DỰ ÁN HỖ TRỢ TAM NÔNG:

Lâm Sơn: Đẩy nhanh tiến độ thực hiện Dự án Hỗ trợ Tam nông

(NTO) Là một trong 6 xã thuộc vùng Dự án Hỗ trợ Tam nông huyện Ninh Sơn, xã Lâm Sơn có trên 13.000 nhân khẩu, với 3.047 hộ (các dân tộc thiểu số chiếm 36%), trong đó, hộ nghèo có 780 hộ, chiếm trên 25% dân số toàn xã. Dự án Hỗ trợ Tam nông được triển khai đang tạo thêm nguồn lực để Lâm Sơn xây dựng nông thôn mới, cải thiện đời sống người dân và hiệu quả sản xuất nông nghiệp của địa phương.

Ban Phát triển xã căn cứ vào thế mạnh địa phương để xác định 4 chuỗi giá trị sản xuất nông nghiệp (lúa, bắp, cây ăn trái, chăn nuôi bò), trên cơ sở đó xúc tiến thành lập 6 nhóm đồng sở thích, gồm: 2 nhóm chăn nuôi bò với 40 thành viên ở 4 thôn Tầm Ngân 1, 2 và Gòn 1, 2; 1 nhóm chăn nuôi bò Heifer có 5 thành viên ở thôn Lập Lá (đã nhận 10 con bê từ đầu tháng 10); 2 nhóm trồng chuối có 20 thành viên ở thôn Gòn 1 và Tầm Ngân 2; 1 nhóm trồng bắp có 10 thành viên ở thôn Tầm Ngân 1.

Nông dân xã Lâm Sơn tham gia nhóm đồng sở thích trồng chuối.

Đồng chí Thái Dương Hoài Hiếu, Phó Chủ tịch UBND xã Lâm Sơn, Trưởng Ban Phát triển xã cho biết: Tham gia các nhóm này đều là hộ nghèo, cận nghèo và đồng bào dân tộc thiểu số. Mỗi hộ chỉ được tham gia một nhóm, nhờ vậy, nhiều đối tượng được hưởng lợi từ Dự án. Với một số hộ chưa có chuồng trại chăn nuôi, Ban Phát triển xã đề xuất Ban Hỗ trợ Kinh doanh nông nghiệp (DASU) huyện hỗ trợ cho bà con nông dân xây dựng trong năm 2014.

Song song với việc thành lập các nhóm đồng sở thích, DASU huyện đã phối hợp với Ban Phát triển xã mở các lớp tập huấn kỹ thuật trồng điều, bắp, lúa, chăn nuôi bò,… thu hút gần 200 lượt nông dân tham gia. Ngoài ra, đội ngũ Ban Phát triển xã, Ban Phát triển các thôn và phụ trách các nhóm cũng được tập huấn kỹ năng cần thiết để triển khai, thực hiện Dự án. Các nhóm đã xây dựng quy chế hoạt động, họp định kỳ hàng tháng và đóng góp quỹ sinh hoạt.

Đối với hợp phần xây dựng các công trình hạ tầng sản xuất nông nghiệp, địa phương được hỗ trợ xây dựng 2 dự án. Trong đó, đoạn đường bê tông nội thôn Tầm Ngân 1 đã hoàn thành với chiều dài gần 400 m, tổng vốn đầu tư hơn 528 triệu đồng. Công trình đường nối khu sản xuất từ Quốc lộ 27 đến giáp kênh chính Tây có chiều dài trên 800 m, vốn đầu tư gần 1,2 tỷ đồng, phục vụ chuỗi giá trị lúa, cây ăn quả (thuộc hai thôn Tầm Ngân 2 và Tân Bình) đang thi công.

Đến nay, Ban Phát triển xã Lâm Sơn đã hoàn thành lập kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội theo định hướng thị trường năm 2014. Theo đó, đơn vị sẽ xúc tiến thành lập 1 nhóm sân phơi tại 2 thôn Lập Lá và Tầm Ngân 2 để phục vụ sản xuất lúa, bắp. Đặc biệt, xã cũng đề xuất xây dựng vườn cây ăn quả quy mô 200 ha tại thôn Lâm Phú với các loại cây: chôm chôm, sầu riêng, măng cụt, bưởi da xanh, chuối Laba. Đây là cơ sở để phát triển nhóm cây ăn trái đặc sản theo hướng ổn định, có lợi cho người dân…

Qua Dự án Hỗ trợ Tam nông, với những định hướng mới phù hợp thực tế địa phương, tin rằng đời sống người dân ở vùng đất nổi tiếng về cây ăn trái sẽ ổn định và sung túc hơn.