Đảng ủy khối Các cơ quan tỉnh: Tăng cường năng lực lãnh đạo của tổ chức cơ sở Đảng

(NTO) Trong năm qua bằng các giải pháp triển khai phù hợp, công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ khối Các cơ quan (CCQ) tỉnh đã đạt được một số kết quả đáng phấn khởi. Đặc biệt việc quan tâm củng cố, kiện toàn nâng cao hiệu quả hoạt động của đội ngũ cấp ủy, từng bước nâng cao chất lượng đảng viên (ĐV) và chất lượng sinh hoạt Đảng đã tạo tác động tích cực đối với công tác củng cố, kiện toàn tổ chức cơ sở Đảng (TCCSĐ) và kết nạp ĐV.

Với mục tiêu tăng cường năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các TCCSĐ, xây dựng toàn Đảng bộ khối vững mạnh trên cả 3 mặt chính trị, tư tưởng và tổ chức, ngay từ đầu năm nay, Đảng ủy khối CCQ tỉnh đã đề ra Nghị quyết (NQ) về phương hướng nhiệm vụ công tác xây dựng Đảng năm 2013.

Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh tổ chức Hội nghị thông báo nhanh kết quả Hội nghị Trung ương 8 (khóa XI).

Theo đó toàn Đảng bộ khối phấn đấu có 90% trở lên TCCSĐ đạt trong sạch vững mạnh, có 95% ĐV trở lên đạt tiêu chuẩn ĐV đủ tư cách hoàn thành tốt nhiệm vụ (trong đó có 15% ĐV hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ) và phấn đấu kết nạp 100 ĐV mới. Đồng chí Hồ Văn Hùng, Bí thư Đảng ủy khối CCQ tỉnh nhận xét: Nhìn lại năm qua, có thể thấy những dấu hiệu tích cực về kết quả thực hiện NQ của Đảng bộ. Rõ nhất là trong công tác phát triển ĐV mới, nhờ tiếp tục đẩy mạnh việc tạo nguồn, bồi dưỡng quần chúng đối tượng Đảng, tính đến đầu tháng 12, toàn Đảng bộ khối đã kết nạp được 116 ĐV mới, vượt 16% chỉ tiêu NQ nhiệm vụ năm 2013 của Đảng bộ đề ra và vượt 28,9% chỉ tiêu Tỉnh ủy giao (riêng từ đầu tháng 10 đến nay đã phát triển 32 ĐV mới), nâng tổng số ĐV trong Đảng bộ khối CCQ tỉnh lên gần 1.950 ĐV. Điển hình là Đảng bộ Sở Tài nguyên và môi trường đã kết nạp 12 ĐV, vượt gấp đôi chỉ tiêu được giao; Đảng bộ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kết nạp được 21 ĐV, vượt 4 ĐV so với chỉ tiêu giao.

Trong công tác củng cố, kiện toàn TCCSĐ, đến nay Ban Thường vụ Đảng ủy khối đã chỉ đạo 100% chi bộ trực thuộc Đảng bộ cơ sở tổ chức Đại hội theo đúng quy định; chuẩn y bổ sung 22 cấp ủy viên mới của 15 chi, đảng bộ cơ sở. Về tổ chức, đã thành lập mới Đảng bộ trường Cao đẳng nghề tỉnh, Chi bộ Ban Nội chính Tỉnh ủy. Hiện toàn Đảng bộ khối CCQ tỉnh có 53 TCCSĐ, bao gồm 23 đảng bộ và 30 chi bộ cơ sở, trong đó có 148 chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở. Để tăng cường năng lực lãnh đạo các TCCSĐ, điểm nổi bật là các cấp uỷ cơ sở đã gắn nội dung sinh hoạt với quán triệt việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh chủ đề năm 2013 và tập trung kiểm tra, giám sát việc khắc phục những hạn chế, khuyết điểm theo tinh thần NQ Trung ương 4 (khóa XI): “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”. Qua đó phát huy vai trò “nêu gương” của cấp ủy, người đứng đầu, tạo động lực mạnh mẽ trong việc tập trung lãnh đạo cán bộ, công chức, viên chức ra sức thi đua hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác của cơ quan, đơn vị, ngành đề ra trong năm nay; đồng thời tăng cường công tác xây dựng TCCSĐ trong sạch vững mạnh và nâng cao chất lượng đội ngũ ĐV.

Từ sự chủ động của cấp uỷ các cấp, 100% chi, đảng bộ xây dựng NQ lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2013, đa số các TCCSĐ còn có NQ chuyên đề về lãnh đạo công tác chuyên môn, phát triển ĐV mới và hoạt động của tổ chức Công đoàn, Đoàn Thanh niên và đoàn thể khác. Các NQ lãnh đạo đã cụ thể hoá thành chương trình công tác từng tháng, quý giúp các chi, đảng bộ lãnh đạo hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao.

Nhìn chung, với việc chú trọng đổi mới phương thức lãnh đạo, tích cực bám sát cơ sở, định hướng nhiệm vụ trọng tâm cần thực hiện trong từng tháng, từng quý, Đảng ủy khối CCQ tỉnh đã lãnh đạo thực hiện hiệu quả công tác xây dựng TCCSĐ trong sạch vững mạnh trong năm 2013. Đặc biệt qua nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, bước đầu năng lực lãnh đạo của các cấp ủy và TCCSĐ trong toàn Đảng bộ khối đã được tăng cường, tạo tiền đề quan trọng cho Đảng ủy khối CCQ tỉnh xác định phương hướng, nhiệm vụ công tác xây dựng Đảng năm 2014 bằng những chỉ tiêu cụ thể, ngang tầm với yêu cầu nhiệm vụ phát triển trong giai đoạn mới của tỉnh nhà.