DỰ ÁN HỖ TRỢ TAM NÔNG:

Phước Thắng: Tập trung xây dựng kết cấu hạ tầng thiết yếu

(NTO) Triển khai Dự án Hỗ trợ Tam nông của tỉnh, đến nay Ban phát triển xã Phước Thắng (Bác Ái) đã cơ bản hoàn thành việc lập kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội gắn với định hướng thị trường năm 2013 và triển khai định hướng năm 2014.

Theo đồng chí Katơr Chiêu, Chủ tịch UBND - Trưởng Ban phát triển xã, mặc dù diện tích đất sản xuất nông nghiệp khá lớn nhưng đa phần là diện tích đất sỏi, khô cằn lại nằm trong các khu vực thiếu chủ động nước nên diện tích sản xuất các loại cây trồng của người dân rất hạn chế. Thế mạnh của địa phương hiện nay chủ yếu dựa vào chăn nuôi với tổng đàn gia súc, gia cầm toàn xã hiện có hơn 6.840 con, riêng đàn bò đã có trên 2.230 con.

Hệ thống kênh mương xã Phước Thắng được nâng cấp phục vụ sản xuất nông nghiệp. Ảnh: CTV

Dựa vào thực tế của địa phương, trên cơ sở phân tích, đánh giá và nâng cấp của Ban Điều phối Dự án Hỗ trợ Tam nông tỉnh, trong 6 chuỗi giá trị, địa phương đã chọn thành lập được 2 nhóm đồng sở thích chăn nuôi bò, một nhóm gồm 30 hộ và một nhóm gồm 10 hộ. Hiện nay, tất cả số bò giống nằm trong chuỗi giá trị được triển khai tại xã đã được Ban Điều phối tỉnh bàn giao. Tuy nhiên do ảnh hưởng của thời tiết thời gian qua một số bò có dấu hiệu mắc bệnh nên địa phương vẫn đang theo dõi điều trị trước khi bàn giao chính thức cho bà con chăm sóc. Theo tìm hiểu của chúng tôi, cũng như một số địa phương khác trên địa bàn huyện Bác Ái, dự án được triển khai ở xã Phước Thắng còn khá mới, địa phương phần lớn là đồng bào Raglai sinh sống nên cũng còn khá nhiều khó khăn và nhìn chung tiến độ của dự án vẫn còn chậm so với yêu cầu. Ngoài việc thành lập được 2 nhóm cùng sở thích về chăn nuôi bò, hiện nay trong số 4 lớp đào tạo nghề (thuộc hợp phần 3 do Ban Phát triển xã triển khai thực hiện) địa phương chỉ mới mở được 2 lớp tập huấn cho bà con về trồng bắp và chăn nuôi. Còn 2 lớp dạy nghề thợ hồ và đan lát dự kiến sẽ hoàn thành trong thời gian tới.

Cũng thuộc hợp phần 3, về thực hiện đầu tư kết cấu hạ tầng chung từ nguồn vốn hỗ trợ của Ban Điều phối Dự án Hỗ trợ Tam nông tỉnh, năm 2013 xã Phước Thắng được phê duyệt hỗ trợ xây dựng một công trình đường nông thôn ra khu sản xuất thôn Ma Ty nối dài qua thôn Ma Oai và Chà Đung (phục vụ chuỗi giá trị lúa, bắp, bò) với chiều dài 800m, kinh phí thực hiện 1,1 tỷ đồng. Đến nay, địa phương đã hoàn thành đấu thấu và bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công, theo kế hoạch sẽ đưa vào phục vụ cho người dân sản xuất vào tháng 11. Đồng chí Katơr Chiêu, cho biết thêm: Thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội trong năm 2014, ngoài việc phấn đấu đạt mục tiêu phát triển các chuỗi giá trị đã được hình thành, địa phương ưu tiên tập trung vào việc xây dựng kết cấu hạ tầng, trong đó ưu tiên vào các công trình đường giao thông nội đồng, sân phơi, nâng cấp hệ thống kênh mương… Theo kế hoạch trong năm 2014 đã được phê duyệt, Phước Thắng được hỗ trợ 4 công trình hạ tầng cơ sở thiết yếu, nếu hoàn thành các công trình này sẽ góp phần rất lớn trong việc đẩy nhanh thực hiện các chuỗi giá trị của địa phương, giúp nhân dân đẩy mạnh sản xuất, cải thiện nâng cao đời sống.