiền phong gương mẫu của đội ngũ cán bộ đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt, gắn với đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và chế độ nêu gương của người đứng đầu. Những chuyển biến tiến bộ trên đã góp phần củng cố, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của TCCSĐ và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên trong toàn đảng bộ.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác tổ chức xây dựng Đảng vẫn còn những hạn chế, bất cập cần khắc phục đó là: cơ cấu cán bộ vẫn còn mất cân đối, nhất là cán bộ chủ chốt ở cơ sở, cán bộ chủ chốt là nữ, là người dân tộc thiểu số; chất lượng cán bộ chưa tương xứng với nhiệm vụ đang đảm nhận. Vai trò, lãnh đạo của một số TCCSĐ còn hạn chế, chưa quan tâm đúng mức xây dựng, phát triển đội ngũ đảng viên; một số nơi chưa nhận thức đúng đắn về công tác bảo vệ chính trị nội bộ; nội dung sinh hoạt cấp uỷ, chi bộ chậm được cải tiến; tự phê bình và phê bình trong sinh hoạt Đảng còn nể nang, chưa thẳng thắn góp ý phê bình; thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ trong sinh hoạt Đảng còn hình thức, công tác kiểm tra, giám sát chưa thường xuyên...

Để tiếp tục phát huy kết quả đạt được, đồng thời thực hiện tốt những nhiệm vụ còn lại của nhiệm kỳ 2011- 2015 và những năm tiếp theo, các cấp uỷ Đảng trong tỉnh cần thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp cơ bản: Đổi mới đồng bộ công tác cán bộ, thực hiện tốt Chiến lược cán bộ từ nay đến năm 2020, có tầm nhìn xa về công tác cán bộ, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp, tiếp tục thực hiện tốt việc luân chuyển để đào tạo cán bộ. Phối kết hợp tốt trong việc giáo dục quản lý cán bộ đảng viên gắn với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, với phòng chống tham nhũng, quan liêu, lãng phí, tiêu cực và những vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay. Tiếp tục thực hiện đồng bộ các nội dung theo Kế hoạch 22-KH/TU của Tỉnh uỷ về thực hiện Nghị quyết Trung ương 6 (Khoá X) và Nghị quyết số 10-NQ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về “Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của TCCSĐ ở nông thôn, miền núi từ nay đến năm 2015 và những năm tiếp theo”; đồng thời tổng kết mô hình tổ chức Đảng ở cấp huyện theo Hướng dẫn số 38-HD/BTCTW, tạo chất lượng hoạt động của các tổ chức Đảng, đảm bảo sự lãnh đạo của Đảng ở cơ sở hiệu quả. Tăng cường công tác quản lý, kết nạp đảng viên mới, đủ số lượng, đảm bảo chất lượng; xây dựng đội ngũ đảng viên thật sự tiền phong gương mẫu, trong sạch, có phẩm chất, năng lực, có sức chiến đấu, có ý thức tổ chức kỷ luật, vững vàng trước mọi khó khăn, thực hiện tốt tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung uơng 4 (khoá XI); đồng thời thực hiện tốt việc sàng lọc đội ngũ đảng viên, kiên quyết đưa ra khỏi Đảng những người không đủ tư cách đảng viên. Thực hiện tốt công tác bảo vệ Đảng cả về chính trị, tư tưởng, tổ chức, đấu tranh chống những biểu hiện lệch lạc, trái với quan điểm, đường lối, nguyên tắc tổ chức và hoạt động của Đảng. Các chi bộ phải đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt thiết thực, vừa giải quyết những vấn đề cụ thể, bức xúc, vừa góp phần nâng cao trình độ nhận thức cho đảng viên; có biện pháp nắm chắc tình hình tư tưởng, đạo đức lối sống của cán bộ, đảng viên; mở rộng dân chủ và thực hiện nghiêm túc nguyên tắc tổ chức của Đảng; đảng viên là cán bộ lãnh đạo, quản lý phải gương mẫu đi đầu trong thực hiện nền nếp chế độ sinh hoạt Đảng; thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát tổ chức Đảng, đảng viên thi hành Điều lệ Đảng và Quy định về Những điều đảng viên không đựoc làm.

Thực hiện đồng bộ các giải pháp trên đây, với quyết tâm chính trị cao, tin tưởng rằng trong năm mới 2014, công tác tổ chức xây dựng Đảng ở tỉnh ta sẽ tiếp tục đạt được những kết quả to lớn hơn, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XII đề ra.