Thuận Nam: Chú trọng phát triển Đảng trên địa bàn dân cư

(NTO) Đảng bộ huyện Thuận Nam hiện có 36 tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ), trong đó có 10 đảng bộ cơ sở, với tổng số 851 đảng viên (ĐV). Để tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng, với quan điểm “Phát triển kinh tế, quốc phòng-an ninh là trọng tâm, xây dựng Đảng là then chốt”, công tác phát triển Đảng và nâng cao chất lương TCCSĐ luôn được Đảng bộ huyện quan tâm.

Đồng chí Lê Đức Khai, Phó Bí thư Huyện ủy Thuận Nam, cho biết: Trong công tác xây dựng Đảng, Huyện ủy đã lãnh đạo, chỉ đạo các TCCSĐ đặc biệt quan tâm phát triển ĐV mới, coi đây là nhiệm vụ thường xuyên nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của toàn Đảng bộ. Ban Thường vụ Huyện ủy đã có Nghị quyết chuyên đề và phân công các đồng chí trong cấp ủy phụ trách địa bàn, trực tiếp chỉ đạo giúp đỡ TCCSĐ làm tốt công tác quy hoạch, trẻ hóa đội ngũ cán bộ, ĐV, trong đó chú trọng tới các xã đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa; bồi dưỡng quần chúng ưu tú, nhất là thanh niên khu vực nông thôn và thanh niên trong lực lượng dân quân tự vệ, lực lượng nòng cốt trong các phong trào hành động cách mạng.

 
Thôn văn hóa Nhị Hà 1. Ảnh: Minh Khai

Trong năm 2013, thực hiện công tác phát triển Đảng, Nghị quyết Đảng bộ huyện đề ra chỉ tiêu phấn đấu kết nạp 83 ĐV mới. Để chủ động giúp các TCCSĐ trực thuộc làm tốt công tác phát triển ĐV, Đảng bộ huyện đã quán triệt sâu rộng Nghị quyết 10-NQ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của TCCSĐ ở nông thôn, miền núi” và Nghị quyết 12-NQ/HU của Ban Thường vụ Huyện ủy cụ thể hóa Nghị quyết 10 cho phù hợp với tình hình thực tế công tác xây dựng Đảng trên địa bàn huyện. Nhờ đó, công tác phát triển Đảng và vai trò lãnh đạo của chi, đảng bộ ở cơ sở có sự chuyển biến đáng kể. Từ đầu năm đến nay, toàn Đảng bộ huyện đã kết nạp mới 65 ĐV, đạt 127,4% chỉ tiêu năm của tỉnh giao và 78,31% chỉ tiêu của huyện; trong đó, tỷ lệ thanh niên trên địa bàn dân cư được kết nạp Đảng là 26,15%. Qua kết quả phát triển ĐV mới, cho thấy các cấp uỷ Đảng quan tâm hơn đến đối tượng quần chúng là đoàn viên-thanh niên dân tộc thiểu số ở địa bàn dân cư. Điển hình như Đảng bộ các xã Phước Ninh (có 2/3 ĐV mới kết nạp là thanh niên ở địa bàn dân cư, chiếm tỷ lệ 66,7%); Phước Diêm (có 4/6, chiếm tỷ lệ 66,7%); Phước Hà (có 5/8, chiếm tỷ lệ 62,5%); Phước Nam, Phước Dinh (có 2/5, chiếm tỷ lệ 40%).

Tuy nhiên, dù kết quả phát triển Đảng trong thanh niên trên địa bàn dân cư có chuyển biến so với trước, nhưng vẫn là vấn đề trăn trở của Đảng bộ huyện Thuận Nam. Bởi thực trạng đa số thanh niên đi làm ăn xa; hạn chế về trình độ học vấn của một bộ phận thanh niên miền biển và thanh niên vùng đồng bào dân tộc thiểu số; công tác bồi dưỡng, đào tạo tại chỗ còn yếu...đang là trở ngại cho công tác tạo nguồn ở các Đảng bộ xã. Khắc phục khó khăn trên, trong thời gian tới, Đảng bộ huyện Thuận Nam tiếp tục chú trọng hướng phát triển ĐV trong đối tượng đoàn viên, thanh niên và người tiêu biểu trong các phong trào thi đua ở cộng đồng dân cư. Đặc biệt là quan tâm đào tạo, bồi dưỡng và bố trí, sử dụng ĐV mới sao cho có hiệu quả, phát huy được năng lực trên từng lĩnh vực công tác.

Theo Ban Thường vụ Huyện ủy Thuận Nam, từ kết quả trên, Huyện ủy đã rút ra kinh nghiệm quý báu trong việc giao chỉ tiêu, điều chỉnh cơ cấu nhằm tạo điều kiện cho các địa phương đảm bảo được yêu cầu số lượng cũng như chất lượng phát triển Đảng. Qua đó, tăng cường xây dựng TCCSĐ trong sạch vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ phát triển kinh tế, bảo đảm quốc phòng – an ninh nâng cao đời sống nhân dân, xây dựng nông thôn mới.