Đẩy mạnh xây dựng và thực hiện kế hoạch kinh tế - xã hội cấp xã

(NTO) Từ đầu năm đến nay, Ban Điều phối Dự án hỗ trợ Tam nông tỉnh đã đẩy nhanh việc triển khai Hợp phần 3 (Xây dựng và thực hiện kế hoạch phát triển KT-XH cấp xã theo định hướng thị trường). Hợp phần 3 có tổng số 11 hoạt động chính, trong đó Ban Hỗ trợ Kinh doanh Nông nghiệp huyện thực hiện 8 hoạt động và Ban Phát triển xã thực hiện 3 hoạt động.

Nhìn chung, 27 xã vùng dự án đã cơ bản hoàn thành bản dự thảo lập kế hoạch phát triển KT-XH năm 2014 (đã tổ chức hội nghị thông qua lần 1) và xác định chuỗi giá trị thuộc thế mạnh địa phương.

Ông Nguyễn Văn Truyền, Giám đốc Ban Điều phối Dự án Hỗ trợ Tam nông tỉnh, cho biết: Riêng về xác định chuỗi giá trị, ngoài 8 chuỗi (dê, bò, cừu, heo đen, táo, nho, tỏi, chuối) đã được xác định, 27 xã vùng dự án còn xác định thêm 12 chuỗi tiềm năng như: Gà, vịt, trâu, hàu, cá mú, hành tím, lúa, mì, mía, bắp, mít, tre lấy măng”. Thông qua việc xác định chuỗi giá trị, các xã vùng dự án sẽ thành lập các tổ nhóm cùng sở thích dựa trên các chuỗi giá trị này và cũng là cơ sở để nhận hỗ trợ từ dự án. Tính đến nay, 27 xã vùng dự án đã thành lập 117 nhóm cùng lợi ích (riêng huyện Ninh Hải là 55 nhóm); các nhóm chủ lực có: 59 nhóm nuôi bò, 14 nhóm trồng táo, 3 nhóm nuôi heo đen, 3 nhóm trồng tỏi, 3 nhóm trồng nho, 6 nhóm nuôi dê, ngoài ra còn có các nhóm khác thuộc chuỗi giá trị tiềm năng địa phương.

 
Cán bộ kỹ thuật kiểm tra bò trước khi bàn giao cho các tổ nhóm ở Ninh Sơn.

Cũng ở Hợp phần 3, trong 9 tháng qua, các Ban Phát triển xã đã thực hiện 67 công trình cơ sở hạ tầng chung (4 công trình đã thi công và nghiệm thu), 8 công trình cơ sở hạ tầng sản xuất. Các công trình hạ tầng chung chủ yếu là đường giao thông nội đồng, hệ thống kênh mương thủy lợi; còn công trình cơ sở hạ tầng sản xuất là các công trình cho khu sản xuất phục vụ chuỗi giá trị. Theo dự kiến, trong năm nay sẽ thi công xong 63 công trình hạ tầng chung và 7 công trình cơ sở hạ tầng sản xuất. Tuy nhiên theo Ban Điều phối Dự án Hỗ trợ Tam nông tỉnh, khi thực hiện giải ngân Quỹ phát triển cộng đồng, do công tác phối hợp giữa xã với đơn vị tư vấn thiết kế trong lập báo cáo kinh tế kỹ thuật và các phòng chuyên môn của huyện còn chưa tích cực nên ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện dự án. Mặt khác, Ban phát triển các xã chưa chủ động trong xây dựng kế hoạch và dự toán chi tiết các hoạt động để được chuyển vốn, từ đó dẫn đến công tác triển khai các hoạt động dự án chưa đúng kế hoạch đề ra.

Để khắc phục hạn chế trên và đẩy nhanh việc triển khai Hợp phần 3, Ban Điều phối Dự án Hỗ trợ Tam nông tỉnh đang tập trung cán bộ phối hợp Ban Hỗ trợ Kinh doanh Nông nghiệp các huyện giúp các xã triển khai các công trình Quỹ phát triển cộng đồng, đẩy nhanh tiến độ giải ngân theo kế hoạch. Cụ thể từ nay đến cuối năm, các huyện Bác Ái, Ninh Sơn, Thuận Nam, Ninh Phước, Thuận Bắc tiếp tục thực hiện hoạt động hỗ trợ bò, heo đen cho người dân; củng cố các tổ nhóm theo chuỗi giá trị, hỗ trợ các tổ nhóm này xây dựng kế hoạch sản xuất, kinh doanh để bổ sung vào kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2014. Về đầu tư cơ sở hạ tầng, Ban định hướng cho các xã tiếp tục thực hiện các thủ tục còn lại đối với các công trình chưa tổ chức thi công, phấn đấu thi công dứt điểm trong tháng 11 với sự hỗ trợ từ Ban Điều phối Dự án Hỗ trợ Tam nông tỉnh và Ban Hỗ trợ kinh doanh nông nghiệp các huyện.

Ban Điều phối Dự án Hỗ trợ Tam nông tỉnh còn tích cực tham mưu UBND tỉnh và đề xuất với IFAD (Quỹ Phát triển nông nghiệp Quốc tế) cho phép áp dụng thiết kế mẫu, thủ tục giải ngân các công trình thuộc Chương trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh cho các công trình thuộc Quỹ phát triển cộng đồng bắt đầu từ năm 2014 trở đi. Mục đích là nhằm giảm bớt các thủ tục về đầu tư xây dựng hạ tầng, đẩy nhanh tiến độ triển khai thi công kịp thời theo kế hoạch của dự án.