Chuyển biến tích cực trong công tác kết nạp đảng viên mới

(NTO) Xây dựng đội ngũ đảng viên nói chung và chăm lo công tác kết nạp đảng viên mới nói riêng là một trong những nhiệm vụ quan trọng của công tác tổ chức xây dựng Đảng. Đảng ta đã xác định mỗi đảng viên là tế bào của Đảng và khẳng định chất lượng đảng viên là yếu tố quan trọng nhất, giữ vị trí quyết định tạo thành chất lượng đội ngũ đảng viên; đồng thời cần tính đến số lượng đảng viên để tạo dựng tổ chức và phát triển quy mô của Đảng.

Từ nhận thức trên, những năm qua, các cấp uỷ Đảng trong tỉnh đã tập trung chỉ đạo có hiệu quả công tác tạo nguồn phát triển đảng viên mới, xây dựng tổ chức Đảng trong sạch, vững mạnh. Từ năm 2011 đến hết tháng 11-2013, toàn tỉnh kết nạp được 2.610 đảng viên mới, vượt 17,04% so với chỉ tiêu Tỉnh uỷ giao. Tỷ lệ đảng viên mới kết nạp là đoàn viên- thanh niên chiếm bình quân là 68%; đảng viên là nữ, chiếm 43,68%; đảng viên là nguời dân tộc thiểu số, chiếm 17,68 %; đảng viên có đạo chiếm 12,40%; đảng viên có trình độ học vấn THPT và tương đương, chiếm 94,7% so với tổng số đảng viên mới kết nạp trong 3 năm qua.

 
Cán bộ, đảng viên Công ty TNHH Tư vấn Xây dựng ADC thường xuyên trao đổi kinh nghiệm nâng cao nghiệp vụ chuyên môn. 
Ảnh: Văn Miên

Năm 2012, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ ban hành Nghị quyết số 10-NQ/TU về “Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng ở nông thôn, miền núi giai đoạn đến năm 2015 và những năm tiếp theo”. Theo đó, Ban Thường vụ các huyện, thành ủy, đảng uỷ đã cụ thể hoá nghị quyết, ban hành các chỉ thi, nghị quyết chuyên đề về công tác xây dựng Đảng và đã có những chủ trương, giải pháp thiết thực phù hợp để chỉ đạo xây dựng, củng cố nâng cao năng lực lãnh đạo của tổ chức cơ sở Đảng, đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ chức trong hệ thống chính trị và nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên mới.

Trong năm 2012 và 9 tháng năm 2013 các chi bộ thuộc tổ chức cơ sở Đảng ở xã, phường, thị trấn đã kết nạp được 529 đảng viên, chiếm 29,77% so với tổng số đảng viên mới kết nạp. Điểm nhấn đặc biệt của công tác kết nạp đảng viên mới ở các Đảng bộ xã, phường, thị trấn trong năm 2013 là đã hoàn thành việc xoá hết 7/7 thôn trắng đảng viên và giảm dần từ 48 thôn đến nay chỉ còn 10 thôn chi bộ sinh hoạt ghép. Các huyện, thành uỷ, nhất là Huyện uỷ Bác Ái đã thực hiện chủ trương tăng cường sinh viên tốt nghiệp đại học, cao đẳng về công tác ở các xã khó khăn, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội, xoá đói giảm nghèo, nâng cao đời sống cho bà con và từng bước tạo nguồn phát triển đảng viên mới; đồng thời các cấp uỷ Đảng rất quan tâm tạo nguồn phát triển Đảng từ thanh niên hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương, cán bộ công chức cấp xã, lực lượng dân quân tự vệ, con em gia đình cách mạng ở cơ sở...; đội ngũ đảng viên mới kết nạp, từng bước được trẻ hoá, một số thôn trước đây gặp khó khăn trong công tác kết nạp đảng viên thì nay đã tạo được nguồn, một số đảng viên được kết nạp là người dân tộc thiểu số tại chỗ, người có đạo đã phát huy vai trò nòng cốt trong việc xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế, ổn định tình hình an ninh tại địa bàn dân cư...

Các cấp uỷ Đảng đã thực hiện tốt việc giao chỉ tiêu kết nạp đảng viên mới cho các tổ chức cơ sở Đảng, chỉ đạo xây dựng kế hoạch phát triển đảng viên mới, từng chi bộ tiến hành rà soát, phát hiện quần chúng ưu tú, phân công đảng viên chính thức theo dõi bồi dưỡng, giúp đỡ; quần chúng ưu tú được giao nhiệm vụ cụ thể để phấn đấu đứng vào hàng ngũ của Đảng; Ban Thường vụ một số huyện đã chỉ đạo Đảng uỷ xã, tổ chức Đoàn Thanh niên tổ chức toạ đàm “Gặp mặt nguồn đối tượng Đảng phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam” thu hút số đông đoàn viên, hội viên, thanh niên tham gia. Qua buổi toạ đàm, Huyện uỷ có cơ hội lắng nghe và trao đổi giúp cho quần chúng hiểu rõ hơn về mục đích, lý tưởng của Đảng, góp phần xây dựng động cơ phấn đấu đúng đắn, nắm đựơc các điều kiện, tiêu chuẩn cần thiết để trở thành đảng viên; đồng thời qua đó đối tượng quấn chúng cũng xác định được việc học tập, rèn luyện, phấn đấu và tích cực tham gia các phong trào tình nguyện, xung kích vì xã hội, vì cộng đồng để tiếp tục thử thách rèn luyện bản thân.

 
Đảng bộ xã Phước Hà (huyện Thuận Nam) chăm lo phát triển đảng viên mới trong lực lượng đoàn viên thanh niên
Ảnh: Sơn Ngọc

Công tác kết nạp đảng viên mới trong các tổ chức đảng ở doanh nghiệp tuy có nhiều khó khăn nhưng cũng đã có cố gắng. Ban Thường vụ Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp đã xây dựng Đề án kết nạp đảng viên trong các Doanh nghiệp ngoài Nhà nước. Qua gần 2 năm thực hiện Đề án đã kết nạp được 26 quần chúng ưu tú vào Đảng trong đó có 2 đảng viên là chủ doanh nghiệp tư nhân. Các Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị huyện, thành uỷ, Ban Tổ chức, Ban Tuyên huấn các Đảng uỷ trực thuộc, hằng năm đều thực hiện kế hoạch mở lớp “Bồi dưỡng nhận thức về Đảng”; lớp “Đảng viên mới kết nạp”, đã góp phần chung vào kết quả kết nạp đảng viên mới của tỉnh thời gian qua.

Tuy nhiên, cơ cấu kết nạp đảng viên mới còn biểu hiện sự không đồng đều giữa các loại hình chi bộ, chưa tương xứng với yêu cầu thực hiện nhiệm vụ của Đảng trong các loại hình tổ chức Đảng, thường là các chi bộ thuộc khối lực lượng vũ trang, khối hành chính, sự nghiệp ở cấp tỉnh và cấp huyện kết nạp đảng viên mới thuận lợi hơn, trong khi đó khối chi bộ thôn, khu phố, trạm y tế xã hằng năm kết nạp đảng viên gặp khó khăn, do quần chúng chưa đủ tiêu chuẩn về trình độ học vấn, bên cạnh đó còn do một số chi bộ chưa nắm chắc các quy tắc, quy định, thủ tục về công tác kết nạp đảng viên mới; hơn nữa, hoạt động của các đoàn thể ở một số nơi chưa tạo được phong trào thi đua nhằm thu hút quần chúng tham gia và thực tế một số đảng viên tính tiền phong gương mẫu, tinh thần trách nhiệm, ý thức tổ chức kỷ luật chưa cao, tính nêu gương còn hạn chế cũng làm ảnh hưởng đến công tác tạo nguồn và phát triển đảng viên mới.

Để từng bước khắc phục khó khăn trên, các tổ chức Đảng cần tiếp tục quán triệt sâu sắc các Nghị quyết, Chỉ thị của Trung uơng và của cấp uỷ Đảng cấp trên cho cán bộ, đảng viên ở cơ sở nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm về công tác phát triển đảng viên mới; đồng thời chỉ đạo các tổ chức cơ sở Đảng xây dựng kế hoạch với chỉ tiêu và giải pháp thiết thực cụ thể, phân công đảng viên theo dõi giúp đỡ bồi dưỡng quần chúng ưu tú để kết nạp vào Đảng. Coi đây là một trong những tiêu chí để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của mỗi tổ chức Đảng và mỗi đảng viên. Các tổ chức đoàn thể quần chúng trong hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở cần phát huy vai trò, trách nhiệm trong việc phát hiện nguồn, tạo nguồn, bồi dưỡng nguồn quần chúng ưu tú của đoàn thể mình để giới thiệu cho chi bộ Đảng thực hiện tốt công tác phát triển đảng viên mới, đảm bảo chất lượng và số lượng tương ứng, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi chỉ tiêu kết nạp đảng viên mới mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2011-2015 đã đề ra.