Sản phẩm dự thi của đội BIO-ENERGY- Đại học Công nghiệp TPHCM
Theo Ban Tổ chức, cuộc thi Shell Eco-Marathon Asia lần thứ 5 năm 2014 sẽ thu hút 157 đội sinh viên từ 16 quốc gia trong khu vực châu Á và vùng Trung Đông, tăng lượng đội tham dự gấp đôi so với năm 2010.
Các đội tham dự cuộc thi của Việt Nam là: Đội BIO-Energy của ĐH Bách khoa Hà Nội; đội BIO-Energy và đội IUH-Knights của ĐH Công nghiệp TPHCM; đội DHCN-Auto của ĐH Công nghiệp Hà Nội và đội LH-Gold Energy của ĐH Lạc Hồng, Đồng Nai.
Các nhóm tham dự có thể chọn một trong hai, hoặc cả hai hạng mục là “Xe mô hình cơ sở” (Prototype) và “Xe mô hình đô thị” (Urban Concept).
Theo đó, thể loại “Xe mô hình cơ sở” khuyến khích sinh viên sáng tạo các khuôn mẫu trong tương lai với các thiết bị nguyên khối được tối ưu hóa về nhiên liệu nhờ các cải tiến trong thiết kế, chẳng hạn như việc giảm thiểu sự đối áp.
Còn thể loại “Xe mô hình đô thị” tập trung nhiều hơn vào yếu tố “đường trường” ở những phương tiện tiết kiệm nhiên liệu. Nhằm đáp ứng các nhu cầu thực tế của người lái xe, những thiết kế này ngày càng giống với các dòng xe thông thường đang lưu thông trên đường hiện nay.
Theo anh Hoàng Ngọc Dương, giảng viên Khoa Công nghệ, ĐH Công nghiệp TPHCM, để có thể đáp ứng nhu cầu ngày càng cao về năng lượng và giảm thiểu lượng khí CO2 thải ra trong môi trường, cuộc thi Shell Eco-Marathon Asia sẽ thách thức các đội tham gia trong việc thiết kế, xây dựng và thử nghiệm những cỗ xe có thể di chuyển xa nhất và sử dụng ít nhiên liệu nhất.
Bạn Phạm Tấn Thiện, đội BIO-Energy của ĐH Công nghiệp TPHCM, cho biết cuộc thi giúp các bạn trẻ ý thức tốt hơn về việc sử dụng và tận dụng tốt các nguồn năng lượng hiện có. Từ đó, giúp thế hệ trẻ có ý thức cao hơn về vấn đề tiết kiệm năng lượng, cũng như đưa ra những ý tưởng mới về năng lượng và tiết kiệm năng lượng, ứng dụng công nghệ vào thực tế để phát triển đất nước và ứng phó với biến đổi khí hậu.
Theo ông Roberto Kanapi, Phó Giám đốc Truyền thông, Tập đoàn Shell Petroleum Pilipinas, không chỉ là sân chơi chuyên về kỹ thuật và ứng dụng, cuộc thi còn là cơ hội cho các bạn sinh viên được va chạm thực tế và lập kế hoạch chi tiết từ khâu chuẩn bị, thiết kế đến vận hành một chiếc xe chạy trên đường.
Ngoài ra, với đường đua hình thức đô thị lần đầu tiên xuất hiện trong khuôn khổ cuộc thi chế tạo xe tiết kiệm nhiên liệu Shell Eco-marathon Asia 2014, các đội tham dự sẽ đối mặt với thử thách năng lượng đầu tiên trong môi trường thành phố hiện đại.
Cuộc thi Shell Eco-Marathon được tổ chức lần đầu tiên tại Pháp vào năm 1985. Cuộc thi này sau đó tổ chức mỗi năm 1 lần tại châu Âu.
Tháng 4/2007, cuộc thi Shell Eco-marathon châu Mỹ được phát động tại Mỹ và đã tổ chức được 8 lần.
Từ năm 2010, Shell Eco-Marathon lần đầu tiên đến châu Á với tên gọi “Shell Eco-marathon Asia” và được tổ chức tại Malaysia 4 lần (từ 2010 đến 2013). Cuộc thi Shell Eco-Marathon Asia lần thứ 5 do Philippines đăng cai sẽ diễn ra vào tháng 2/2014 tại Manila.
Nguồn Chinhphu.vn